16 มี.ค. 2021 เวลา 01:40 • ไลฟ์สไตล์
เก็บของเข้าที่ทำให้มีเงินเหลือเพิ่มได้ยังไง?
คุณเป็นคนกลุ่มไหนระหว่างใช้ของแล้วเก็บเข้าที่ กับใช้เสร็จตรงไหนหย่อนไว้ตรงนั้น?
หากคุณเป็นกลุ่มแรก ยินดีด้วยครับ แต่หากคุณเป็นกลุ่มที่สองอยู่ล่ะก็ วันนี้ผมมีข้อดีของการเป็นคนกลุ่มแรกมาเล่าสู่กันฟังครับโดยเฉพาะเรื่อง "เงิน"
เชื่อไหมครับว่าการเก็บของเข้าที่ทำให้เรามีเงินเหลือเพิ่มขึ้นได้?
ประสบการณ์ตรงของผมบอกว่าเมื่อเราเก็บของเข้าที่เข้าทางจะมีข้อดีดังนี้ครับ
1.ที่อยู่อาศัย/ที่ทำงานของเราจะเป็นระเบียบเรียบร้อย
2.เราจะหาสิ่งของเหล่านั้นได้ง่าย หาเมื่อไหร่เจอเมื่อนั้น
3.เมื่อเราหาเจอ เราก็ไม่ต้องซื้อใหม่ซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ให้เสียทั้งเงินและเวลาครับ
📌 เนื้อหาหลักมีเท่านี้ครับ ต่อจากนี้จะเป็นกรณีศึกษาถ้ามีเวลาก็ลองอ่านดูครับ ถ้าไม่มีเวลาก็ข้ามไปตอนจบได้เลย 🤣
ข้อ 1 คงไม่ต้องอธิบายให้มากความ มันเหมือนเป็นเรื่องพื้นฐานที่ใคร ๆ ก็รู้ เว้นแต่คนที่ยึดงานวิจัยที่ว่า ห้องรก โต๊ะทำงานรก แสดงว่าเป็นคนฉลาดหรือเป็นคนทำงานดี... อะไรก็ว่าไป
ข้อ 2 ใครที่เป็นมนุษย์เงินเดือน ทำงานบริษัทเอกชน คงคุ้นเคยดีกับมาตรการ "หักเงินมาสาย"
ข้อถกเถียงทางกฎหมายแรงงานสรุปว่าทำได้นะครับ โดยนายจ้างจะใช้ช่องทางว่า "จ่ายเท่าที่ทำ" กล่าวคือช่วงเวลาที่เรามาสายนั้นเท่ากับเราไม่ได้ทำงาน ฉะนั้นบริษัทจึงไม่จ่ายเงินให้นั่นเองครับ "ไม่จ่ายให้ = หักเงิน" ง่าย ๆ เช่นนั้นแล
บางคนอาจไปทำงานสายเพราะตื่นสาย ฝนตก รถติด ท้องเสีย น้ำไม่ไหล ไฟดับ นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย และเหตุผล (หรือข้ออ้าง) ต่าง ๆ นา ๆ ที่จะสรรหามาบอกกล่าวกับบริษัท บ้างก็จริงบ้างก็อุปโลกน์
แต่หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ไปทำงานสายสำหรับผมก็คือ "ไม่เก็บของเข้าที่" นี่แหละครับ
โดยเฉพาะไอเท็มสำคัญอย่างกระเป๋าสตางค์และกุญแจรถ หลายครั้งแค่เปลี่ยนที่เก็บเพียงหนเดียวก็ทำเอาผมหัวหมุนเดินหาทั่วบ้านจนเสียเวลาไปเป็นสิบนาทีและสุดท้ายก็ไปทำงานสายและโดนหักเงินไปตามระเบียบ
ผมจึงแก้ไขด้วยการทำที่แขวนกุญแจไว้ที่ประตูห้องนอนและบังคับตัวเองให้แขวนกุญแจไว้ตรงนั้นทุกครั้งเมื่อเข้าห้อง และทุกครั้งที่จะออกจากห้องผมก็ไม่ต้องเสียเวลาไปเดินหาอีกแล้ว มันจะห้อยโตงเตงเตะตาอยู่หน้าประตูนั่นเอง
ส่วนกระเป๋าสตางค์ก็เก็บไว้ในกระเป๋าเป้คู่ใจ คว้าใบใหญ่ได้ใบเล็กไปด้วยในคราวเดียว เว้นแต่วันไหนลืมสะพายเป้ไป วันนั้นก็จะไม่มีสตางค์ใช้ด้วย 😅 ดีหน่อยที่ยุคนี้จ่ายผ่านมือถือได้
ข้อ 3 ในหนังสือการจัดบ้านแบบญี่ปุ่นมีข้อแนะนำว่าจงเก็บของชนิดเดียวกันไว้ในที่เดียวกันเท่านั้น เช่น ไม้กวาดก็ไว้ที่หลังบ้านไม่ว่าจะมีกี่ด้ามก็จงไว้ที่เดียวกันอย่ากระจายไปทุกจุดทั่วบ้าน กรรไกรตัดเล็บก็ไว้ที่ม้ากระจก เป็นต้น
บ้านผมอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ไม้กวาดเอย ไม้ถูพื้นเอย กรรไกรตัดเล็บเอย หวีเอย ของพวกนี้จะงอกบ่อยมาก พอคนนึงเอาไปใช้แล้วไม่เก็บเข้าที่ คนอื่นก็ไปซื้ออันใหม่มาใช้วนไปเรื่อย ๆ พอจะเอามาเก็บอีกที อ้าว! มีตั้งหลายอัน แล้วฉันไปซื้อมาอีกทำไม
ของเหล่านี้อาจดูว่าราคาไม่แพง แต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อย ๆ มันก็รวมเป็นเงินที่ไม่น้อยเช่นกัน
และบางครั้งนิสัยไม่เก็บของเข้าที่นี่แหละที่จะทำให้เราเสียเงินก้อนใหญ่ได้ในที่สุด เช่นกรณีพี่สาวผมที่ไม่รู้เอากุญแจรีโมทรถยนต์ไปไว้ที่ไหน สุดท้ายจะทำใหม่ต้องเสียเงินตั้งหลายพันโดยใช่เหตุ
เห็นไหมครับ แค่เก็บของใช้ให้เข้าที่เราก็จะมีเงินเหลือเพิ่มได้
อ่านบทความนี้เสร็จแล้วก็อย่าลืมเก็บของให้เข้าที่เพื่อชีวีที่สดใสนะครับ
สวัสดีครับ 🙏
โฆษณา