8 มี.ค. 2021 เวลา 03:00 • สิ่งแวดล้อม
#12 The Brain Club : Animal บ้านใหม่ของเจ้าตุ่นปากเป็ด
เมื่อวันพุธที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา นักอนุรักษ์ชาวออสเตรเลียได้ประกาศแผนการสร้างศูนย์อนุรักษ์ตุ่นปากเป็ดแห่งแรกของโลก เพื่ออนุรักษ์ ขยายพันธ์ และการพักฟื้น เนื่องจากตุ่นปากเป็ดมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ในอนาคต สาเหตุเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก
แผนงานนี้ถูกดูแลโดยทารองก้า สวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย โดยทางสมาคมทารองก้า และรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ประกาศสร้างศูนย์อนุรักษ์ที่เหมาะสมกับตุ่นปากเป็ดมากที่สุดโดยฝีมือนักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบ่อน้ำ และโพรงสำหรับอยู่อาศัยบนพื้นที่ขนาด 391 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จภายในปี 2022
“ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมายเกี่ยวกับตุ่นปากเป็ด เพราเรารู้จักพวกมันน้อยมาก การสร้างศูนย์อนุรักษ์แห่งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มองค์ความรู้ เพื่อที่เราจะไม่ปล่อยให้สิ่งมีชีวิตที่มีเอกลักษณ์แบบนี้หายไปจากโลก ” คาเมรอน เคอร์ ( Cameron Kerr ) ซีอีโอของทารองก้ากล่าว
ในออสเตรเลีย ตุ่นปากเป็ดถูกจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยทั่วไปจะอาศัยอยู่ตามลำธารเล็กๆ ที่น้ำไหลช้าๆ มีนิสัยรักสันโดษ พบเห็นได้ยาก และต้องการที่อยู่อาศัยที่สมบูรณ์ที่สุด ( ปรับตัวยาก )
ความกังวลเกี่ยวกับการสูญพันธ์ของตุ่นปากเป็ดเริ่มมาจากเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าออสเตรเลียกว่า 31 ล้านเอเคอร์ ส่งผลให้สัตว์กว่าสามพันล้านตัวต้องตายไป สัตว์หลายชนิดไม่มีที่อยู่อาศัยอีกต่อไป และเนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นของโลก มีแนวโน้มที่จะเกิดไฟป่าขึ้นอีกในอนาคต
ไฟป่าในออสเตรเลีย
การสร้างศูนย์อนุรักษ์แห่งนี้ขึ้นมา จะช่วยให้เราเรียนรู้วิถีชีวิตของตุ่นปากเป็ดอย่างแท้จริง ว่าพวกมันเหมาะกับสภาพแวดล้อมแบบไหน อาศัยปัจจัยใดบ้างในการดำรงชีพ เป้าหมายเพื่อรักษาสิ่งมีชีวิตแสนน่ารักตัวนี้ให้อยู่คู่โลกสีฟ้าที่สวยงามใบนี้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา