12 มี.ค. 2021 เวลา 01:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิธีประหยัดเงินค่าจอดรถแบบคนอินเดีย
เชื่อไหมครับว่าชาวนิวยอร์คมากกว่าครึ่งนึงไม่มีรถส่วนตัวเพราะค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถค่อนข้างแพง วันนี้เราจะพูดถึงเฉพาะ "ที่จอดรถ"
ทางเลือกของคนที่นั่นมีทั้งจอดข้างถนนแบบฟรีแต่ต้องดูให้ดีว่าเส้นนั้นห้ามจอดวันไหนเวลาใดบ้าง ขืนจอดผิดใบสั่งมาแน่ ๆ
หรือจะไปจอดตามลานกลางแจ้งของห้างร้านต่าง ๆ ก็ได้แต่ส่วนมากมีไว้สำหรับลูกค้าเท่านั้น ถ้าเนียนไปจอดแล้วเขาจับได้เขาก็แจ้งตำรวจมายกรถไปเลยครับ เสียค่าปรับราว 300 ดอลลาร์เพื่อเอารถออก
หรือไม่ก็ต้องซื้อจ่ายค่าจอดรถที่ทั้งแบบเหมารายเดือนหรือคิดเป็นช่วงเวลา ดูภาพประกอบเอาเถิดครับว่าค่าจอดรถโหดร้ายทารุนขนาดไหน
ขอบคุณภาพจาก FB เรื่องเล่าจากหมอนวดไทยในนิวยอร์ค
แม้กระทั่งคอนโดบางแห่งยังบังคับซื้อที่จอดรถอีกด้วยครับ (บางที่ไม่บังคับ) ซึ่งค่าที่จอดรถถาวรของเราก็สนนราคาที่ 30,000 ดอลลาร์ขึ้นไป
แต่คนที่มีรถส่วนตัวจริง ๆ ส่วนมากคือคนที่ไม่ค่อยเดือดร้อนเรื่องเงินครับ คือฉันจ่ายไหวใครจะทำไม ฮะ? กระนั้นก็ตามเรารู้กันดีว่าหนึ่งในวิถีของมหาเศรษฐีนั้นคือ "ความประหยัด" ยิ่งประหยัดยิ่งมีเหลือ ยิ่งมีเหลือยิ่งเอาไปลงทุนต่อยอดสร้างความมั่งคั่งได้มากขึ้น
ในหนังสือ "4 ชาติมหาอำนาจที่สร้างชาติด้วยความคิดสร้างสรรค์" ได้เล่าเรื่องราวของชายชาวอินเดียคนหนึ่งกับแนวทางประหยัดเงินค่าจอดรถของเขาไว้ว่า
1
ชายชาวอินเดียคนหนึ่งได้เดินเข้าไปในธนาคารกลางเมืองนิวยอร์กถามหาเจ้าหน้าที่สินเชื่อ ชายคนนี้บอกกับเจ้าหน้าที่สินเชื่อว่าเขาจะต้องไปทำธุระที่บ้านเกิดประมาณ 2 สัปดาห์ ต้องการกู้เงินสัก 5,000 ดอลลาร์
เจ้าหน้าที่สินเชื่อบอกกับเขาว่าการกู้เงินนั้นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เขาจึงยื่นกุญแจรถเฟอร์รารี่รุ่นใหม่ล่าสุดที่จอดอยู่หน้าธนาคารให้เจ้าหน้าที่โดยเสนอมันเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน
เจ้าหน้าที่จึงตกลงให้กู้เงินโดยที่ผู้จัดการธนาคารกับเจ้าหน้าที่สินเชื่อต่างก็ขบขันกับสิ่งที่เขาทำ คนอะไรนำรถมูลค่า 25,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็น 5 เท่าของเงินกู้มาค้ำประกัน
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็หยิบกุญแจแล้วสตาร์ทรถขับเข้าไปเก็บไว้ที่ลานจอดรถชั้นใต้ดินของธนาคาร
2 สัปดาห์ผ่านไปชายชาวอินเดียก็กลับมาที่ธนาคารพร้อมเงิน 25,015 ดอลลาร์ เขาชำระหนี้คืนให้ธนาคารเป็นเงิน 5,000 บวกกับดอกเบี้ยอีก 15 ดอลลาร์ คงเหลือกำไร 20,000 ดอลลาร์
เจ้าหน้าที่สินเชื่อกล่าวว่า "ท่านครับเรารู้สึกดีใจมากที่ท่านจัดการธุระได้เสร็จเรียบร้อยและการกู้เงินในครั้งนี้ก็เสร็จสิ้นไปด้วยดี แต่ผมสงสัยอะไรนิดหน่อยครับ หลังจากที่อนุมัติเงินกู้ไปแล้วเราได้ตรวจสอบประวัติท่านย้อนหลังพบว่าท่านรวยถึงขั้นเป็นอภิมหาเศรษฐีคนหนึ่งเลย ทำไมถึงมากู้เงินจำนวนน้อยนิดกับเราล่ะครับ?"
เขาตอบว่า "ไม่มีที่ไหนในนิวยอร์กอีกแล้วที่ผมจะจอดรถทิ้งไว้ได้นาน 2 สัปดาห์โดยเสียเงินแค่ 15 ดอลลาร์ แถมยังมั่นใจได้เต็มร้อยว่ารถผมจะมีคนดูแลอย่างดี"
นี่แหละครับสุดยอดวิธีประหยัดค่าจอดรถแบบชาวอินเดีย
สวัสดีครับ 🙏
โฆษณา