6 ม.ค. 2021 เวลา 12:02 • ประวัติศาสตร์
กบฏอินเดีย ค.ศ.1857 (Indian Rebellion of 1857)
ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1857 (พ.ศ.2400) ทหารอังกฤษแห่งบริษัท “East India Company” บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ ได้ลุกขึ้นมาต่อต้านอังกฤษ
1
ในไม่ช้า การจลาจลได้ลุกลามไปยังเมืองต่างๆ ของอินเดีย และกว่าเหตุจลาจลจะจบลง ก็มีผู้คนเสียชีวิตไปนับแสน และชะตากรรมของอินเดียก็เปลี่ยนไปตลอดกาล
รัฐบาลอังกฤษได้เข้าควบคุมอินเดียเองโดยตรง และทำให้จักรวรรดิโมกุลสิ้นสุดลง
สำหรับสาเหตุของการจลาจล หรือที่เป็นที่รู้จักในนามของ “กบฏอินเดีย ค.ศ.1857 (Indian Rebellion of 1857)” เริ่มมาจากการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอาวุธปืนของทหารสังกัดบริษัท East India
ปืนชนิดใหม่นั้น ลูกกระสุนจะหุ้มด้วยกระดาษที่ชุ่มด้วยไขมัน หากจะบรรจุกระสุน ทหารต้องใช้ปากกัดกระดาษให้ขาดก่อน
ต่อมา ได้เกิดข่าวลือในช่วงปีค.ศ.1856 (พ.ศ.2399) ว่าไขมันที่หุ้มกระสุนนั้น มีส่วนผสมของเนื้อหมูและเนื้อวัว ซึ่งการกินเนื้อวัวนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามของชาวฮินดู ขณะที่อิสลามก็ไม่กินหมู
1
เพียงแค่เปลี่ยนกระสุนปืน อังกฤษก็ทำให้ชาวฮินดูและชาวมุสลิมไม่พอใจแล้ว
ปืนต้นเหตุ
การจลาจลเริ่มที่เมืองมีรัท ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่ได้รับอาวุธปืนใหม่ และผู้ผลิตอาวุธจากอังกฤษก็ได้เปลี่ยนปลอกกระสุน เพื่อหวังจะทำให้ทุกคนสงบลง แต่ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม
การเปลี่ยนปลอกกระสุนทำให้ทหารอินเดียส่วนใหญ่แน่ใจแล้วว่าข่าวลือเรื่องปลอกกระสุนเคลือบไขมันหมูและวัวเป็นความจริง
การจลาจลนี้ยิ่งรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสมาชิกราชวงศ์อินเดียก็ออกมาให้การสนับสนุน เนื่องจากอังกฤษนั้นเข้าแทรกแซงกฎการสืบสันตติวงศ์ กำหนดให้บุตรบุญธรรมไม่มีสิทธิขึ้นครองบัลลังก์ โดยอังกฤษก็หวังผลทางการเมืองทำให้ราชวงศ์อินเดียไม่พอใจ
เหล่าเศรษฐีที่ดินก็ออกมาร่วมกับการจลาจล เนื่องจากบริษัท East India ได้เข้าครอบครองที่ดินและนำมาจัดสรรให้เหล่าชาวนา แต่เหล่าชาวนาเองก็ไม่ได้พอใจ ออกมาต่อต้านเช่นกัน เนื่องจากเหล่าชาวนาต้องเจอภาษีที่ดินจำนวนมหาศาลจากอังกฤษ
เรื่องของศาสนาก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้คนจำนวนมากออกมาต่อต้านอังกฤษ เนื่องจากอังกฤษได้สั่งห้ามประเพณีบางอย่าง รวมทั้งการฆ่าภรรยาม่ายให้ตายตามสามีที่เสียชีวิตไป ทำให้ชาวฮินดูจำนวนมากโกรธ และอังกฤษยังพยายามจะยกเลิกระบอบวรรณะ ทำให้ผู้เคร่งศาสนาหลายคนไม่พอใจ
ในที่สุด ฟางเส้นสุดท้ายก็มาถึง เมื่อชาวอินเดียจำนวนมากรู้สึกถึงความไม่ยุติธรรมของอังกฤษ เนื่องจากเจ้าพนักงานอังกฤษที่ก่ออาชญากรรม สังหารชาวอินเดีย มักจะรอดคดี หรือถ้าถูกลงโทษก็เป็นเพียงโทษสถานเบา ทำให้เกิดความโกรธ เกลียดอังกฤษไปทั่วประเทศ
1
การจลาจลนี้สิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1858 (พ.ศ.2401) โดยบริษัท East India ได้ปิดตัว และรัฐบาลอังกฤษได้เข้าควบคุมครึ่งหนึ่งของอินเดีย ส่วนอีกครึ่งถูกควบคุมโดยราชวงศ์อินเดีย
2
แต่ถึงจะแบ่งอินเดียเป็นสองส่วน แต่จักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์โมกุลก็ถูกอังกฤษกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุการจลาจล และถูกเนรเทศไปในที่สุด
3
การกบฏครั้งนี้ไม่ได้ทำให้อินเดียได้รับอิสรภาพ ตรงกันข้าม อังกฤษยิ่งเข้มงวดและจับตาดูอินเดียยิ่งกว่าที่ผ่านๆ มาซะอีก
1
โฆษณา