27 พ.ย. 2020 เวลา 05:30 • การศึกษา
EP.9 กำหนดขอบเขต เป้าหมาย และ สิ่งที่ส่งมอบ ( Define goal)
ซีรี่ส์ วงจรชีวิตโครงการ (Project Life Cycle)
เฟสที่ 2 Planning การวางแผนโครงการ
มาถึงตอนนี้ เราก็ยังต้องย้ำกับทีมโครงการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอีกรอบ ให้มีความเข้าใจตรงกันในเรื่องของ
ขอบเขตของโครงการ เป้าหมาย และ ผลงานที่จะส่งมอบ ว่าเป็นอย่างไร
เพียงแต่ว่าในเฟสนี้ ทุกอย่างที่คุยกันไว้ในเฟสแรก จะถูกนำมาแตกย่อย ลงรายละเอียดในแต่ละส่วน เพื่อแผ่ให้เห็นสิ่งที่ต้องทำนำไปสู่แผนการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมค่ะ
กำหนดเป้าหมาย
กำหนดขอบเขต
ขอบเขตของโครงการ ควรเป็นคำอธิบายสั้น ๆ ที่บอกถึงคุณลักษณะหรือฟังก์ชันหลัก รวมถึงโครงการมีข้อยกเว้นและข้อจำกัดอะไรบ้าง เช่น งบประมาณ หรือ ไทม์ไลน์ที่เร่งรัด
กำหนดเป้าหมาย
ให้กำหนดเป้าหมายตามขอบเขตของโครงการ โดยอาจแตกย่อยได้มากกว่าหนึ่งเป้าหมายได้ค่ะ แต่เป้าหมายควรเป็นแบบ SMART คือ เฉพาะเจาะจง วัดผลได้ ทำได้จริง และ อิงตามเวลา
* อยากรู้ว่าการตั้งเป้าหมายอย่าง SMART คืออะไร คลิกลิงค์ => https://www.blockdit.com/articles/5f5463e38de88a0cb3b29b43?series=5f878127b228090cd95d9256/#
นั่นคือ ควรมุ่งเน้นทำสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามที่ต้องการ ได้ตรงเวลาและอยู่ในงบประมาณ ค่ะ
กำหนดสิ่งที่ส่งมอบ
สิ่งที่ส่งมอบ คือผลลัพธ์ที่จับต้องได้ที่สร้างขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายโครงการ อาจต้องส่งมอบอะไรบางอย่าง เพื่อทำให้เกิดการส่งมอบผลงานที่ใหญ่ขึ้น
เช่น หากเราทำโครงการพัฒนาเวบไซต์ เราอาจต้องส่งมอบ Prototype (แบบจำลอง)ก่อน เพื่อให้เห็นภาพรวมตามโครงการของเวบไซต์ และใช้เป็น Frame work ในการพัฒนาเวบไซต์
เมื่อกำหนด 3 หัวข้อข้างต้นแล้ว ทีนี้เราก็จะได้แผนโครงการเบื้องต้นมาแล้วค่ะ ขั้นต่อไปก็นัดทีมงานประชุม เพื่อช่วยกันลงรายละเอียดแผนในแต่ละส่วนกันเลยค่ะ
ขอเชิญรีวิวบทความหรือแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนทัศนะและความรู้ร่วมกันนะคะ ^^
#บริหารจัดการ #Project Management #พัฒนาตัวเอง #management

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา