24 ธ.ค. 2020 เวลา 13:04 • ประวัติศาสตร์
“SS Baychimo” เรือที่ไม่มีวันจม
1
“SS Baychimo” เป็นเรือเดินสมุทรที่น่าอัศจรรย์ลำหนึ่ง
เรือลำนี้ถูกทิ้งเป็นเวลาเกือบ 40 ปี หากแต่เรือลำนี้ก็ยังคงล่องอยู่กลางทะเล ไม่มีทั้งลูกเรือและน้ำมัน แต่ก็ยังคงล่องไปตามทะเลในขั้วโลกเหนือ ก่อนจะหายไปเมื่อราว 50 ปีก่อน
แต่หลายคนก็เชื่อว่าเรือลำนี้ไม่ได้หายไปไหน ไม่ได้อับปาง หากแต่ยังล่องอยู่กลางทะเลซักแห่ง
SS Baychimo ได้ฤกษ์ลงทะเลครั้งแรกในปีค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) โดยเป็นเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่สัญชาติเยอรมัน ของบริษัทเยอรมันที่ตั้งอยู่ในแฮมเบิร์ก
SS Baychimo เป็นเรือขนสินค้าของเยอรมนี ล่องไปตามทะเลบอลติก ไปกลับระหว่างแฮมเบิร์กและสวีเดนจนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 1 เริ่มต้น
ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เรือลำนี้ได้ตกเป็นของรัฐบาลอังกฤษ และได้เดินทางระหว่างแอตแลนติกเหนือและแคนาดา
ในปีค.ศ.1923 (พ.ศ.2466) SS Baychimo ได้ถูกส่งไปยังตะวันตกของขั้วโลกเหนือ ทำหน้าที่ขนสินค้าและผู้โดยสาร แต่เนื่องจากเรือลำนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นเรือโดยสาร ผู้โดยสารจึงถูกจัดเป็นลูกเรือ และต้องทำงานแลกกับการโดยสาร
ค.ศ.1931 (พ.ศ.2474) ขณะเดินทางกลับแคนาดา SS Baychimo ได้เกิดเผชิญกับพายุหิมะในอ่าวทางเหนือของอลาสก้า และติดอยู่ในซอกน้ำแข็ง
ลูกเรือได้ตัดสินใจลงจากเรือ และตั้งแคมป์ รอให้หมดฤดูหนาว
ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ค.ศ.1931 (พ.ศ.2474) สองเดือนหลังจากเรือลำนี้ติดอยู่ท่ามกลางน้ำแข็ง ลูกเรือก็ต้องพบว่าเรือลำนี้หายไปแล้ว และกัปตันก็คิดว่าเรือคงจมไปแล้ว
แต่ในเวลาต่อมา ได้มีชนพื้นเมืองแจ้งมาว่าเห็นเรือลำนี้อยู่ห่างจากค่ายของพวกเขา 72 กิโลเมตร คณะเดินเรือจึงออกตาม แต่ก็คิดได้ว่าเรือคงจะไม่รอดพายุในฤดูหนาว จึงทิ้งเรือ
กัปตันและคณะเดินเรือได้กลับถึงแคนาดา และได้แจ้งลงบันทึกว่าเรือได้สูญหายไป หากแต่ในเวลาต่อมา ก็มีคนพบเรือลำนี้อยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของบริเวณที่ถูกพบเป็นครั้งสุดท้าย 480 กิโลเมตร
ปีต่อมา ก็มีคนพบเรือลำนี้ลอยอยู่ใกล้กับชายฝั่งในอลาสก้า และในช่วงเวลาสิบปีต่อจากนั้น ก็มีรายงานการพบเห็นเรือลำนี้อีกหลายครั้ง
SS Baychimo ถูกพบเป็นครั้งสุดท้ายในปีค.ศ.1969 (พ.ศ.2512) นอกชายฝั่งอลาสก้า ทางตะวันตกเฉียงเหนือ
1
ในปีค.ศ.2006 (พ.ศ.2549) รัฐบาลอลาสก้าได้ผุดโครงการที่จะออกตามหาเรือ SS Baychimo พร้อมกับเรืออีกกว่า 4,000 ลำที่หายไปในชายฝั่งทะเลอลาสก้า หากแต่ก็ไม่มีการพบเจอเรือลำนี้
SS Baychimo อาจจะจมลงไปใต้สมุทร หลังจากเวลาผ่านมานานหลายสิบปี
หรือบางที มันอาจจะกำลังลอยอยู่กลางทะเลซักแห่งก็เป็นได้
แล้วคุณล่ะครับ คิดว่ายังไง?
โฆษณา