8 มี.ค. 2021 เวลา 11:00 • การศึกษา
"ความจำสั้นเหมือนปลาทอง" มายาคติผิด ๆ ที่ทำให้น้องต้องตกเป็นจำเลยสังคม
Photo by zhengtao tang on unsplash
นานมาแล้วที่มนุษย์เรามีมายาคติหรือความเชื่อที่ผิด ๆ เกี่ยวกับเจ้าปลาทอง ปลาเลี้ยงสีสันสวยงามแสนน่ารักที่อยู่คู่บ้านของใครหลาย ๆ คน
เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินหรือเคยเปรียบเทียบคนที่มีความจำสั้นว่าเป็นเหมือนปลาทอง แต่ในความเป็นจริงแล้วปลาทองไม่ได้มีความจำสั้นขนาดนั้น
ทฤษฎีที่ว่านี้ถูกลบล้างจากหลายสำนักด้วยกัน และหนึ่งในนั้นเป็นเพียงเด็กนักเรียนวัย 15 ปี จาก Australian Science and Mathematics School เมือง Adelaide ประเทศออสเตรเลีย
เขาได้ทำการทดลอง โดยจะหย่อนตัวต่อเลโก้สีแดงลงไปในตู้ปลาก่อนที่จะให้อาหาร เขาเล่าว่าในช่วงแรกปลาทองรู้สึกหวาดกลัว และระแวงเล็กน้อย แต่หลังจากผ่านไป 3 สัปดาห์ ปลาทองสามารถจำได้ว่าหลังจากหย่อนเลโก้ลงไปพวกมันจะได้กินอาหาร
หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ลองหยุดการทดลองเป็นเวลา 1 สัปดาห์ สัปดาห์ต่อมาเขากลับมาหย่อนเลโก้สีแดงลงไปอีกครั้ง ผลปรากฏว่าปลาทองยังสามารถจำได้และว่ายมายังที่ที่เขาให้อาหารเป็นประจำ
ต่อมามีงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Plymouth ประเทศอังกฤษ พบว่าปลาทองมีความจำยาวถึง 3 เดือน และยังสามารถจำช่วงเวลาในการให้อาหารได้อีกด้วย
โดยปลาทองเหล่านี้ถูกฝึกให้ว่ายมาขยับคันโยกที่เครื่องให้อาหารเพื่อให้อาหารตกลงมา โดยจะสามารถใช้ได้แค่วันละ 1 ชั่วโมง ซึ่งปลาทองเหล่านี้สามารถจำวิธีขยับคันโยก และช่วงเวลาที่สามารถใช้เครื่องนี้ได้อย่างแม่นยำ
แล้วปลาทองตกเป็นจำเลยของสังคมในเรื่องนี้ได้อย่างไร?
Photo by Ahmed Zayan on unsplash
เนื่องจากปลาทองเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระเพาะอาหารในการกักเก็บอาหาร ทำให้มันมีการย่อยอาหาร และขับถ่ายได้รวดเร็วกว่าปกติ เมื่อคนให้อาหารซ้ำไปซ้ำมาเห็นว่าเจ้าปลาทองกินทุกครั้งที่ให้อาหาร จึงทำให้มันถูกมองว่าเป็นปลาที่ตะกละ และมักจะถูกมองว่ามันจำไม่ได้ว่าตัวเองกินไปแล้วนั่นเอง
ทีนี้ก็เลิกกล่าวหาว่าปลาทองความจำสั้นกันได้แล้วนะครับ สงสารน้อง ๆ
หากชอบบทความแบบนี้ก็อย่าลืม กดติดตาม กดไลก์ หรือมาคุยกันในคอมเมนต์ได้นะครับ
แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวสนุก ๆ และมีสาระในตอนหน้านะครับ
Written by TINE A-ROUND

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา