4 มี.ค. 2021 เวลา 10:46 • ไลฟ์สไตล์
ออมแบบผ่อนคลายตามสไตล์ปราชญ์
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ขี้เกียจทำบัญชีรายรับรายจ่าย วิธีต่อไปนี้น่าจะเหมาะกับคุณ
ผมเคยเล่าให้ฟังถึงวิธีเก็บเงิน 3 รูปแบบในบทความก่อนหน้านี้ 👉 https://www.blockdit.com/posts/603c58d13e1b520bfdecde89
สุดท้ายผมกลายเป็นไฮบริดจ์ คือ ออมก่อนใช้+ออมหลังใช้ด้วย ยิ่งเก็บได้มากยิ่งรู้สึกดี (หลายคนเป็นแบบนี้)
แต่เมื่อเรียนรู้มากขึ้นอีกก็พบว่า "มันอาจตึงเครียดเกินไป" สุดท้ายผมจะไม่ค่อยได้ใช้เงินนอกจากจำเป็นเพื่อจะได้เหลือเงินไว้เก็บมากขึ้น
การที่ผมและคนอย่างผมอีกหลายคนไม่ยอมใช้เงินทั้งที่ยังพอใช้ได้มันก็ไปกระทบห่วงโซ่เศรษฐกิจและทำให้ผมพลาดโอกาสบางอย่างไป
สูตรปัจจุบันที่ผมใช้จึงเปลี่ยนไปโดยได้มาจากดร.อัจฉรา โยมสินธุ์ ที่บอกว่า "เก็บก่อนใช้ แล้วเหลือเท่าไหร่ค่อยใช้ให้เรียบ"
กล่าวคือ เก็บก่อนใช้แบบที่ผมเคยทำ แต่จะไม่มีเงินส่วนเหลือใช้มาเก็บเพิ่มแล้ว เพราะสามารถเอาไปใช้ให้หมดได้อย่างสบายใจ เพราะเราเก็บตามเป้าหมายต่างๆ ที่วางแผนไว้แล้ว จึงไม่ควรกังวล เงินที่เหลือใช้กระตุ้นเศรษฐกิจโลด!
เมื่อใช้วิธีนี้ผมก็สามารถเอาเงินส่วนเหลือมาอุดหนุนสินค้าของเพื่อนๆ, เอาไปเที่ยวหาประสบการณ์, ไปกินอาหารและเครื่องดื่มร้านต่างๆ ที่ได้ทั้งเรียนรู้, สังสรรค์และอิ่มท้อง มีคอนเนคชั่นในการทำงานได้เพิ่มขึ้นอีก
ถือว่าสูตรปัจจุบันนี้เริ่มเปลี่ยนชีวิตผมในทางที่ดีขึ้น กล้าใช้เงินมากขึ้น แต่ไม่ลืมป้องกันความเสี่ยง และที่สำคัญ! ไม่ใช้ไปในทางที่ผิด ไม่ใช้อย่างสุรุ่ยสุร่าย
📌 วิธีนี้ต้องผ่านการวางแผนเกษียณและแผนอื่น ๆ ที่จำเป็นให้เรียบร้อยก่อนนะครับ 📌
เมื่อทำตามแผนแล้วเราก็จะหมดห่วงในการใช้เงิน ตามใจเพราะยังไงมันมักจะไม่เกิน 30% ของรายได้อยู่แล้ว
ข้อดีอีกอย่างของวิธีนี้ก็คือไม่ต้องจดบันทึกรายรับรายจ่ายแล้วก็ได้ครับเพราะใช้ยังไงก็ไม่กระทบเงินในอนาคตของเราแล้ว (แต่ผมยังบันทึกนะ ติดเป็นนิสัยไปแล้ว 😅)
โฆษณา