13 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
"flatid planthopper"
แมลงสุดแปลกจากเอกวาดอร์ที่ดูเหมือนป๊อบคอร์นเดินได้
ตัวอ่อนของเพลี้ยกระโดด flatid (ภาพ : Andreas Kay)
แมลงเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยมีอยู่ประมาณ 900,000 ชนิด ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 80 ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกใบนี้
และด้วยความหลากหลายที่มีมากมายนี้เอง ทำให้ยังมีแมลงสวยงาม แปลกตา หรือว่าน่ารักอีกหลายชนิดที่เราอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน
Andreas Kay ซึ่งเป็นทั้งนักฟิสิกส์ นักชีววิทยา และช่างภาพแนวธรรมชาติ ทุ่มเทเวลาทั้งชีวิตไปกับการสำรวจโลกของแมลง โดยเขาใช้เวลาอยู่ในประเทศเอกวาดอร์ตั้งแต่ปี 2011 จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตในปี 2019
Kay สำรวจพบโลกของแมลงที่หลากหลายในดินแดนแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนอนผีเสื้อ ด้วง แมงมุม ไปจนถึงมด
เขาเจอสัตว์แปลก ๆ และน่าตื่นตาตื่นใจมากมาย แต่มีแมลงอยู่ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะโดดเด่นเป็นพิเศษ นั่นก็คือ เพลี้ยกระโดด flatid (flatid planthopper) ซึ่ง Kay ได้เจอตัวอ่อนของมันในป่าดิบชื้นอะเมซอนของเอกวาดอร์ และได้ทำการอัพโหลดคลิปสั้น ๆ ลงในช่อง Youtube ส่วนตัวเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2019 เพื่อแสดงให้เห็นรูปร่างลักษณะและการเคลื่อนที่ของเพลี้ยกระโดดสุดแปลกชนิดนี้
ตัวอ่อนของเพลี้ยกระโดด flatid มีสีเขียวอ่อนและแถบจาง ๆ สีส้ม แต่เราแทบจะไม่มีโอกาสได้เห็นสีสันเหล่านั้นเลย เนื่องจากมันมักจะปล่อยเส้นใยสีขาวเป็นปุยมาห่อหุ้มร่างกายขณะเคลื่อนที่เพื่อปกป้องตัวเอง ทำให้ดูเหมือนกับป๊อบคอร์นเดินได้
ภาพ : Andreas Kay
สำหรับตัวเต็มวัยของเพลี้ยกระโดดชนิดนี้จะมีปีกสีขาวสนิทหรือเจือสีเขียวจาง ๆ เล็กน้อย ส่วนตาของมันอาจจะมีสีแดง เขียว ขาว หรือเหลือง
เพลี้ยกระโดด flatid เป็น 1 ใน 12,500 ชนิดของเพลี้ยกระโดดทั้งหมดที่เคยมีการค้นพบ และเป็นเพียง 1 ใน 900,000 ชนิดของแมลงทั้งหมดในโลก แต่มันก็เป็นแมลงอีกชนิดหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจ
ภาพ : Andreas Kay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา