1 ธ.ค. 2020 เวลา 08:40 • ประวัติศาสตร์
การอับปางของเรือ “ลูซิเทเนีย (Lusitania)”
เหตุการณ์ที่นำไปสู่การเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ของสหรัฐอเมริกา
เหตุการณ์การอับปางของเรือ “ลูซิเทเนีย (Lusitania)”
เป็นชนวนเหตุสำคัญที่ทำให้สหรัฐอเมริกาเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 1
สงครามโลกครั้งที่ 1 เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) เมื่อเยอรมนีประกาศสงครามต่อรัสเซีย
ต่อมา วันที่ 3 และ 4 สิงหาคม ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) เยอรมนีก็ได้ประกาศสงครามต่อฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม ทำให้สหราชอาณาจักรประกาศสงครามต่อเยอรมนี ส่วนจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีก็ได้ประกาศสงครามต่อรัสเซีย
ถึงแม้ประเทศต่างๆ จะประกาศสงครามต่อกัน หากแต่ประธานาธิบดี “วู้ดโรว วิลสัน (Woodrow Wilson)” แห่งสหรัฐอเมริกา ก็ได้ประกาศว่าสหรัฐอเมริกาจะเป็นกลาง ซึ่งตรงกับความต้องการของประชาชนชาวอเมริกัน
สงครามโลกครั้งที่ 1
ถึงแม้สหรัฐอเมริกาจะประกาศตนเป็นกลาง หากแต่สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรก็มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด สหราชอาณาจักรก็เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐอเมริกา ดังนั้นเมื่อเยอรมนีทำการปิดล้อมเกาะรอบๆ สหราชอาณาจักร จึงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและเยอรมนีมีความตึงเครียด
นอกจากนั้น เรือสัญชาติอเมริกันหลายลำที่มุ่งไปสหราชอาณาจักร ก็ได้ถูกโจมตีและถูกจมโดยกับระเบิดของเยอรมนี
ทางด้านเรือ “ลูซิเทเนีย (Lusitania)” เรือสำคัญของบทความนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นมาโดยจุดประสงค์ที่จะให้เป็นเรือเดินสมุทรที่เร็วที่สุดในโลก และในปีค.ศ.1907 (พ.ศ.2450) เรือลูซิเทเนียก็ได้เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกได้เร็วเป็นประวัติการณ์
ลูซิเทเนีย (Lusitania)
การก่อสร้างลูซิเทเนีย ได้รับการสนับสนุนเงินทุนอย่างลับๆ จากกองทัพเรือสหราชอาณาจักร โดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือหากสหราชอาณาจักรเข้าร่วมในสงคราม ลูซิเทเนียต้องช่วยเหลือกองทัพเรือ
ในเดือนเมษายน ค.ศ.1915 (พ.ศ.2458) ลูซิเทเนียมีกำหนดการเดินทางออกจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา กลับไปยังลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ โดยได้มีการประกาศการเดินทางลงหนังสือพิมพ์
ทางสถานทูตเยอรมันประจำกรุงวอชิงตันดีซี ก็ได้ออกมาเตือนประชาชนที่ต้องเดินทางเข้าไปในเขตสงครามทางเรือสัญชาติอังกฤษหรือสัมพันธมิตร ให้พร้อมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากอาจจะถูกเรือดำน้ำเยอรมันโจมตีได้
การออกมาเตือนของสถานทูตเยอรมันได้ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารอย่างชัดเจน เรือลูซิเทเนียมีความจุ 3,000 คน แต่เมื่อมีการเตือน จึงมีผู้โดยสารมาขึ้นเรือในวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ.1915 (พ.ศ.2458) ไม่ถึง 2,000 คน
1
กองทัพเรืออังกฤษก็ได้ออกมาเตือนลูซิเทเนียให้หลีกเลี่ยงชายฝั่งทะเลไอริช หรืออ้อมไปในทางที่ปลอดภัยกว่า หากแต่กัปตันเรือก็ไม่ได้สนใจ ทำให้ในวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ.1915 (พ.ศ.2458) ลูซิเทเนียได้ถูกตอร์ปิโดของเรือดำน้ำเยอรมัน นอกชายฝั่งไอร์แลนด์ และจมลงในที่สุด
ในเวลานั้น ลูซิเทเนียได้บรรทุกผู้โดยสารจำนวน 1,960 คน เสียชีวิตถึง 1,198 คน โดยในบรรดาผู้โดยสารทั้งหมด เป็นชาวอเมริกันจำนวน 159 คน เสียชีวิต 124 คน
การอับปางของลูซิเทเนีย
ภายหลังการโจมตี สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรก็ไม่พอใจเป็นอย่างมาก หากแต่เยอรมนีก็ได้บอกว่าการโจมตีนี้ไม่ผิด เนื่องจากลูซิเทเนียได้บรรทุกอาวุธหนักมาเป็นจำนวนมาก
ภายหลังจากเหตุการณ์นี้ ทางฝ่ายเยอรมนีก็ได้ทำการจมเรืออีกหลายลำ ซึ่งมีชาวอเมริกันอยู่ในเรือที่ถูกจมด้วย ทำให้ชาวอเมริกันเริ่มจะสนับสนุนให้รัฐบาลประกาศสงคราม
ต่อมา เมษายน ค.ศ.1917 (พ.ศ.2460) ภายหลังจากไม่พอใจมาเป็นเวลาซักพัก สหรัฐอเมริกาก็ได้ตัดสินใจประกาศสงครามต่อเยอรมนี และได้เข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 1 อย่างเต็มตัว
โฆษณา