4 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“ซินเทีย (Cynthia)” หุ่นโชว์เสื้อผู้เป็นเซเลบริตี้
หลายคนที่ไปเดินห้างสรรพสินค้า และได้เดินไปในแผนกเสื้อผ้า คงจะคุ้นเคยกับหุ่นที่ใช้โชว์เสื้อผ้าเป็นอย่างดี
หุ่นเหล่านี้มักจะจำลองตามรูปร่างของมนุษย์ และใช้แสดงเสื้อผ้าที่จะขายให้แก่ลูกค้า
แต่ทราบมั้ยครับว่าที่สหรัฐอเมริกา เคยมีหุ่นโชว์เสื้อตัวหนึ่งที่โด่งดัง เป็นที่สนใจของวงสังคม
หุ่นลองเสื้อตัวนั้นมีชื่อว่า “ซินเทีย (Cynthia)”
เรื่องเริ่มต้นขึ้นเมื่อ “เลสเตอร์ กาบา (Lester Gaba)” ปฏิมากรชาวอเมริกัน ได้รับการว่าจ้างจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ให้ออกแบบหุ่นลองเสื้อให้กับทางห้าง
ภายหลังจากที่สร้างหุ่นลองเสื้อเสร็จ กาบาก็เกิดตกหลุมรักผลงานของตนเอง และอาการหนักถึงขั้นต้องสร้างหุ่นลองเสื้ออีกตัวสำหรับตนเอง
1
จากนั้น กาบาก็ได้พาหุ่นลองเสื้อที่ตนเองสร้างขึ้น และตั้งชื่อว่า “ซินเทีย (Cynthia)” ออกงานต่างๆ ทั้งงานเลี้ยงหรูหรา งานกาล่า ควงซินเทียออกงานราวกับว่าเธอเป็นคนจริงๆ ซึ่งการกระทำของกาบา ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนมาก และเป็นที่ฮือฮาในยุค 30 (พ.ศ.2473-2482)
กาบาและซินเทีย
ในช่วงที่สร้างซินเทีย กาบาได้จ้างนางแบบหลายคนมาเป็นแบบ ซึ่งตัวซินเทียนั้น กาบาก็ได้ออกแบบให้ใกล้เคียงกับคนจริงๆ มากที่สุด มีจุดที่บกพร่องเพื่อให้ใกล้เคียงกับคนจริงๆ
ภายหลังจากสร้างเสร็จ กาบาก็ตกหลุมรักผลงานของตนเอง และพาออกงานทุกแห่ง และซินเทียก็ได้ลงนิตยสารมากมาย ทำให้มีชื่อเสียง และบริษัทแฟชั่นต่างๆ ก็สนใจ และได้ส่งรองเท้า เสื้อผ้า เสื้อขนสัตว์ เครื่องเพชรมาให้ซินเทียได้ใส่เวลาออกงานกับกาบา
2
แต่หลังจากนั้นไม่นาน สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ได้เริ่มต้นขึ้น และกาบาก็ต้องไปออกรบ ซึ่งก่อนไปรบ กาบาก็ได้ส่งซินเทียไปอยู่กับแม่ของเขา และกำชับแม่ให้ดูแลซินเทียให้ดี ต้องปฏิบัติต่อเธอเสมือนว่าเธอเป็นเซเลบริตี้ ต้องมีการทำทรีทเม้นท์อย่างดี และต้องพาเธอไปร้านทำผมที่ดีที่สุดในเมือง
ในปีค.ศ.1942 (พ.ศ.2485) ขณะที่ซินเทียกำลังทำสวยอยู่ในร้านเสริมสวย เธอก็เกิดตกจากเก้าอี้และแตกออกเป็นเสี่ยงๆ
เมื่อซินเทียได้เสียหายไปแล้ว กาบาก็ได้สร้างซินเทียตัวใหม่ขึ้นมา และตัวใหม่นี้สามารถขยับปากและพูดได้ โดยกาบาได้ออกแบบให้ปากขยับได้และใส่เครื่องเล่นเทปข้างในตัวซินเทีย
ภายหลังจากสร้างเสร็จ กาบาก็พยายามจะนำซินเทียตัวนี้ออกงานอีกครั้ง และหวังว่าจะโด่งดังเหมือนซินเทียตัวแรก หากแต่ก็ต้องผิดหวัง ผู้คนเริ่มหมดความสนใจในซินเทียแล้ว
สำหรับชะตากรรมของซินเทีย ก็ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด บ้างก็ว่ากาบาได้ฝากไว้กับเพื่อน ซึ่งปัจจุบัน ก็เป็นไปได้ว่าเธออาจจะกำลังนั่งอยู่ในเงามืดของห้องที่เต็มไปด้วยฝุ่น รอวันจะกลับมาโด่งดังอีกครั้ง
2
โฆษณา