14 มี.ค. 2021 เวลา 11:00 • การศึกษา
"อูฐ เรือขนส่งแห่งทะเลทราย"
Photo by wolfgang hasselmann on unsplash
อูฐ สัตว์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอึด ถึก ทนต่อสภาพอากาศร้อนได้นานโดยไม่ต้องกินน้ำ ด้วยรูปลักษณ์ที่ถูกสรรค์สร้างมาเพื่อดำรงชีวิตในทะเลทรายโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นขาที่ยาวและแข็งแรงสำหรับเดินบนพื้นทราย ริมฝีปากที่หนาและใหญ่ช่วยให้สามารถกินอาหาร โดยเฉพาะพืชมีหนามที่หาได้ตามทะเลทราย มีขนตา 2 แถวที่หนาและยาวสำหรับป้องกันทราย อีกทั้งยังสามารถปิดรูจมูกตัวเองได้เพื่อไม่ให้ทรายเข้าไปยังระบบหายใจ ด้วยความสามารถทั้งหมดนี้อูฐจึงเป็นเพื่อนคู่ใจสำหรับนักเดินทางในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้ง มันจึงมักถูกนักเดินทางเรียกเล่น ๆ ว่า “เรือขนส่งแห่งทะเลทราย”
อีกหนึ่งอวัยวะที่โดดเด่นและเป็นภาพจำของสัตว์ชนิดนี้คือ “หนอก” จึงทำให้หลายคนคิดไปว่าหนอกนั้นมีหน้าที่สำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ในยามจำเป็น แต่จริง ๆ แล้วหนอกนั้นมีไว้สำหรับเก็บไขมันเพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานต่างหาก
ทำไมอูฐต้องเก็บไขมันไว้ที่หนอกแทนที่จะกระจายไขมันไปทุกส่วนของร่างกายเหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ ?
Photo by peggy anke on unsplash
อย่างที่เราทราบกันดีว่าการหาอาหารและน้ำในทะเลทรายนั้นเป็นไปได้ยากมาก เมื่ออูฐไม่ได้รับสารอาหารเป็นเวลานาน มันจะเผาผลาญไขมันจากหนอกเพียงส่วนเดียวไปเป็นพลังงานเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับส่วนอื่น ๆ
หนอกยังสามารถช่วยปรับอุณหภูมิร่างกายของอูฐได้อีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเลทรายเนื่องจากการผันผวนของอุณหภูมิตอนกลางวันที่ร้อนจัด แต่ในตอนกลางคืนอุณหภูมิกลับลดลงอย่างมาก ด้วยความสามารถนี้จึงทำให้อูฐสามารถอาศัยอยู่ได้ในทุกสภาพอากาศ ตั้งแต่อุณหภูมิ -29 °C จนถึง 49 °C
ถ้าหนอกไม่ได้ใช้เก็บน้ำ แล้วน้ำที่ดื่มเข้าไปเอาไปเก็บไว้ที่ไหน ทำไมอยู่ได้โดยไม่ดื่มน้ำนานเป็นอาทิตย์?
Photo by yiting shen on unsplash
อูฐนั้นสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องดื่มน้ำเป็นเวลาราว ๆ 1 สัปดาห์ แต่การดื่มน้ำของพวกมันครั้งนึงจำเป็นต้องดื่มมากถึง 20 ถึง 30 แกลลอน หรือประมาณ 75 ถึง 113 ลิตรเลยทีเดียว โดยน้ำที่ดื่มไปจะถูกกักเก็บไว้ในกระแสเลือด ซึ่งมีความพิเศษมากเนื่องจากรูปร่างเซลล์เม็ดเลือดของอูฐมีลักษณะเป็นรูปไข่ ซึ่งสามารถเก็บน้ำไว้ในเซลล์เหล่านี้ได้มากสูงสุดถึง 30 แกลลอน เนื่องจากเซลล์เหล่านี้มีความยืดหยุ่นและเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ง่าย เมื่ออูฐเกิดสภาวะขาดน้ำ เซลล์เหล่านี้จะช่วยทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
Fun Fact
Photo by www.starwars.com
ด้วยเสียงร้องและเสียงกรนอยู่ในลำคอที่เป็นเอกลักษณ์ของเจ้าอูฐ เสียงเหล่านี้จึงถูกนำไปเป็นหนึ่งในเสียงร้องของ Chewbacca ในภาพยนตร์สงครามอวกาศชื่อดังอย่าง Star Wars
หากชอบบทความแบบนี้ก็อย่าลืม กดติดตาม กดไลก์ หรือมาคุยกันในคอมเมนต์ได้นะครับ
แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวสนุก ๆ และมีสาระในตอนหน้านะครับ
Written by TINE A-ROUND

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา