12 ก.พ. 2021 เวลา 08:30 • บันเทิง
ดอกไม้ที่เรามอบให้เป็นของขวัญแทนใจนั้น มันมีความหมายว่ายังไงกันบ้าง?
4
9 ดอกไม้ ความหมาย แทนใจ
9 ดอกไม้ ความหมาย แทนใจ
ก้าวเข้าสู่เดือนแห่งความรักอย่างเต็มตัว!!
คู่รักหลายคู่คงเฝ้ารอวันนี้กันใช่ไหมล่ะ?
เมื่อพูดถึงวันแห่งความรักแล้ว!
สิ่งหนึ่งที่เราจะไม่เห็นไม่ได้เลยก็คือ...
"ดอกไม้"
ช่างขายดิบขายดี ที่คนนั้นก็ถือ คนนี้ก็หิ้วเป็นช่อ ๆ น่าอิจฉาสุด ๆ
แต่คุณรู้ไหม? ว่า...
ดอกไม้ที่เรามอบให้เป็นของขวัญแทนใจนั้น มันมีความหมายว่ายังไงกันบ้าง?
1. ดอกทานตะวัน
1
ดอกไม้สีเหลืองสด ที่จะบานหรือหันไปตามแสงตะวัน เป็นดอกไม้ที่สื่อความหมายถึง "ความเชื่อมั่น รักเดียวใจเดียว ความรักที่มั่นคงเสมอ" และถ้าหากใครก็ตามได้รับดอกทานตะวัน ก็อาจจะตีความหมายได้ว่า ผู้ให้ต้องการที่จะพิชิตใจคุณให้ได้ หรือจะบอกว่า "ฉันจะซื่อสัตย์ และมั่นคงกับเธอเพียงคนเดียว"
#สาระจี๊ดจี๊ด
มีการเข้าใจผิดว่าดอกทานตะวันจะหันหน้าดอกตามการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ แต่แท้จริงแล้วดอกทานตะวันที่ยังตูมอยู่และยังไม่โตเต็มที่เท่านั้นที่จะแสดงพฤติกรรมนี้เท่านั้น ดอกทานตะวันที่เจริญเติบโตและบานเต็มที่จะหันหน้าไปทางใดทางหนึ่งแน่นอนตลอดวัน โดยปกติ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก
2. ดอก Forget Me Not
ความหมายของเค้าก็ตรงกับชื่อของเค้าเลย ซึ่งก็หมายความว่า “อย่าลืมฉัน” อาจจะฟังดูหลอน ๆ หน่อย แต่รู้มั้ยว่าดอกไม้ชนิดนี้แบกความหมายสุดโรแมนติกเอาไว้มากมายขนาดไหน ดอก Forget Me Not มีความหมายถึง "รักแท้ความทรงจําแห่งความรักและเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่ซื่อสัตย์" คนส่วนมากมักซื้อ และมอบให้เป็นของขวัญเพื่อเป็นสัญญาณบอกผู้รับว่า "อย่าลืมฉันนะ" อีกทั้งยังนิยมนำมาตกแต่งบนการ์ดที่ขายในวันวาเลนไทน์เพื่อสื่อถึงความหมายสุดโรแมนติกอีกด้วย
3. ดอกเดซี่
1
ดอกเดซี่ แสดงถึง "ความไร้เดียงสา ความบริสุทธิ์ ความอดทน และการซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อความรัก" ดอกเดซี่เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นดอกไม้บนทุ่งหญ้า "Flowery mead" และมักจะถูกจัดไว้เป็นช่อ มากกว่าจะใช้เพียงดอกเดี่ยว ๆ
#สาระจี๊ดจี๊ด
เดซี่ได้รับความนิยมเพราะสามารถนำไปย้อมสีต่าง ๆ ได้ เช่น ดอกเดซี่สีขาว อาจถูกย้อมเป็นสีเขียว ชมพู ม่วง หรือแม้กระทั่งสีดำ นอกจากนี้ดอกเดซี่ยังได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่เติบโตง่ายในทุกสภาพภูมิอากาศ
4. ดอกมัม (สีขาว)
เป็นดอกไม้ที่คนเอเชียทั้งหลายนิยมชมชอบกันมานาน สำหรับเมืองไทยเองในปัจจุบันก็นิยมปลูกกันมากเช่นกัน ความหมายของ ดอกมัมนั้นคือ "การเป็นเพื่อนที่วิเศษที่สุด"
หากคุณต้องการเลือกดอกไม้สื่อความหมายแทนใจให้กับเพื่อนรักหรือเพื่อนสนิทล่ะก็ ดอกมัมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาด
#สาระจี๊ดจี๊ด
นอกจากสีขาวแล้วยังมี
- ดอกสีแดง ที่มีความหมายแสดงถึง ความรัก “การรักใคร่ชอบพอกัน”
- ดอกสีเหลือง นั้นมีความหมายแสดงถึง ความโชคดีค่ะ จึงนิยมที่จะมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ของเราในการพบปะกันหรือนาน ๆ เจอกันทีแบบนี้
5. ดอกลิลลี่
เป็นดอกไม้ที่มีหลากหลายสี ไม่ว่าจะเป็นสีขาวหรือสีชมพู ดอกลิลลี่เป็นดอกไม้ "แทนความรักที่อ่อนหวาน น่ารัก สดใสร่าเริง" ซึ่งหากมีใครมามอบช่อดอกลิลลี่ให้กับคุณ หรือคุณมอบดอกลิลลี่ให้กับใครล่ะก็ย่อม หมายถึง "ความประทับใจในตัวของอีกคนหนึ่ง เป็นอย่างมาก" แต่ถ้าเป็นคนรักกันและมอบให้แก่กัน ก็จะหมายถึง "อีกฝ่ายหนึ่งช่างเป็นคู่รักที่เพอร์เฟคจริง ๆ" หรือบางทีก็อาจจะหมายถึง "ผู้ที่ได้รับเป็นคนที่มีความงามที่บริสุทธิ์"
#สาระจี๊ดจี๊ด
บ่อยครั้งมักจะพบดอกลิลลี่ในช่อดอกไม้ของเจ้าสาวในงานแต่งงาน โดยเฉพาะดอกลิลลี่สีขาว ซึ่งเป็น "สัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์"
1
6. ดอกไลแล็ค
เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ไซรินยา (Syringa) ดอกไลแล็คมีความหมายถึง "ความอ่อนเยาว์ ความถ่อมตัว และความมั่นใจ" การให้ดอกไลแล็คกับคนที่คุณรักจะหมายถึง “คุณยังคงรักฉันไหม” หรือ “Do you still love me?”
#สาระจี๊ดจี๊ด
แม้ว่าดอกไลแล็คแต่ละดอกจะมีขนาดเล็ก แต่ดอกไม้ชนิดนี้จะผลิบานพร้อมกันจำนวนมากเป็นช่อสวยงาม ดอกไม้ชนิดนี้มีสีขาว สีชมพู และแน่นอนมีสีม่วงอ่อนหรือสีไลแล็ค
7. ดอกไอริส
มีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกาใต้และ แถบตะวันออก ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นดอกไม้แทน "ความสุข มิตรภาพ ความรักที่บริสุทธิ์ ความกตัญญู ความกล้าหาญ ความศรัทธา และความราบรื่น" สามารถมอบให้แก่... "คนที่คุณแอบชอบ หรือคนรักเก่า"
#สาระจี๊ดจี๊ด
สำหรับคนที่เคยมีความรักแต่ต้องเลิกรากันไป เมื่อกลับมาพบกันอีกครั้ง และต้องการที่จะให้ถ่านไฟเก่ามีการปะทุขึ้นมาอีก ก็สามารถใช้ดอกไอริสมอบให้เขาได้
#สาระจี๊ดจี๊ด
ในสมัยโรมันโบราณดอกไอริสถูกใช้สำหรับการล้างบาป ในปัจจุบันดอกไอริสมีความหมายถึงความศรัทธาเลื่อมใส และความคาดหวัง ถ้าหากคนที่คุณรักกำลังเผชิญปัญหาหรือขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง การให้ดอกไอริสสื่อว่า "ไม่ว่าอย่างไรก็ตามตัวคุณยังคงเชื่อมั่นและศรัทธาในคนรักของคุณเสมอ"
8. ดอกทิวลิป
1
สื่อความหมายถึง "การตกหลุมรักอย่างหัวปักหัวปำ การหลงใหลต่อคนรัก เป็นการบอกรักครั้งแรก" หากใครที่ต้องการจะบอกคนที่ตัวเองรักว่าฉันตกหลุมรักเธออย่างหมดหัวใจแล้ว ไม่มีอะไรเหมาะสมไปกว่า "ทิวลิปสีแดง และดอกทิวลิปสีชมพู" หมายถึง "ความรักที่ลึกซึ้ง และความคิดถึง"
#สาระจี๊ดจี๊ด
นอกจากนี้ดอกทิวลิปแต่ละสีก็ยังมาความหมายที่แตกต่างกัน เช่น
- ดอกทิวลิปสีแดง แสดงถึงความรักที่แท้จริง
- ดอกทิวลิปสีเหลือง ในอดีตแสดงถึงความหมดหวังในความรัก แต่ปัจจุบันแสดงถึงความร่าเริงเบิกบานใจ
- ดอกทิวลิปสีส้ม แสดงถึงความอบอุ่น ความมีสเน่ห์และความสุข
- ดอกทิวลิปสีขาว แสดงถึงการขอโทษ การขออภัย
- ดอกทิวลิปสีชมพู แสดงถึงความสุข และความมั่นใจ
- ดอกทิวลิปสีม่วง แสดงถึงความจงรักภักดี
9. ดอกเยอบีร่า
ความหมายของเยอบีร่ามีด้วยกันสองความหมายคือ ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา กับ ความเข้มแข็ง จึงแปลความมาได้ หมายถึง "จิตใจที่บริสุทธิ์ไร้เดียงสาแต่แฝงไว้ด้วยความเข้มแข็ง" หรือ “เธอคือแสงอาทิตย์ แห่งชีวิตฉัน”
#สาระจี๊ดจี๊ด
นอกจากนี้เยอบีร่ายังเป็นไม้ดอกที่นิยมนำมาประดับในอาคารอีกด้วย เพราะนอกจาก ดอกเยอบีร่า จะมีความสวย และทนทานแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา