24 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
ข่าวดีในแวดวงนักอนุรักษ์ เมื่อมีการพบจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยที่ใกล้สูญพันธุ์ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ภาพ FB : มานะ เพิ่มพูล)
เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เผยแพร่ภาพของจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยลงใน facebook ส่วนตัว โดยภาพดังกล่าวถูกบันทึกไว้ได้โดยกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) ที่ติดตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ปีที่แล้ว บริเวณต้นน้ำเพชรบุรีเหนือบ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอย
ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสำรวจบริเวณนั้น ก็ได้พบกับร่องรอยของจระเข้ที่ขึ้นมาจากหาดทรายที่อยู่ติดกับโค้งน้ำ และยังพบขี้จระเข้ขนาดใหญ่อีก 2 กอง อยู่บริเวณด้านหน้าของกล้องดักถ่ายภาพที่ติดตั้งไว้ด้วย
เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามันเป็นจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยตัวโตเต็มวัยซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าตัวที่เคยมีรายงานการพบเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามันเป็นคนละตัวกันจริงหรือไม่ เพราะต้องรอการคำนวณขนาดอย่างละเอียดจากภาพถ่าย และต้องนำอัตราการเติบโตของจระเข้ชนิดนี้มาพิจารณาร่วมด้วย
จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ภาพ FB : มานะ เพิ่มพูล)
จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย (Crocodylus siamensis) เป็นสัตว์ป่าที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากมีจำนวนประชากรที่พบในธรรมชาติน้อยมาก ทำให้ในปี พ.ศ. 2548-2549 มีโครงการนำร่องเพื่อปล่อยจระเข้สายพันธุ์นี้จำนวน 10 ตัว (ตัวผู้ 5 ตัว และตัวเมีย 5 ตัว) กลับคืนสู่ธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา และพบว่ายังคงพบตัวมันได้ 1 ตัวมาจนถึงปัจจุบัน
ในอดีตประเทศของเราเคยมีจระเข้พันธุ์นี้อยู่อย่างชุกชุมในแหล่งน้ำทั่วทุกภาค โดยเฉพาะที่ราบลุ่มภาคกลาง แต่ต่อมามันก็ค่อย ๆ ลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่องจนพบตัวมันได้ในพื้นที่อนุรักษ์เพียง 6 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด
ผลการสำรวจล่าสุดในปีที่ผ่านมาพบว่ามีจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยเหลือเพียงแค่ 20 ตัว ในพื้นที่ 3 แห่งเท่านั้น ได้แก่ บริเวณห้วยน้ำเย็นของอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว บริเวณคลองชมพูของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก และบริเวณต้นน้ำเพชรบุรีของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
ทำให้การปรากฏตัวของจระเข้พันธุ์ไทยตัวล่าสุดที่พบในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ช่วยสร้างความหวังให้กับนักอนุรักษ์ในการหาแนวทางที่จะปกปักรักษาให้มันอยู่คู่กับธรรมชาติของบ้านเราต่อไปได้อีกนานๆ
จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ภาพ FB : มานะ เพิ่มพูล)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา