23 ม.ค. 2021 เวลา 14:26 • ครอบครัว & เด็ก
🌳🌱มีคนเคยถามครูนะว่า..
"เป็นครูเนี่ยเหนื่อยนะ จะไหวหรอ"
มีฉันเท่านั้นที่รู้ว่าฉันเองก็ทำได้
การเป็นแม่พิมพ์ไม่ใช่เรื่องง่ายก็จริง แต่แม่พิมพ์ต้องเป็นพิมพ์ต้นแบบที่ดีเพื่อพิมพ์อีกหลายชีวิตให้เกิดขึ้นในสังคมและชาติบ้านเมืองต่อไป
"ครู" คำที่มีความหมาย
"จงตั้งใจให้เป็นคนเก่งคนดี
เจ้าไปได้ดี
โชคดีครูก็สุขใจ
แต่อย่าเอาความรู้ไปคดโกงใคร
จงใช้ชีวิตบนความดีงาม.."
🌻กาลครั้งหนึ่ง
เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆคนนึงฝันอยากเติบโตขึ้นมาเป็นแม่พิมพ์ของชาติ
🕊ในวันนั้นเด็กผู้หญิงคนนี้ยังไม่เข้าใจคำว่า
"แม่พิมพ์ของชาติ" ว่าหมายถึงอะไร
ในวันนี้ผ่านมาแล้ว 20 กว่าปี เด็กผู้หญิงคนนั้น เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ ได้ผ่านช่วงเวลาของการเป็นนักเรียนมา ก้าวเข้่าสู่การทำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติ และได้เรียนรู้จักความหมายจริงๆจากคำนี้
🙋ใช่แล้วค่ะ..
ฉันคือเด็กผู้หญิงคนนั้นที่ใฝ่ฝันอยากเติบโตมาเป็นอีกบุคคลเล็กๆบนโลกใบนี้ ที่อยากทำประโยชน์ให้กับคนตัวเล็กๆอีกหลายชีวิตเพื่อสานต่อความรู้และความดีงามให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ของฉันเอง
จริงอยู่ที่ฉันเองไม่ได้เรียนจบครูมา เเต่เพราะความพยายามที่ทำให้ฉันมีโอกาสได้ทำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติ งานที่ใครก็บอกว่าเหนื่อยและหนัก เงินเดือนน้อยนัก แต่เพราะเป็นงานที่ครูรักครูถึงเข้ามายืนอยู่ตรงนี้กับเด็กๆของครูได้
ในวันที่ครูคนนี้ได้เดินทางมาจนถึงวันที่ต้องได้ดูแลเด็กๆของครูจริงๆ ครั้งแรกนั้นครูตื่นเต้นและพยายามเตรียมความพร้อมในทุกๆครั้งให้ดีที่สุดเพื่อลูกศิษย์ของครูทุกคน ครูไม่รู้ว่าที่ครูทำไปจะดีถึงร้อยเปอร์เซ็นไหม สิ่งที่ครูหวังและตั้งใจไว้คืออยากให้ลูกศิษย์ทุกๆคนของครูเป็นเด็กที่ดีนำความรู้ที่ครูสอนไปเติมต่อความดีให้กับตนเองและผู้อื่นอย่างเหมาะสม ถูกต้องและดีงามเมื่อพวกหนูเติบโตขึ้น
🗣มีคนเคยถามครูนะว่า
"การเป็นครูเหนื่อยนะ ไหวหรอ"
มีฉันเท่านั้นที่รู้ว่าทำได้ การเป็นแม่พิมพ์ไม่ใช่เรื่องง่ายก็จริง แต่แม่พิมพ์ต้องเป็นพิมพ์ต้นแบบที่ดีเพื่อพิมพ์อีกหลายชีวิตให้เกิดให้มีขึ้นในสังคมและชาติบ้านเมืองต่อไป
🌵ครูเคยเป็นเด็กมาก่อน และเคยผ่านในสิ่งที่ชอบเรียนและไม่ชอบเรียนอะไรมาบ้าง มีทัศนคติที่ดีหรือไม่ดีต่อวิชาอะไร จากปัจจัยอะไรมา จนวันนี้ครูได้เข้าใจแล้วว่า
✔การเรียนท้ายที่สุดเเล้ว..เด็กแค่ต้องการ
"ความสุขจากการเรียน" เท่านั้นเอง
ครูมีบทบาทหน้าที่ที่จะสร้างบรรยากาศและออกเเบบคลาสให้น่าสนใจ เพื่อดึงดูดให้เด็กๆเข้าหาบทเรียนและทำให้เขามีทัศนคติที่ดีต่อวิชานั้นๆ และสร้างแรงจูงใจให้เด็กมีพลังขับเคลื่อนในการค้นหาคำตอบด้วยตนเองและแก้ปัญหาในชีวิตจริงให้เป็นเท่านั้นบวกกับคุณธรรมดีงามที่ควบคู่กันไป
🗣เคยมีคนบอกอีกว่า..
"เด็กซนมากนะครู"
เอาจริงๆแล้วครูเองไม่กลัวกับคำนี้ เพราะเด็กทุกคนต้องซนโดยธรรมชาติอยู่เเล้ว เเค่เราอาศัยความเข้าใจเขา เห็นอกเห็นใจกัน ใจครูสื่อถึงเข้าไปในใจเด็ก เมื่อเราเข้าใจกัน ทุกอย่างจะฝึกได้ เหมือนครูก็ฝึกไปพร้อมกับเด็กๆ ทุกอย่างต้องมีคำว่าเริ่มต้น เเละค่อยๆดำเนินไป
ไม่เเปลกที่เด็กจะยังไม่เชื่อในตัวครูครั้งแรกที่เจอกัน เพราะเด็กๆเองยังไม่เคยรู้จัก และสัมผัสกันมาก่อน การเป็นต้นแบบแม่พิมพ์ที่ดีอย่างสม่ำเสมอจะค่อยๆสร้างความไว้ใจให้กับเด็กๆของครูได้ ครูเชื่ออย่างนั้น
💙🌱ท้ายที่สุดนี้..
"ครูเเค่ต้องการให้หนูเป็นคนที่เก่งและดีไปพร้อมๆกัน อยากให้หนูเติบโตมาอย่างซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเอง และต่อผู้อื่น เหมือนอย่างที่ครูทำเป็นต้นแบบให้หนูดู เพียงเท่านี้ครูก็พอใจเเล้ว"
จากเพจ : บ้านเล็กหัวใจโต 💙🏠😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา