11 ก.พ. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปสถานการณ์ของฤดูกาล 2020/21 ในสัปดาห์ที่ 7
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
เผลอแปปเดียวก็ใกล้จะผ่านเดือนที่ 2 ของการแข่งขันในฤดูกาล 2020/21 กันแล้วนะครับ
และเมื่อผ่านเดือนนี้ไป ก็เท่ากับว่าใกล้ช่วงเวลาแห่ง All-Star ที่จะสิ้นสุดการ Vote ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ และในตอนนี้ลีกได้มีการประกาศให้จัดแข่ง All-Star แล้วในวันที่ 7 มีนาคม เบื้องต้นจะเป็นการแข่งแค่ All-Star หลักเพียงนัดเดียวเท่านั้น
โดยถ้าจะจัดแข่งจริง สถานที่จะจัดใน Atlanta แทน Indiana เจ้าภาพเดิมที่ถูกเลื่อนออกไปจัดปี 2024 แทนแล้วนั่นเอง
เสียงของสหภาพผู้เล่นในตอนนี้ถือได้ว่าแบ่งออกเป็นสองฝ่าย มีทั้งฝ่ายสนับสนุน เพราะเห็นว่าการจัดเทศกาลนี้ คือโอกาสที่จะหารายได้เข้าทีมและเข้าลีกเพิ่มเป็นจำนวนมาก ซึ่งในสถานการณ์ที่รายได้ลดลงไปอย่างมากแบบนี้ หากมีโอกาสในการหารายได้เพิ่มก็น่าจะคว้าเอาไว้ก่อน
แต่อีกฝั่งหนึ่งกลับมองเรื่องปัญหาสุขภาพเป็นหลัก ในเมื่อประเทศยังไม่สามารถรอดพ้นจากวิกฤติ Covid-19 ไปได้ และปีนี้ช่วงเวลาพักระหว่างฤดูกาลก็ค่อนข้างน้อยกว่าเดิมเป็นอย่างมาก จึงน่าจะเอาช่วงเวลา 1 สัปดาห์ในเทศกาลนี้ไปพักผ่อนให้เต็มที่ ทำตามแผนเดิมที่เคยประกาศไว้ก่อนแล้วจะดีกว่า
ยังไงก็คงต้องรอดูผลอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าจะจบลงแบบไหนครับ
และอีกข่าวที่ค่อนข้างเป็นที่ฮือฮา คือการที่ Derrick Rose จาก Pistons ตัดสินใจย้ายทีมไปอยู่ที่ Knicks ด้วยการ Trade แล้วครับ ซึ่งทาง Knicks จะส่ง Dennis Smith Jr. และสิทธิ์การ Draft รอบสองในปี 2021 เป็นการทดแทน
Cr. Clutchpoint
โดยเขาจะได้ไปอยู่กับโค้ชคนเดิมอย่าง Tom Thibodeau ที่เคยปลุกปั้นเขาสมัยยังอยู่ Bulls ด้วยกันมาก่อน จนทำให้เขาสามารถก้าวขึ้นไปถึงการคว้ารางวัล MVP ประจำฤดูกาลที่อายุน้อยที่สุดได้ในช่วงท้าย ก่อนที่จะโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่งาต่อเนื่องจนกลายเป็นผู้เล่นพเนจรเหมือนในปัจจุบัน
ส่วนทาง Pistons ดูเหมือนว่าน่าจะเตรียมเข้าสู่โหมดการสร้างทีมใหม่แล้ว หลังจากที่การปรับแผงผู้เล่นหลายคนในฤดูกาลนี้แต่ผลออกมาย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์เอาไว้เป็นอย่างมาก แกนหลักอีกคนอย่าง Blake Griffin ก็อาจจะอยู่กับทีมต่อไปอีกไม่นานอย่างแน่นอน คงต้องรอดูกันต่อไปครับ
ส่วนสถานการณ์ในตารางอันดับสัปดาห์นี้จะมีประเด็นอย่างไรบ้าง ขอเชิญรับชมได้เลยครับ
ฝั่งตะวันตก (Western Conference)
Top 3 มีการสลับตำแหน่งเล็กน้อย โดยกลายเป็น Lakers ที่ขึ้นมาไล่บี้ Jazz อีกครั้ง ตามห่างกันแค่ 1 เกม และชนะรวดต่อเนื่อง 5 นัดเท่ากัน
เพียงแต่ต้องชื่นชม Jazz เป็นพิเศษ ปกติทีมนี้มักจะเป็นทีมที่จูนเครื่องระเบิดฟอร์มกันค่อนข้างช้า แต่ผลงานในตอนนี้กลับตรงกันข้ามกับฤดูกาลก่อนๆ อย่างสิ้นเชิง ทีมเอาชนะได้ 16 จาก 17 เกมหลังสุดเข้าไปแล้ว เคมีของทีมในตอนนี้ถือว่าลงตัวกันดีมากจริงๆ
ในส่วนตั้งแต่พื้นที่ Play-in ลงไป ยังพอมีลุ้นกันอยู่หลายทีม เพราะตั้งแต่อันดับ 7 จนถึงอันดับ 14 ห่างกันแค่ 2 เกมเท่านั้น ฤดูกาลปกติยังเหลืออีกหลายนัดให้ลงแข่ง อะไรก็ยังเกิดขึ้นได้ครับ จะอาการหนักหน่อยก็คงเป็นอันดับบ๊วยอย่าง Timberwolves ที่จมปลักอยู่หลายสัปดาห์แล้ว แต่ผลงานก็ยังไม่กระเตื้องขึ้นสักเท่าไหร่
สถานการณ์เด่นประจำสัปดาห์นี้ เริ่มจาก Kelly Oubre Jr. ของทีม Warriors ที่ถึงแม้จะเพิ่งย้ายเข้าทีมมาในปีนี้ แต่ฟอร์มดีขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งนัดเจอกับ Mavericks ที่ทำแต้มสูงสุดในอาชีพไปได้ถึง 40 แต้ม 8 Rebounds ด้วยกัน
ต่อมาก็เป็น Nikola Jokic จากทีม Nuggets ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดขึ้นเรื่อยๆ ครั้งนี้เขาได้สร้างสถิติสูงสุดในอาชีพที่ 50 แต้มและ 12 Assists เทียบเท่ากับสมัย Kareem Abdul-Jabbar ที่ทำไว้ในปี 1975 เลยทีเดียว น่าเสียดายที่ทีมแพ้ไปในเกมนี้ ไม่อย่างนั้นสถิติที่ทำได้จะออกมาดูดีกว่านี้พอสมควรเลยล่ะ
ฝั่งตะวันออก (Eastern Conference)
เช่นเดียวกับฝั่งตะวันตก Top 3 มีการขยับอันดับเล็กน้อย โดยกลายเป็น Bucks ที่ไล่ตามจ่าฝูงอย่าง Sixers จนเหลือแค่ 1.5 เกม แถมยังอยู่ในช่วงฟอร์มที่ดี เอาชนะได้ 5 เกมต่อเนื่องอีกด้วย
ส่วนตำแหน่งในพื้นที่ Play-in คงต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่แล้วพอสมควร โดยเฉพาะอันดับ 6-8 ที่เปลี่ยนตำแหน่งกันได้ทุกเมื่อ แถม Raptors เครื่องเริ่มติดแล้วด้วย ถึงแม้ว่าสถิติโดยรวมจะยังดูไม่ดีนักก็ตาม แต่ก็ถือว่าเริ่มมาในจุดที่ควรจะอยู่แล้ว เช่นเดียวกันกับ Heat ที่เริ่มจูนกันติดแล้วเช่นกัน
น่าเป็นห่วงก็ตรงสองอันดับรั้งท้ายอย่าง Wizards และ Pistons ที่ดูแล้วยังเข็นไม่ขึ้น แถม Pistons น่าจะเริ่มวางแผนทิ้งฤดูกาลนี้เพื่อเข้าสู่โหมดการสร้างทีมใหม่แล้วด้วย น่าจะหมดลุ้นเข้ารอบไปแล้วอย่างไม่เป็นทางการ
เหตุการณ์เด่นประจำสัปดาห์นี้ รอบนี้เป็น Nikola Vucevic จาก Magic ที่ทำแต้มสูงสุดในอาชีพไปที่ 43 แต้ม ในเกมที่เอาชนะ Bulls ไปได้อย่างสวยงาม
สุดท้ายก็ขอยกให้กับ Hornets ที่ปีนี้ถือว่ามีผลงานที่ดีเกินคาด หลังจากที่ตอนแรกหลายฝ่ายพร้อมใจกันยกให้เป็นเต็งลำดับท้ายๆ ของลีกเลยทีเดียว กับการที่ทุ่มทุนคว้า Gordon Hayward ด้วยสัญญาค่อนข้างแพง กับฟอร์มที่ไม่ดีนักกับ Celtics แถมมีอาการบาดเจ็บรบกวนตลอด
แต่กลับกลายเป็นว่าผลงานที่ออกมากลับหักปากกาเซียนเป็นอย่างยิ่ง Hayward กลับสู่ฟอร์มที่ดีที่สุดของตนเองนับตั้งแต่สมัยอยู่ Jazz อีกครั้ง ส่วนผลงานโดยรวมของเขาในฤดูกาลนี้จะเป็นอย่างไร ดูได้จาก Highlight ด้านล่างนี้ได้เลยครับ
สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา