20 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
ลิงอุรังอุตังเพศผู้ตัวหนึ่งทำในสิ่งที่น่าประทับใจและไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ ในธรรมชาติ ด้วยการเข้ามาดูแลลูกน้อยของมัน หลังจากแม่ลิงได้ตายจากไปโดยไม่ทราบสาเหตุ
พ่อและลูกลิงอุรังอุตัง (ภาพ : Denver Zoo)
ปกติแล้วลิงอุรังอุตังตัวผู้จะไม่เลี้ยงลูกของมัน แต่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแม่ลิงที่จะทุ่มเทเวลาเกือบทั้งหมดไปกับการเลี้ยงดูลูกของตัวเอง โดยลูกลิงจะหย่านมแม่เมื่อมีอายุประมาณปีครึ่ง และแยกจากแม่เด็ดขาดเมื่ออายุประมาณ 4 ปี
แต่ทุกสิ่งย่อมมีข้อยกเว้น และธรรมชาติก็มักจะมีอะไรให้เราประหลาดใจได้เสมอ
1
ดังเช่น Berani ซึ่งเป็นลิงอุรังอุตังเพศผู้ของสวนสัตว์เดนเวอร์ (Denver Zoo) ที่เข้ามาเลี้ยงดู Cerah ลูกสาววัย 2 ขวบของมัน หลังจากที่ Nias ซึ่งเป็นแม่ของ Cerah ได้ตายจากไปเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยตอนนี้ทางสวนสัตว์ยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัดของมัน เนื่องจากต้องรอผลการชันสูตรจากมหาวิทยาลัย Colorado State
เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เดนเวอร์ให้ข้อมูลว่า Berani มีพฤติกรรมที่ค่อนข้างแตกต่างจากลิงอุรังอุตังเพศผู้ตัวอื่นๆ ตั้งแต่ตอนที่ Nias ยังมีชีวิตอยู่ โดยมันได้ช่วยดูแล Hesty ซึ่งเป็นลูกสาวตัวแรกของ Nias แม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นพ่อจริง ๆ ของ Hesty ก็ตาม
ดังนั้นการที่ Berani เข้ามาดูแล Cerah ซึ่งเป็นลูกสาวของมันเอง จึงไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์มากนัก แม้ว่ามันอาจจะดูแปลกแตกต่างจากพฤติกรรมตามธรรมชาติของลิงอุรังอุตังตัวผู้ก็ตาม
Berani ดูแล Cerah เป็นอย่างดี (ภาพ : Denver Zoo)
Berani พา Cerah ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด (ภาพ : Denver Zoo)
ทุกวันนี้ Berani คอยปกป้องดูแลและพาลูกของมันไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด ซึ่งเป็นภาพที่ดูน่ารักดี แต่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์บอกว่า Berani ไม่สามารถเข้ามาทดแทนความเป็นแม่ของ Nias ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติ และไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะ Cerah มีอายุมากเกินกว่าที่จะต้องอยู่กับแม่ของมันตลอดเวลาแล้ว
ไม่มีใครบอกได้ว่าทำไมลิงอุรังอุตังตัวผู้อย่าง Berani ถึงดูแลลูกของมันอย่างใกล้ชิดแบบนี้ แต่มันก็เป็นเรื่องดีที่น่าประทับใจและทำให้เรายิ้มได้
ภาพ : Denver Zoo

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา