29 พ.ย. 2020 เวลา 23:07 • ประวัติศาสตร์
เล่าสู่กันฟัง​(3)
กำเนิดเรือนชะตา
ความหมายของเรือนชะตา​ ไม่ได้กำหนดมาจากจักรราศี​
จักรราศีที่จำลองไปบนแผ่นดวงชะตาในยุคแรกนั้น​ ใช้เพื่อเป็นมาตราวัดตำแหน่งดาวฤกษ์
ส่วนตำแหน่งดาวฤกษ์ก็ใช้เป็นเพียงจุดสังเกตการณ์
ตำแหน่งดาวเคราะห์​เมื่อเทียบกับตำแหน่งดาวฤกษ์เท่านั้นที่นำมาใช้ออกแบบคำพยากรณ์
คำพยากรณ์ในยุคแรกก็มุ่งเฉพาะเจาะจงไปที่ดวงชะตาบ้านเมืองหรือกษัตริย์ปกครอง​ในฐานะสถาบัน​ ไม่จำเพาะเจาะจงกับองค์ใดองค์หนึ่ง
จนกระทั่ง​ 400ปีก่อนค.ศ.อิยิปต์มีการพยากรณ์ส่วนบุคคล​ ในช่วงเวลาที่ดีและไม่ดีในแต่ละวัน​ หรือเรียกว่าฤกษ์ยาม​ โดยแบ่งช่วงเวลา​ 1 วันออกเป็น​ 36 ยาม​ ยามละ​ 40 นาที​ โดยกำหนดส่วนที่มีความหมายแค่​ 7 ยาม​คือยามที่​1 8 10 17 19​ 25 และ​ 28
ยุคต่อมาก็มีการแบ่งวงกลมเป็น 12 เรือนเพื่อให้ล้อไปกับจักรราศี​ และยุบ​ 3 ยามรวมเข้าเป็น​ 1 เรือน​ เอาความหมายยามใส่ไปในเรือน​ ได้เป็นเรือนที่​ 1 คือการเกิด (สุขภาพดีเสียตอนเกิดกำหนดความเป็นไปช่วงที่เหลือของชีวิต)​
เรือนที่​ 3 เด็กหรือขุมนรก​ (การมีลูกทำให้ตกนรกทั้งเป็น​ เพราะต้องคอยมีห่วง)​
เรือนที่​ 4 ความตาย​ (เรื่องในบ้านนำความตัดขาดจากสังคมมาสู่)​
เรือนที่​ 6 ภรรยาที่ถูกกฏหมาย​ (การหมกมุ่นกับคู่ครองนำความยุ่งยากในชีวิตประจำวันไม่รู้สิ้น)​
เรือนที่​ 7 การบาดเจ็บ​ (คนที่เข้ามายุ่งวุ่นวายมักนำเรื่องร้ายมาให้)​
เรือนที่​ 9 ความอ่อนแอ​ (ความศรัทธางมงายในเรื่องไม่มีอยู่จริงเป็นจุดอ่อน)​
เรือนที่​ 10 ชีวิตความเป็นอยู่
1
เริ่มมีการนิยามเรือนมุมตรีโกณ​ 1-4-7-10 จากเวลาเกิด
ทางฝ่ายเรือนชะตา
ราว​100ปีก่อนค.ศ.​ก็มีนิยามเรือนชะตาที่เหลือให้ครบ​12 เรือน​ ยุคต่อมาก็กำหนดลัคนาไปบนจักรราศี​และก็เอาความหมายเรือนชะตาไปใส่ในจักรราศี​ ต่อมีการปรับความหมายบางเรือนชะตา​ให้รวมญาติ​ พี่น้อง​ พ่อแม่​ เข้าไป​ และเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาความหมายเรือนของชะตา​ ในยุคปัจจุบัน
ทางฝ่ายจักรราศี​ ในเวลาก่อนหน้านี้
ก็มีการพัฒนาดาวเจ้าเกษตร์ของราศี​ (Thema Mundi) เช่นจันทร์เป็นเจ้าเกษตร์ราศีกรกฏ​ และอาทิตย์เป็นเจ้าเกษตร์ราศีสิงห์เป็นต้น​ แต่เป็นการใช้เพื่อวัดคุณภาพมุมสัมพันธ์​ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแปลความหมายแต่อย่างใด
ต่อมาทางฝ่ายเรือนชะตาก็นำเรื่องเจ้าเกษตร์​ ไปประยุกต์ใช้กับเรื่องเจ้าเรือน​ เริ่มมีการพยากรณ์โดยเอาดาวเจ้าเรือนไปสัมพันธ์กับเรือนต่างๆเพื่อออกคำพยากรณ์​ ที่เรียกว่าเรือนชะตาสัมพันธ์
นักโหราศาสตร์ตะวันตกตั้งแต่ยุคกลางมาจนถึงยุคฟื้นฟูก็ไม่ลงรอยกันเรื่องนี้​ บ้างเชื่อว่าเรื่องเรือนชะตาสัมพันธ์​ มาจากกรรมวิธีกาลชะตา ​(ผูกดวงเหตุการณ์​ ณ​ เวลาที่ถามคำถาม)​ ที่พวกโหราศาสตร์อาหรับนำเข้ามาเผยแพร่สมัยไบเซนไทน์​ (และอาหรับนำมาจากอินเดียอีกที)​ ซึ่งมันไม่ได้ถูกต้องตรงกับหลักการทางโหราศาสตร์​ ที่แท้จริง เนื่อ​งจากไม่ได้อิงกับวันเกิดเจ้าชะตา​ และไม่ได้อิงกับความหมายดาวเคราะห์​
แต่เป็นเพียงดวงชะตาที่อุปโลกขึ้นมาซึ่งไม่ได้สัมพันธ์กับเวลาที่พระเจ้าประทานให้​ (เวลาเกิดของเจ้าชะตา) และไม่ได้อิงกับความหมายที่พระเจ้าส่งสัญญาณให้​ (ตำแหน่งพระเคราะห์เมื่อเจ้าชะตาเกิด)​ นักโหราศาสตร์เคร่งตำราสมัยนั้น​ส่วนมากยังเชื่อในพระเจ้าอยู่​ ไม่ได้คิดว่าความสามารถในการพยากรณ์นั้นเกิดขึ้นมาได้เอง​ จำเป็นต้องได้รับดลใจจากพระเจ้า​ (Divination) และไม่ใช่จะเป็นใครก็ได้​ แต่ต้องเป็นคนพิเศษที่ถูกเลือกโดยพระเจ้าเท่านั้น​ จึงต้องเคร่งในสิ่งที่มีความสัมพันธ์กับพระเจ้า
โหราทาส
๓๐ พฤศจิกายน​ ๒๕๖๓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา