9 มี.ค. 2021 เวลา 11:30 • สิ่งแวดล้อม
“ฟลามิงโก้” ไม่ได้สีชมพูตั้งแต่เกิด
1
ภาพโดย Alessandro Squassoni จาก Pixabay
ฟลามิงโก้นกคอยาว ขายาว ตัวสีชมพู ชอบอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำ ที่เราหลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกันดี ด้วยสีชมพูที่ดูแล้วน่ารักสวยงามจึงทำให้นกตัวนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก แทบจะเรียกได้ว่าทุกสวนสัตว์ต้องมีนกตัวนี้อยู่สร้างสีสันให้แน่นอน แต่แท้จริงแล้วสีชมพูตามตัวของนกฟลามิงโก้ไม่ได้มีมาตั้งแต่เกิด
นกฟลามิงโก้แรกเกิดมีลักษณะขนและสีขนที่แตกต่างออกไปจากนกตัวเต็มไว โดยแรกเกิดนกจะมีขนที่ปุกปุยดูนุ่มนิ่มในสีเทาหรือขาว และค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพูในที่สุด อย่างไรก็ตามสีชมพูของนกฟลามิงโก้ไม่ใช่สีที่ออกมาจากทางพันธุกรรมของมัน หากเป็นสีที่เกิดจากอาหารที่มันกินในทุก ๆ วัน
ภาพโดย Lolame จาก Pixabay
แหล่งอาหารของนกฟลามิงโก้มักพบในพื้นที่ที่เป็นแหล่งน้ำเฉพาะที่ มีค่าความเป็นด่างของน้ำสูงมาก และอาจเป็นพิษกับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ ได้ จนในบางที่หากเรานำขาลงไปแช่ในน้ำ ผิวหนังของเราอาจะโดนกัดกร่อนได้เลย แต่ด้วยความพิเศษของร่างกายนกฟลามิงโก้ที่สามารถทนต่อค่าน้ำแฉพาะแบบนี้ได้ จึงทำให้พวกมันไม่มีคู่แข่งมาแย่งอาหารจากมันไปเลย สิ่งมีชีวิตที่พบได้ในแหล่งน้ำแบบนี้ยังเป็นอาหารอันโอชะของนกฟลามิงโก้อีกด้วย
ภาพโดย PatternPictures จาก Pixabay
เหล่าอาหารที่นกฟลามิงโก้กินคือ ตะไคร่น้ำ ตัวอ่อนสัตว์น้ำ และอาหารหลักของมันเห็นจะเป็นสัตว์น้ำจำพวกกุ้ง หรือสัตว์ที่มีเปลือกแข็งตัวเล็ก ๆ (Crustacean) คือ ไรทะเล (Brine Shrimp) ซึ่งภายในอาหารเหล่านี้มีสาร Carotenoid และ Beta Carotene ที่ก่อให้เกิดสีส้ม สีเหลือง และสีชมพู สารพวกนี้ยังพบในผักผลไม้ได้ เช่น แครอท และ มะเขือเทศ เป็นต้น โดยปกติแล้วหากร่างกายของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นได้รับสารชนิดนี้เข้าไปมากเกินความจำเป็น อาจส่งผลเสียและเป็นอันตรายต่อร่างกายได้
Brine shrimp ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Brine_shrimp#/media/File:Artemia_salina_4.jpg
ด้วยการวิวัฒนาการของร่างกายนกฟลามิงโก้ มีเมตาบอลิซึมเฉพาะที่สามารถแปรรูปสารเคมีเหล่านี้ภายในตับของพวกมันให้ออกเป็นส่วนประกอบต่าง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม จึงทำให้สารเคมีเหล่านี้ไม่เป็นอันตราบกับพวกมัน รวมไปถึงเม็ดสีที่แสดงออกมาทางร่างกายทั้งอวัยวะภายใน ขา ปาก ไข่แดงของมัน จนไปถึงสีขนของมัน ดังนั้นนกฟลามิงโก้ส่วนใหญ่จึงมีสีในโทนสีชมพู จนไปถึงสีส้ม นั้นเอง
1
ความเข้มของสียังบ่งบอกให้เห็นถึงสุขภาพที่ดีของนกฟลามิงโก้อีกด้วย ยิ่งมีสีที่เข้มยิ่งแปลว่านกตัวนั้นได้รับสารอาหารที่เพียงพอ และยังดูหล่อและสวยในสายตานกด้วยกันเอง แต่หากสีอ่อนอาจจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ หรือไม่อาหารที่ใช้เลี้ยงอาจจะไม่มีสาร Carotenoid และ Beta Carotene ประกอบอยู่ด้วย
1
อย่างไรก็ตามนกฟลามิงโก้สามารถเปลี่ยนได้แค่โทนสีชมพู หรือสีส้มเท่านั้น เราไม่สามารถใส่สีผสมอาหารลงไปให้มันกินและหวังให้มันเปลี่ยนเป็นสีนั้น ๆ ได้
หากชื่นชอบในผลงานของเรา อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์ หรือคอมเมนท์ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ
Written by Tan A-ROUND

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา