แม้บทบาทของยูซิสในทศวรรษนี้จะเปลี่ยนไปเน้นที่การเป็นผู้ฉายมากขึ้น ทว่าตัวอุตสาหกรรมหนังไทยเองกลับ ‘รับไม้ต่อ’ ด้วยการทำหนังที่มีเนื้อหาโฆษณาชวนเชื่อแทน คราวนี้ไม่ใช่การสร้างที่มาจากฝรั่งหรือตัวแทนฮอลลีวูดเช่นทศวรรษก่อน หากเป็นงานหนังที่เกิดขึ้นโดยทีมคนไทยและนำเสนอประเด็นต่อต้านคอมมิวนิสต์ผ่านเนื้อหาบันเทิงสุดขีด โดยได้รับการสนับสนุนทางลับจากรัฐบาลขวาจัดในยุค จอมพลถนอม กิตติขจร ให้การสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์แก่ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาต่อต้านคอมมิวนิสต์และพิทักษ์สามสถาบันหลักอย่างชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นพิเศษ (ดูใน – วิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของ ดร.ภัสสร สังข์ศรี Thai Cinema as National Cinema: An Evaluative History ในหัวข้อ ‘The Role of Government in Film Indrustry in 1970s’)
- เอกสาร CIA จากฐานข้อมูลกลาง www.cia.gov/library/readingroom/ เอกสารหมายเลข CIA-RDP82-00457R005000410006-9 ค้นหาด้วยคำสำคัญ หัวเรื่อง ‘Confiscation of Thai Films’
- เอกสาร CIA จากฐานข้อมูลกลาง www.cia.gov/library/readingroom/ เอกสารหมายเลข CIA-RDP80-01065A000300020002-1 ค้นหาด้วยคำสำคัญ หัวเรื่อง ‘U.S. PSYCHOLOGY STRATERGY BASED ON THAILAND’
- วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก Thai Cinema as National Cinema: An Evaluative History นำเสนอแก่มหาวิทยาลัย Murdoch University ในปี 2004