27 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
แม่นกฮัมมิ่งเบิร์ดแสนฉลาดตัวหนึ่งสร้างรังอยู่กับลูกน้อยอีกสองตัว โดยอาศัยอยู่ใต้ใบไม้เพียงใบเดียว
รังของนกฮัมมิ่งเบิร์ดสามแม่ลูก (ภาพ : Bianca Caroline Soares)
Bianca Caroline Soares นักอนุรักษ์จากปารากวัยหลงใหลในการถ่ายภาพ และเฝ้าสังเกตรังของนกฮัมมิ่งเบิร์ดมาตั้งแต่ปี 2018 โดยในวันหนึ่งระหว่างที่เดินกลับบ้าน เธอก็ได้พบกับรังนกฮัมมิ่งเบิร์ดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
รังของนกสามแม่ลูกถูกสร้างอยู่บนก้านของต้นไม้ และอยู่ใต้ใบไม้เพียงใบเดียว ซึ่งเป็นเหมือนหลังคาที่ช่วยปกป้องพวกมันได้แบบพอดิบพอดี
ภาพ : Bianca Caroline Soares
ฮัมมิ่งเบิร์ด (hummingbird) เป็นนกตัวจิ๋วที่มีขนาดประมาณนิ้วหัวแม่มือ และมีน้ำหนักโดยทั่วไปประมาณ 5-6 กรัม แต่ชนิดที่มีขนาดเล็กที่สุดจะมีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 1.8 กรัมเท่านั้น
1
มันสามารถกระพือปีกได้อย่างรวดเร็วและหมุนปีกได้ 180 องศาในทุกทิศทาง นั่นจึงทำให้นกฮัมมิ่งเบิร์ดบินอยู่กับที่ บินไปข้างหน้า บินถอยหลัง หรือแม้แต่บินกลับหัวได้
1
แต่การกระพือปีกถี่ ๆ แบบนี้จะทำให้นกฮัมมิ่งเบิร์ดสูญเสียพลังงานเป็นอย่างมาก มันจึงต้องดูดกินน้ำหวานจากดอกไม้ทุก 2-3 นาที เพื่อชดเชยพลังงานที่เสียไป ซึ่งการทำเช่นนี้ก็เหมือนกับว่ามันได้ช่วยผสมเกสรไปด้วยในตัว
1
Bianca Caroline Soares สังเกต ค้นหา ถ่ายภาพรังนกฮัมมิ่งเบิร์ด และเผยแพร่ภาพเหล่านั้นผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว โดยหวังว่ามันจะช่วยกระตุ้นเตือนให้ผู้คนเคารพและดูแลธรรมชาติมากขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหาโลกร้อนที่พวกเรากำลังเผชิญกันอยู่ในปัจจุบัน
ภาพ : Bianca Caroline Soares

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา