23 เม.ย. 2021 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม
#15 The Brain Club : Animal ไอศกรีมที่ไม่ช่ไอศกรีม ?
ย้อนกลับไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในช่วงนั้นทางตอนใต้ของอเมริกาในรัฐโอคลาโฮมากำลังเผชิญกับความหนาวเย็นอย่างหนัก
ได้มีภาพถ่ายไวรัลบนอินเทอร์เน็ต คือภาพจระเข้ที่กลายเป็น " ไอศกรีม " แช่เย็นที่มีจมูกยื่นออกมาจากน้ำแข็ง โดยเป็นพฤติกรรมที่จระเข้พยายามยื่นจมูกทะลุจากน้ำแข็งเพื่อหายใจ
คำถามที่น่าสงสัยคือทำไมในสภาพอากาศหนาวเย็นขนาดนี้ จระเข้จึงต้องลงไปว่ายน้ำ ทำไมไม่นอนจำศีลอาบแดดอยู่ริมชายฝั่ง หรือซ่อนตัวในโพรงเงียบๆ
เรื่องนี้มีคำตอบครับ สาเหตุเป็นเพราะว่าจระเข้เป็นสัตว์เลือดเย็น อุณหภูมิของร่างกายจะผันผวนตามอุณหภูมิโดยรอบ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมในสภาพอากาศปกติจระเข้จึงชอบนอนอาบแดดริ่มแม่น้ำ หรือในโพรงที่มีอากาศถ่ายเท
แต่เมื่ออุณหภูมิหนาวเย็นถึงจุดเยือกแข็ง พวกมันจะไม่สามารถอาบแดดได้เหมือนเดิม เพราะอากาศโดยรอบจะหนาวเย็นมากๆ พวกมันจึงต้องเอาตัวรอด
ถ้าหากผิวน้ำยังไม่กลายเป็นน้ำแข็ง พวกมันจะลงไปยังใต้น้ำ เพื่อว่ายลงไปยังจุดทน้ำลึกซึ่งเป็นจุดที่น้ำมีอุณหภูมิอบอุ่น
ถือว่ายังโชคดีที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐโอคลาโฮมามี Red Slough Wildlife Management Area เเหล่งหลบภัยสำหรับจระเข้ บนพื้นที่ 5,800 เอเคอร์ ภายใต้การบริหารงานโดยกรมอนุรักษ์สัตว์ป่าโอคลาโฮมา กรมป่าไม้สหรัฐฯ และหน่วยงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่จระเข้บางตัวไม่สามารถรอดชีวิตได้จากสภาพอากาศสุดแปรปรวนนี้ ไม่มีตัวเลขแน่ชัดว่ามีจระเข้ตายไปกี่ตัว จระเข้ที่โตเต็มวัยสามารถเอาตัวรอดได้ แต่ลูกจระเข้ตัวน้อยหลายตัวต้องตายไป ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจว่าสัตว์ต่างๆ จะปรับตัวอย่างไรเมื่อต้องเจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ
เรียบเรียงโดย : สโมสรสมอง
ที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา