17 มี.ค. 2021 เวลา 06:47 • ประวัติศาสตร์
ประวัติการบินพลเรือนไทย - ความเป็นมา -01
กิจการบินพลเรือนในประเทศไทยนั้นเริ่มต้นจากการบินทางทหารเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้สิ้นสุดลง การขนส่งไปรษณีย์ทางอากาศในประเทศไทยครั้งแรกได้ ทําการทดลองเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2463 โดยการนําไปรษณีย์ภัณฑ์จากกรุงเทพฯ ไปส่งที่จังหวัดนครราชสีมา ใช้เวลาบิน 1 ชั่วโมง 25 นาที และผลจากการทดลอง ดังกล่าวทําให้รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสําคัญและคุณประโยชน์ของการบินพลเรือน จึงดําริให้มีการเปิดสายการบินขนส่งทางไปรษณีย์และการขนส่งโดยสารขึ้นในเส้นทาง ที่การคมนาคมทางรถยังไปไม่ถึง
ต่อมา กรมอากาศยาน ฯ กองทัพบกได้นําเครื่องบินตรวจการณ์ และทิ้งระเบิด แบบ “เบรเกต์” มาดัดแปลงสําหรับทําการบินขนส่งไปรษณีย์ภัณฑ์และผู้โดยสาร ได้เป็นผลดี เส้นทางบินที่ได้มีการทดลองเป็นครั้งแรก คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-จันทบุรี ทดลองบินในปี พ.ศ. 2465 และเส้นทางต่อมาในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน ได้เปิด บิน ทําการบินจากนครราชสีมา-ร้อยเอ็ด-อุบลราชธานี ซึ่งปรากฏว่าประชาชนนิยมใช้ บริการกันมาก เพราะทําให้การคมนาคมเพื่อการขนส่งพัสดุภัณฑ์และคนโดยสาร กระทําได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2466 จึงได้เปิดทําการบินในเส้นทางนคร ราชสีมา ร้อยเอ็ด-อุดรธานีและหนองคายเพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม กิจการบินในสมัยนั้น ยังดําเนินกิจการโดยทหาร จนกระทั่งใน ปี พ.ศ. 2472 เมื่อเสนาบดีสภาได้พิจารณาและลงมติให้แยกกิจการการบินพลเรือนออกจากกิจการการบินทหาร โดยให้มีการจัดตั้ง บริษัทเดินอากาศ จํากัด ขึ้นในปี พ.ศ. 2473 ดําเนินการเป็นรัฐพาณิชย์ ในความควบคุมของการบินพลเรือน กระทรวงพาณิชย์ กิจการการบินพลเรือนของประเทศ จึงได้แยกออกจากกิจการ การบินทหารตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
กิจการเดินอากาศในระยะเริ่มแรก บริษัท เดินอากาศ จํากัด ได้รับสัมปทาน การขนส่งทางอากาศเป็นเวลา 25 ปี ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2475 จึงได้ขยายเส้น ทางบินรับส่งผู้โดยสารและไปรษณีย์ภัณฑ์ไปยังจังหวัดต่าง ๆ ตามเส้นทางเหล่านี้ คือ
1. ขอนแก่น-อุดรธานี-หนองคาย-เวียงจันทน์
2. ขอนแก่น-สกลนคร-นครพนม-มุกดาหาร
3. พิษณุโลก-ตาก-แม่สอด
4. เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียง
5. ดอนเมือง-หัวหิน-ชุมพร-บ้านดอน-ภูเก็ต
เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่สองขึ้น การขนส่งทางอากาศของไทยต้องประสบ อุปสรรคเครื่องบินของบริษัทที่ทําการบินในเส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียง ถูกเครื่องบินฝ่ายตรงข้ามยิงตก ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้งดทําการบินเสีย เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2488 และได้ยุบเลิกกิจการด้านการบินในปี พ.ศ. 2489

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา