2 มี.ค. 2021 เวลา 02:05 • สิ่งแวดล้อม
#10 The Brain Club : Animal
นกแก้วแดร็กคูล่า ( Dracula Parrot ) สายพันธ์รัติกาลแห่งหมู่เกาะห่างไกล
หลายคนคงรู้จักนกแก้วสีสันสดใสกันเป็นอย่างดี แต่โลกเรายังมีอะไรที่น่าแปลกใจเสมอ เพราะในเขตป่าฝนบนเกาะนิวกินี มีนกแก้วสุดแปลกที่มีสีสันลึกลับน่ากลัว จนได้รับชื่อว่า " นกแก้วแดร็กคูล่า ( Dracula Parrot ) "
เจ้าแดรกคูลาปากแหลมมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Psittrichas Fulgidus เป็นนกแก้วสายพันธ์หายาก ที่พบได้เฉพาะในเขตพื้นที่ป่าฝนบนเกาะนิวกินีเท่านั้น ส่วนที่มาของชื่อนั้นคงเดาได้ไม่ยาก เนื่องจากสีขนของมันเป็นสีดำปนแดงเหมือนกับชุดคลุมของท่านแดร็กคูล่า ผีดิบกระหายเลือดนั้นเอง
โดยพวกมันถือเป็นนกแก้วขนาดใหญ่ มีลำตัวยาว 46 เซนติเมตร น้ำหนักราวๆ 680-800 กรัม โดยจะมีส่วนหัวที่เล็กกว่านกแก้วสายพันธุ์อื่น ๆ ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะคล้ายกัน แต่มีจุดสังเกตุที่แตกต่างกันคือ ตัวผู้โตเต็มวัยจะมีจุดสีแดงเล็กๆ ด้านหลังตา
2
ส่วนเรื่องวิถีชีวิต บางกลุ่มจะอยู่อาศัยเป็นคู่ๆ หรือไม่ก็อยู่รวมกันเป็นฝูงราวๆ 20 ตัว พวกมันเคลื่อนที่ด้วยการกระโดดเป็นหลัก และเป็นนกแก้วเพียง 1 ใน 3 ชนิดบนโลกที่มีใบหน้าไร้ขน
เรื่องอาหารการกินก็ไม่ได้โหดเสียวต้นคอเหมือนชื่อ เพราะมันก็เป็นเพียงนกแก้วธรรมดาที่กินผลมะเดื่อเป็นอาหารหลัก และกินน้ำหวานดอกไม้เสริม สาเหตุที่ไม่มีขนบนหน้าก็เนื่องมาจากป้องกันไม่ให้ขนเลอะน้ำหวานจากมะเดื่อ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการหมักหมมเชื้อโรคได้
ในการขยายเผ่าพันธ์โดยปกติแล้วพวกมันจะวางไข่ในรังที่ทำในโพรงต้นไม้ขนาดใหญ่
ในปัจจุบันจากจำนวนของพวกมันมีน้อยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาหารการกินของพวกมันที่มีแค่ผลมะเดื่อเป็นหลัก ยิ่งในทุกวันนี้ธรรมชาติโดนทำลายลงไปทุกที จึงมีความกังวลว่าแหล่งอาหารของพวกมันจะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
อีกปัญหาใหญ่ที่มีผลกับสัตว์หายากทั่วโลกนั้นคือ การถูกล่าโดยผีมือมนุษย์ที่ล่าเอาขนพวกมันไปขายเพื่อฟันกำไรมหาศาลเข้ากระเป๋า จึงอาจทำให้นกแก้วแดร็กคูล่ามีโอกาสสูญพันธ์ได้
ทางองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ( IUCN ) ได้จัดให้นกแก้วแดร็กคูล่าไปอยู่ในหมวดสายพันธุ์สัตว์ที่กำลังถูกคุกคามอย่างหนัก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา