2 ธ.ค. 2020 เวลา 04:42 • ความคิดเห็น
โพสต์นี้อาจจะนอกเรื่องนะครับ แต่อยากเขียนบอกกับหลายๆ เพจ
ตั้งแต่ผมขึ้นโพสต์เรื่องเม้นท์ที่ไม่ดีและแคปภาพประจานคอมเม้นท์นึง คอมเม้นท์ไม่ดีก็น้อยลงมาก แทบไม่มี ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี
แต่ผมก็ได้มีโอกาสลองเข้าไปดูเพจอื่นที่ติดตาม รวมทั้งเพจที่ไม่ได้ติดตามด้วย ก็เจอเม้นท์แย่ๆ เม้นท์ที่เข้ามาด่า อินการเมืองจัด หรือเม้นท์คนเมา (ไอ้คอมเม้นท์เดียวกับที่มาป่วนผมก็มี) ไม่มีการศึกษาก็มี
เห็นแล้วก็อดที่จะรู้สึกเห็นใจแทนเพจต่างๆ ไม่ได้
ประกอบกับผมเห็นหลายคนเริ่มจะบ่นดังๆ แล้วว่าคิดถึง Blockdit ในวันเก่า ในวันที่คนยังไม่เยอะมาก สมาชิกมีแต่คุณภาพ เป็นคนอีกระดับหนึ่ง แต่ในตอนนี้สังคมเริ่มไม่ต่างจาก Facebook นัก เริ่มมีการเมือง มีคนเข้ามาด่ากัน เม้นท์ไม่มีการศึกษา
1
แยกทีละเรื่อง เรื่องเพจที่มีเม้นท์แย่ๆ เข้ามา ผมก็อยากจะให้กำลังใจ อยากให้สู้ๆ ต่อไป ยึดมั่นในแนวคิดของคุณ มันคือเพจคุณ เป็นสิทธิของคุณที่จะนำเสนอหรือแสดงแนวทางของตัวเอง ก็ทำต่อไปและพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น อะไรที่เป็นจุดอ่อน ควรแก้ไข ควรปรับปรุง ก็ค่อยๆ ทำ แต่อะไรที่มันไม่ใช่ความผิดของคุณ ไม่ใช่แนวทางของคุณ อันนั้นก็ปล่อยผ่านไป
1
ก่อนหน้านี้ในโพสต์ที่ผมพูดเรื่องเม้นท์แย่ๆ ได้มีคอมเม้นท์หนึ่งมาเม้นท์ให้กำลังใจไว้ ซึ่งผมชอบมาก และคิดว่าจริงอย่างมาก
“ถ้าเพจคุณดัง เริ่มมีคนอ่านมากเท่าไร มันก็จะมีคอมเมนท์โง่ๆ ตามมาเสมอ ดังนั้นถ้าคุณมีแสดงว่าเพจคุณมาถูกทางแล้วครับ”
ผมคิดว่าจริงนะ และต้องขอบคุณเม้นท์ท่านนั้นมากๆ ตอนแรกผมหงุดหงิด พอฟังเม้นท์นี้และคิดตาม เออ มันก็จริง
ยิ่งเพจคุณใหญ่เท่าไร หลักหมื่นขึ้น คอมเม้นท์แย่ๆ คอมเม้นท์ไม่มีการศึกษา คอมเม้นท์ตลาดล่าง มันต้องมีอยู่แล้ว อันนี้ต้องทำใจ คนเป็นหมื่น การศึกษาต่างกัน สังคมต่างกัน พื้นฐานต่างกัน จะให้แสดงออกเหมือนกันทุกคนคงเป็นไปไม่ได้ หากคุณไม่สบายใจจริงๆ ก็บล็อกไป มันคือสิทธิของคุณ
เพจผมเองก็เจอครับ นอกจากเม้นท์แย่ๆ เม้นท์อวดฉลาดก็เยอะ เข้ามาว่าอย่างเดียว บิดเบือนบ้าง ไม่ถูกบ้าง ตามไปว่าทุกโพสต์ แต่พอถามว่ามีตรงไหนที่ไม่ถูก จะได้นำไปแก้ ไปปรับปรุง ดันเงียบหาย อันนี้ผมก็รำคาญ แต่ก็ปล่อยผ่าน
ดังนั้นผมขอให้กำลังใจเพจทุกเพจเลย ขอให้สู้ๆ ต่อไปครับ เพจผมเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ทุกเพจ
ส่วนเรื่องที่หลายคนบ่นเรื่อง Blockdit มีการเมือง สังคมเริ่มไม่ต่างจากใน Facebook คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ มากกว่า อยากให้ไม่มีเรื่องการเมือง
2
ต้องพูดตามตรงว่าผมเองก็คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ นะ เพจของผมเกิดในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2561 ก็สองปีแล้ว ตอนนั้นสมาชิกยังไม่เยอะเท่าไร คนที่เข้ามาเล่นก็มีแต่คนดีๆ เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง
2
ถ้าให้เปรียบเทียบ Blockdit ในตอนนั้นก็คือสมาคม คือชุมชนเล็กๆ มีแต่คนมีการศึกษา สังคมดี คุยกันรู้เรื่อง
แต่ตอนหลังชุมชนนี้เริ่มใหญ่ขึ้น เปิดรับทุกคน ทำให้ชุมชนนี้เต็มไปด้วยคนร้อยพ่อพันแม่ จากที่เมื่อก่อนเป็นชุมชนเล็กๆ มีแต่คนมีการศึกษา พื้นฐานดี ก็เริ่มจะมีเด็กแว๊น มีสก๊อย มีพวกตลาดล่าง พวกชั้นต่ำเข้ามาบ้าง ทำให้หลายคนเริ่มจะรู้สึกว่าสังคมนี้ไม่น่าอยู่
ผมก็รู้สึกอย่างนี้ แต่ก็เข้าใจนะที่ชุมชนนี้จำเป็นต้องเติบโต การที่แอพเติบโตเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็น จะให้หยุดนิ่งอยู่กับที่ก็ไม่ได้ เพียงแต่อาจจะรู้สึกคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ แค่นั้น
ส่วนเรื่องการเมือง ผมก็ไม่เห็นด้วยนะถ้าจะห้ามลงการเมือง (ถึงแม้เพจผมจะไม่ค่อยแตะการเมืองก็เถอะ) เพราะก็ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนสนใจแอพ ทำให้เติบโต และการห้ามอะไรซักอย่าง มันก็จะทำให้แอพเองดูแย่ไป ความน่าสนใจก็อาจจะลดลง
ดังนั้น ผมก็อยากบอกคนที่อาจจะหงุดหงิดใจว่าบางทีเราก็ต้องทำใจครับ อะไรปล่อยผ่านได้ก็ปล่อยผ่านไป ไม่ต้องสนใจ มองๆ ข้ามบ้าง ส่วนคอมเม้นท์ตลาดล่างทั้งหลาย ผมคงไม่เตือนครับ เพราะเตือนไปก็ไม่มีประโยชน์ สมองคงไม่เปิดรับอะไรอยู่แล้ว
1
ส่วนเพจผมเองนั้น ก็จะทำต่อไปเรื่อยๆ ครับ ไม่คิดจะหยุด และขอเป็นกำลังใจให้ทุกเพจนะครับ
อ้อเกือบลืม ผมพูดไว้ก่อนกันดราม่า สมาชิกใหม่ๆ ที่แย่ๆ เป็นพวกตลาดล่าง ดูไม่มีการศึกษา พูดง่ายๆ คือแย่ เป็นเพียงแค่กลุ่มเล็กๆ กลุ่มนึงนะครับ (ผมตีซัก 20% แล้วกัน) แต่สมาชิกใหม่ๆ หลายคนน่ารักมาก เป็นคนคุณภาพและดีมาก สมาชิกแย่ๆ ที่ผมพูดถึงมีแค่ 20% ครับ
โฆษณา