12 มี.ค. 2021 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม
#13 The Brain Club : Animal ธุรกิจโฮมเสตย์ก้นทะเล
ใต้ทองทะเลยังมีเรื่องราวแปลกๆ มากมาย ในวันนี้เราจะพาไปดู " ดาวขนนก " ( Feather Star ) หากมองผ่านๆ จะเหมือนพืชน้ำ แต่ความจริงแล้วพวกมันคือสัตว์ทะเลจำพวกเอ็คไคโนเดิร์ม แบบเดียวกับปลาดาว และเม่นทะเล ที่มีหน้าตาที่แปลกประหลาด มีหลากหลายสายพันธ์ที่คนพบแล้วกว่า 46 ชนิด สามารถพบได้ในเขตอ่าวไทย และทะเลอันดามัน
ดาวขนนกมักชอบอาศัยในเขตน้ำตื้นเป็นพิเศษ แต่ก็สามารถพบได้ในความลึก 9 กิโลเมตรเช่นกัน ลักษณะรูปร่างจะมีส่วนแขนรยางค์คล้ายปีกขนนก ใช้สำหรับว่ายน้ำอย่างอิสระ
พวกมันจะเกาะอยู่ตามฟองน้ำ ปะการัง หรือก้อนหินในจุดที่มีกระแสน้ำไหลผ่าน ยิ่งแรงยิ่งดี เพราะพวกมันจะดักจับเหยื่อผู้โชคร้ายขังไว้ในแขนรยางค์ที่มีความเหนียวสูง โดยอาหารโปรดของดาวขนนกคือ จุลินทรีย์ หนอนปล้อง และแพลงก์ตอนขนาดเล็กที่ลอยมาตามน้ำ
เมื่อกระแสน้ำหยุดไหล คือเวลาแห่งการนอนหลับ พวกมันจะหุบรยางค์ม้วนเป็นก้อนกลม
🏩 เจ้าของโฮมเสตย์ใต้ท้องทะเลผู้ใจดี
แขนรยางค์ของพวกมันคืออาวุธสำหรับหากินสุดอันตราย แต่ภายใต้แขนรยางค์ยุบยับมากมาย เป็นที่อยู่ของสัตว์ทะเลขนาดเล็กมากมาย โดยที่นี้คือห้องพักที่สมบูรณ์แบบ ทั้งความปลอดภัย และมีอาหารที่ลอยมาติดตามตัวดาวขนนก
โดยเหล่าสัตว์ทะเลที่มาเช่าห้องพักจะพลางสีตัวเองให้กลายเป็นสีเดียวกับตัวดาวขนนกเพื่อหนีศัตรู และยามที่ดาวขนนกย้ายที่อยู่ สัตว์ที่อยู่อาศัยก็จะตามไปด้วยทุกที่เสมอ
ดาวขนนกมีหลากหลายสี อาทิเช่น ดำ แดง ขาว เขียว เหลือง และอื่นๆ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกัน จึงเกิดคำถามว่าสีที่ต่างกันมีคุณสมบุติพิเศษต่างกันหรือไม่? ซึ่งในจุดนี้ยังไม่มีคำตอบชัดเจน และทำให้การจำแนกชนิดนั้นทำได้ยาก
พวกมันมีคุณสมบัตพิเศษที่สามารถงอกแขนใหม่ได้ โดยแขนจะงอกได้ 1 ม.ม./วัน บางชนิดสามารถมีแขนได้มากกว่า 150 แขน
การสืบพันธุ์มี 2 แบบ
1. อาศัยเพศ จะมีการปล่อยเซลล์สืบพันธุ์ออกไปผสมกันในทะเล ไข่ที่ผสมแล้วจะเจริญกลายเป็นตัวอ่อนขนาดเล็ก
2. ไม่อาศัยเพศ จะเป็นลักษณะการงอกใหม่
ในปัจจุบันศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของดาวขนนกคือสิ่งแวดล้อม เนื่องจากอุณภูมิของมหาสมุทรมีความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1955 จึงมีความกังวลว่าหากปะการังตายจะส่งผลกระทบต่อประชากรดาวขนนกอยู่คู่กับแนวปะการัง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา