12 ธ.ค. 2020 เวลา 06:44 • ประวัติศาสตร์
เล่าสู่กันฟัง (6)
เรือนชะตาโหราศาสตร์
เรือนชะตาที่นักโหราศาสตร์กรีกโรมัน​(Hellenistic) สมัยคศต.ที่​1 ใช้​​กัน​ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท
1.เรือนชะตาราศี (Whole Sign House) เป็นลักษณะเช่นเดียวกับที่ไทยและอินเดียใช้อยู่ คือกำหนด เส้นแบ่งราศีเป็นเส้นแบ่งเรือนชะตา
2.เรือนชะตาระบบจตุภาค​(Quadrant) กำหนดองศาของลัคนาเป็นเส้นแบ่งเรือนที่ 1 และ องศาของเมอริเดียนเป็นเส้นแบ่งเรือนที่​10 ทำให้เกิดพื้นที่​ 4 ส่วน​หลังจากนั้นก็แบ่งแต่ละส่วน​ออกเป็นสามส่วนย่อยขนาดเท่ากัน
3.เรือนชะตาเรือนเท่า​ (Equal ​House) กำหนดองศาลัคนาเป็นเส้นแบ่งเรือนที่​ 1 หลังจากนั้นก็แบ่งเรือนออกเป็น​12 ส่วนๆ​ละ​30 องศา
ตำราในยุคแรกจะใช้​ เรือนชะตาราศีเป็นหลักเพื่อใช้พิจารณาเรื่องราว ​(topic) ที่ต้องการทราบ ​ขณะที่เรือนชะตาจตุภาค​ จะใช้วัดความเข้มแข็งของดาวที่ส่งอิทธิพลต่อลัคนา​ ที่เป็นดาวเจ้าการกำหนดความยั่งยืนของชีวิต​ (Length of Life) ส่วนเรือนชะตาเรือนเท่า​ มีการกล่าวถึงในตำราโหราศาสตร์ยุค​ คศต.​1 แต่ก็มิได้อ้างอิงวิธีการใช้งานในดวงตัวอย่าง
มาในคศต.ที่​9 มีการใช้เรือนชะตาแบบจตุภาคเป็นหลัก​ ตาม​ Abu Ma'shar (AD787-888) นักโหราศาสตร์อาหรับที่เลื่องชื่อและมีผลงานมากมายสมัยราชวงศ์อับบาซิยะฮ์แห่งอาณาจักรอิสลาม​ ที่มีความโดดเด่นเรื่องดวงกาลชะตา​(Horary) การหาฤกษ์ทำการ ​(Electional)​ และโหราศาสตร์ดวงเมือง (Mundane)​
ทำให้พอสันนิษฐานได้ว่า​ การแบ่งเรือนชะตาที่ใช้องศาลัคนาและเมอริเดียนเป็นจุดอ้างอิง​ เริ่มแยกตัวออกมาจากการใช้จักรราศีในยุคนี้​ น่าจะเป็นผลจากการใช้กาลชะตาและการหาฤกษ์ทำการ​ รวมถึงการพยากรณ์ดวงเมือง ที่ทำให้ต้องการทราบตำแหน่งที่แน่นอนของจุดลัคนา​ ณ​ เวลาที่ผูกดวง​
เรื่อ​งก​าลชะตาและการพยากรณ์ดวงเมืองนั้น​ โหราจารย์ยุคอิสลาม​ ก็ได้นำมาจากพวกเปอร์เชียใหม่สมัย​ราชวงศ์ซาเซเนียน (Sasanian) ที่มีอิทธิพลช่วง​ คศต.ที่​ 3-7 ขณะที่ทางเปอร์เชียก็รับมาจากอินเดีย​อีกทอด​​ เมื่อพิจารณาจากผลงานด้านโหราศาสตร์ภารตะของวราหมิหิรา​ แห่งอุชเชนี​ และบุตรชาย​ ที่มีผลงานด้านกาลชะตาและพยากรณ์ดวงเมืองแพร่หลายในอินเดียมาตั้งแต่คศต.ที่​ 6 แล้ว
1
โหราทาส
๑๒ ธันวาคม​ ๒๕๖๓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา