23 มี.ค. 2021 เวลา 11:15 • สิ่งแวดล้อม
“ฮิปโป” เหงื่อเป็นเลือด
ฮิปโป หรือ ฮิปโปโปเตมัส (Hippopotamus) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ ตัวอ้วนดูน่ารัก ที่สำคัญยังชอบอาศัยอยู่ในน้ำตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ฮิปโปยังมีความพิเศษอยู่ที่ระบบเหงื่อ ซึ่งระบบเหงื่อที่ออกทั่วร่างกายนั้นพบได้ค่อนข้างน้อยในหมู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น สุนัขและแมว มีต่อมเหงื่อเฉพาะจุดอยู่ที่บริเวณจมูกและอุ้งเท้า เป็นต้น แต่คนและฮิปโปสามารถระบายความร้อนด้วยการใช้เหงื่อได้ อีกทั้งเหงื่อของฮิปโปยังมีความพิเศษอีกด้วย
1
ภาพโดย Denis Doukhan จาก Pixabay
ฮิปโปที่ดูแสนจะน่ารักของเรา ที่จริงแล้วหากเป็นฮิปโปป่าหรือฮิปโปที่พบตามธรรมชาติ เมื่อพบเจอบอกได้คำเดียวว่า “วิ่งสุดชีวิต” เนื่องจากฮิปโปรในธรรมาติเป็นสัตว์ที่ดุร้ายมาก ติดอันดับสัตว์ที่ทำร้ายคนมากที่สุดชนิดหนึ่ง ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากฮิปโปเฉลี่ย 500 คน ต่อปี (The standard - 2018)
ฮิปโปอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำในทวีปแอฟฟริกา มีขนาดตัวที่ใหญ่ น้ำหนัก 3-4 ตัน ในเวลากลางวันฮิปโปจะอาศัยอยู่ในน้ำตลอดเวลา และขึ้นจากน้ำเพื่อออกหากินในเวลากลางคืน
ผิวหนังของฮิปโปถูกวิวัฒนาการมาเพื่อให้สามารถอยู่น้ำได้ ไม่ย่น ไม่เปื่อย เมื่อต้องแช่ในน้ำเป็นเวลานาน ๆ กลับกันหากฮิปโปต้องขึ้นจากน้ำ หรือผิวหนังของฮิปโปอยู่เหนือน้ำ ผิวของฮิปโปจะแห้งไวมาก ดังนั้นฮิปโปจึงต้องการความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังเป็นอย่างมาก ฮิปโปจึงต้องสร้างเหงื่อขึ้นมาปกป้องผิวตัวเองไว้
เหงื่อของฮิปโปเป็นเลือดจริงหรือ?
ที่จริงแล้วเหงื่อของฮิปโปถูกใช้ในวัตถุประสงค์เดียวกับของมนุษย์เรา ใช้เพื่อควบคุมอุณภูมิในร่างกาย แต่เหงื่อของฮิปโปไม่ใช่น้ำใส ๆ เหมือนของเรา หากแต่เป็นสีแดงหรือสีน้ำตาล จึงทำให้ถูกเข้าใจผิดว่าฮิปโปเลือดออก หรือได้รับบาดเจ็บมา จนเกิดเป็นความเชื่อและตำนานแปลก ๆ ของชาวอียิปโบราณว่า เมื่อฮิปโปกินจนตัวอ้วนเกินไป หรือมีอาการป่วยมันจะเอาร่างกายตัวเองไปถูกับต้นกกหรือทำให้ตัวเองเลือดออกเพื่อทำให้เลือดไม่ดีไหลออกไป ต่อมาเมื่อมีการศึกษาจริง ๆ พบว่าสิ่งที่ผู้คนเห็นว่าเป็นเลือดมาโดยตลอดกลับกลายเป็นเหงื่อที่มีสีแดงนั่นเอง
เหงื่อบนผิวหนังฮิปโปที่มา: https://line.17qq.com/articles/ueaqcuax.html
สรุปแล้วฮิปโปไม่ได้มีเหงื่อเป็นเลือด หากแต่เป็นเหงื่อที่สีแดง ช่วยปกป้องผิวหนังของมันจากทั้งแบคทีเรียและแดด เรียกได้ว่ามันสามารถผลิตครีมกันแดดส่วนตัวมาใช้ได้ตลอดเวลาเลยก็ว่าได้ เอ...ว่าไปแล้วก็แอบอิจฉามันเหมือนกันนะ ไม่ต้องเสียเงินซื้อครีมกันแดดเลยสักบาท ประหยัดเงินได้เห็น ๆ
หากชื่นชอบในผลงานของพวกเรา อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์ให้กำลังใจกันได้นะครับ หรือร่วมพูดคุยกันในคอมเมนท์ด่านล่างได้เลย
พบกันใหม่กับเรื่อง ROUND สัตว์โลกตอนต่อไปครับ
อ้างอิง
Written by Tan A-ROUND

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา