9 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม
#8 The Brain Club : Animal
ผึ้งทำอะไรในฤดูหนาว กับเทคนิคการเลี้ยงผึ้งไม่ให้อดตายกลางหิมะ
เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมในต่างประเทศที่ฤดูหนาวมีหิมะปกคุมขาวไปหมดทุกที จึงไม่มีผึ้งปรากฏตัวอยู่เลย พวกมันหายไปไหน และกินอะไรในช่วงฤดูหนาว ทั้งๆ ที่ดอกไม้พืชพรรณทั้งหมดถูกปกคลุมใต้ความหนาวเย็น จนพวกมันไม่สามารถออกหาเกสรหรือนํ้าหวานได้เลย
เพื่อตอบคำถามนี้เราจะไปหาคำตอบกับคุณเอลเลน เบลล์ เจ้าของเบลล์ฟาร์ม เป็นฟาร์มผึ้งขนาดเล็กบนพื้นที่ 25 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของรัฐไอโอวา โดยคุณเอลเลนได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวที่น่าสนใจของคนเลี้ยงผึ้งผ่านเฟซบุ๊ก Bell Farm
มักมีความเข้าใจผิดเวลาฤดูหนาวที่ว่าผึ้งจะจำศีล เพราะเรามักจะไม่เห็นพวกมันเลย ในช่วงฤดูหนาว แต่ความจริงแล้วพวกมันก็ยังคงตื่นตัวเหมือนเดิม โดยพวกมันจะทำให้ตัวเอง และผึ้งราชินีอบอุ่นด้วยการเกาะกลุ่มกันแน่นในรัง โดยไม่ออกไปไหนเลยตลอดฤดูหนาว และอาหารทั้งหมดที่กินคือน้ำผึ้งที่ได้เก็บรวบรวมมาในช่วงที่อากาศอุ่น
ในช่วงหน้าหนาวบางครั้ง ผึ้งในฟาร์มของเธออาจจะกักตุนน้ำผึ้งไว้ไม่มากพอ พวกมันจะอดตายเนื่องจากไม่มีอาหารกิน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคนเลี้ยงที่ต้องดูแลมากกว่าฤดูอื่น
ในช่วงฤดูหนาว คนเลี้ยงผึ้งต้องคอยเอาใจใส่ดูแลผึ้งอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันมีอาหารเพียงพอ โดยจะใส่น้ำตาลแห้งไว้ในรังผึ้ง เพื่อเอาไว้ให้พวกมันกินตลอดช่วงฤดูหนาว ( ปริมาณจะแตกต่างกันไปตามสภาพอากาศ ) แต่ในไอโอว่าจะใช้ปริมาณ 100 ปอนด์
เอลเลนเสริมว่า คนทั่วไปยังมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับผึ้งหลายอย่าง เช่นความเชื่อที่ว่าผึ้งมีนิสัยดุและก้าวร้าว แต่ในมุมมองของเธอ ผึ้งก็มีมุมอ่อนโยนแบบที่เราคาดไม่ถึง
ในช่วงฤดูร้อนเธอมักจะสวมเสื้อกล้ามและกางเกงขาสั้นไปทำงาน โดยที่เธอไม่กลัวผึ้งของเธอต่อยเลย เพราะผึ้งก็ไม่อยากต่อยศัตรูหากไม่จำเป็น เพราะเวลาต่อย เหล็กในจะติดคาผิวหนังศัตรู หลังจากนั้นผึ้งจะตายลงในวลา เพราะต่อมพิษและอวัยวะภายในถูกดึงติดออกมากับเหล็กใน ( ผึ้งก็รักชีวิต หากเราไม่ไปทำอะไรเขาก่อน ไม่ใช่นึกอยากจะต่อยก็ต่อย )
มีเป็นจริงอีกหนึ่งข้อคือ ราชินีผึ้งอาศัยอยู่ได้พราะคนเลี้ยงผึ้ง คนเลี้ยงผึ้งก็อยู่ได้เพราะราชินีผึ้ง ทั้งสองฝั่งต้องพึ่งพากัและกันเพื่อความอยู่รอด งานของราชินีผึ้งคือการวางไข่ประมาณ 2,000 ฟองต่อวันในช่วงฤดูร้อน
วิดีโอการเลี้ยงผึ้งด้วยน้ำตาลแห้งในช่วงฤดูหนาว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา