12 มี.ค. 2021 เวลา 11:30 • สัตว์เลี้ยง
“ปลาการ์ตูน” ปลาเปลี่ยนเพศ
Sebastian Pena Lambarri on Unsplash
หากพูดถึงปลาการ์ตูน หลาย ๆ คนคงมีภาพจำของปลาที่มีชื่อว่า “นีโม่” ในอนิเมชั่นของ Disney เรื่อง “Finding Nemo” เรื่องราวของปลาพ่อลูกในทะเลอันกว้างใหญ่ แต่ปลาการ์ตูนตัวจริงที่แหวกว่ายอยู่ในทะเลนั้นยังมีความลับที่ถูกซ่อนอยู่ คือ ความสามารถในการเปลี่ยนเพศได้เมื่อจำเป็นนั่นเอง
ปลาการ์ตูน เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Clownfish มีทั้งหมด 28 ชนิดแตกต่างกันออกไป แต่ชนิดที่เราคุ้นเคยกันเห็นจะเป็นชนิดที่มีสีส้มพาดด้วยลายสีขาว 3 แถบนั้นเอง ปลาการ์ตูนสามารถพบได้ทั่วไปในแถบแนวปะการังในหมาสมุทรอินเดีย และแปซิฟิก รวมไปถึงในทะเลบ้านเราด้วย โดยเจ้าปลาการ์ตูนมักจะอาศัยอยู่กันเป็นกลุ่ม เล็ก ๆ คู่กับดอกไม้ทะเล (Sea animone) เป็นการอยู่อาศัยแบบพึ่งพากันทั้งสองฝ่าย ปลาการ์ตูนได้ที่กันภัยจากปลานักล่า และดอกไม้ทะเลได้อาหารจากของเสียของปลาการ์ตูน
ภาพโดย baechi จาก Pixabay
ปลาการ์ตูนมีระบบสืบพันธุ์ที่ค่อนข้างพิเศษที่สามารถเปลี่ยนแปลงเพศตัวเองได้ (Sequential Hermaphroditism) โดยปลาการ์ตูนแรกเกิดทุกตัวจะเป็นเพศผู้ทั้งหมด และจะยังไม่สามารถเลือกเพศได้จนกว่าลูกปลาจะโตเต็มวัย และเมื่อโตเต็มวัยแล้ว ปลาในรุ่นเดียวกันที่ตัวใหญ่ที่สุดจะได้รับสิทธิ์ให้เปลี่ยนเป็นเพศเมียได้เท่านั้น ซึ่งปลาการ์ตูนในหนึ่งฝูงจะมีเพศเมียเพียงตัวเดียวเท่านั้น และในสังคมของปลาการ์ตูน ปลาเพศเมียถือเป็นจ่าฝูง ส่วนปลาที่ตัวใหญ่รองลงมาจากตัวเมียจะได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวผู้ที่จะเป็นคู่ผสมพันธุ์กับจ่าฝูงต่อไป
1
ภาพโดย LauraRinke จาก Pixabay
การเปลี่ยนเพศของปลาการ์ตูนนั้นเกิดจากการทำงานของต่อมใต้สมองที่สั่งให้หลั่งฮอร์โมนของเพศเมียออกมาทดแทนฮอร์โมนเพศผู้ มีการพัฒนาร่างกายจากถุงเก็บเสปิร์มก็เปลี่ยนกลายเป็นรังไข่ในที่สุด หลังจากเปลี่ยนเป็นเพศเมียแล้วสีของปลาจะซีดลง และขนาดของตัวจะใหญ่ขึ้นมาก โดยการเปลี่ยนเพศจะกินเวลาถึง 4 สัปดาห์ หรือ ประมาณ 1 เดือน จึงเปลี่ยนเป็นเพศเมียโดยสมบูรณ์
อย่างไรก็ตาม ปลาการ์ตูนทุกตัวสามารถเปลี่ยนเป็นเพศเมียและขึ้นมาเป็นจ่าฝูงได้ทั้งนั้น แต่การเปลี่ยนเพศนั้นมีเงื่อนไขอยู่เล็กน้อย หากยังมีตัวเมียจ่าฝูงอยู่ ตัวผู้ตัวอื่นไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนเป็นเพศเมียเลยเด็ดขาด แต่ถ้าหากเกิดเหตุอะไรขึ้นกับเพศเมียจ่าฝูง เช่นศูนย์หาย หรือเสียชีวิต ตัวผู้ที่เป็นพ่อพันธุ์คู่ของมันจะเปลี่ยนเป็นตัวเมียและขึ้นเป็นจ่าฝูงแทน ส่วนสมาชิกตัวอื่น ๆ ที่ตัวโตสุดก็จะกลายมาเป็นคู่คองของตัวเมียจ่าฝูงตัวใหม่แทน เป็นการเปลี่ยนเพศที่เป็นลำดับขั้นไปเรื่อย ๆ
1
ภาพโดย baechi จาก Pixabay
หลังจากได้รู้ถึงวิธีการเปลี่ยนเพศของปลาการ์ตูนแล้ว หลาย ๆ คนจะเกิดความสงสัยมั้ยนะ ในเรื่อง “Finding Nemo” ตอนเริ่มเรื่องเจ้านีโม่ตัวน้อยมันกำพร้าแม่นี่นา เหลือแต่พ่อที่คอยดูแลมันอยู่ แต่ เอ.... แม่ของนีโม่ไม่อยู่ แล้ว....พ่อของมันไม่เปลี่ยนเป็นแม่แทนหรอกเหรอ..... สรุปแล้วนั่นพ่อหรือแม่กันแน่เนี่ย?!?
หากชื่นชอบในผลงานของเรา อย่าลืมกดติดตาม กดไลก์ หรือคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะครับ
อ้างอิง
Written by Tan A-ROUND

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา