18 เม.ย. 2021 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม
#14 The Brain Club : Animal ทำไมฮิปโปจึงมีเหงื่อเป็นสีแดง
หัวข้อวันนี้คือเรื่องราวแปลกๆ ที่ผู้อ่านทุกท่าน ( อาจ ) ไม่เคยรู้มาก่อน เพราะเราไม่ได้มีโอกาสเห็นเจ้าฮิปโปกันบ่อยมากนัก เช่นเดียวกับเหล่านักสำรวจจากยุโรปกลุ่มแรกที่มาเยือนแอฟริกาต้องแปลกใจเมื่อเห็นเหงือของฮิปโปเป็นสีแดง
ฮิปโปเป็นสัตว์ขี้หงุดหงิด พวกมันจะพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด โดยใช้เวลาทั้งวันอาศัยอยู่ในน้ำ ( ฮิปโปสามารถกลั้นหายใจใต้น้ำได้นาน 30 นาทีเลยทีเดียว ) และเนื่องจากผิวหนังของพวกมันแห้งง่ายมาก โดยเฉพาะเมื่อโดนแดดเผาเต็มๆ
ดังนั้นฮิปโปจะหลั่งของเหลวชนิดหนึ่งที่เรียกว่า " Blood Sweat " จากต่อมไขมัน พิเศษใต้ผิวหนัง ( Sebaceous Gland ) ซึ่งมันไม่ใช่เหงื่อแบบที่เราเข้าใจ เพราะมันมีประโยชน์แฝงมากกว่า และยังมีสีแดงอีกด้วย
Blood Sweat จะทำหน้าที่เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ขับไล่น้ำ และเป็นยาปฏิชีวนะ แต่ช่วงแรกจะเป็นของเหลวเหนียวหนืด ไม่มีสี แต่เมื่อผิวหนังถูกแสงแดดเผาเต็มๆ สารที่ออกมาจะเปลี่ยนเป็นสีแดงชัดเจน และระเหยออกไป ช่วยรักษาอุณหภูมิให้ร่างกายเย็น และเปรียบเสมือนครีมทาผิวระบบอัตโนมัติ ทำให้พวกมันสามารถอยู่กลางแดดได้นานๆ
จากวิเคราะห์ส่วนประกอบทางเคมีโดยละเอียด พบว่า Blood Sweat มีสารสีทั้งหมด 2 ชนิด
1 : สีแดง ( Hipposudoric Acid )
2 : สีส้ม (Norhipposudoric Acid )
โดยสีส้มมีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย แต่องค์ประกอบทางเคมีโดยละเอียดของสาร Blood Sweat ยังคงเป็นปริศนา ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คอยย้ำเตือนว่าธรรมชาตินั้นมหัศจรรย์ และน่าค้นหามากแค่ไหน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา