27 มี.ค. 2021 เวลา 10:05 • ธุรกิจ
กองดองวัยเด็กในตำนาน “ของมันต้องมี”
การ์ตูนเล่มนี้ “ขายหัวเราะ” เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จัก 🤣
 
ชีวิตปัจจุบันที่อยู่ในช่วงวัยกลางคนก็ยังโหยหาความเป็นเด็กที่อยู่ภายในตัวอยู่เสมอ
ตัวอย่างเช่นวันที่ได้กลับบ้านไปต่างจังหวัด
ปีนขึ้นไปดูบนตู้หนังสือชั้นบนสุด แล้วลองรื้อออกมาดู
ก็ได้พบการ์ตูนที่เราจำได้ดีและคิดถึงคือ “ขายหัวเราะ”
เป็นภาพจำของเส้นทางการซื้อที่จำได้ในวัยเด็ก
แต่เมื่อย้อนไปในอดีตการเดินทางการ์ตูนของสำนักพิมพ์ บรรลือสาส์น ยาวนานกว่านั้น
...โดยได้ถือกำเนิดเมื่อปีพ.ศ. 2498
ในช่วงแรกนั้นสำนักพิมพ์ทำเพียงหนังสือแนวนิยาย หนังสือเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุงและหนังสือการ์ตูน
เช่น พล นิกร กิมหงวน (3 เกลอ) ซึ่งเป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมในช่วงนั้น
แล้วกลายเป็นต้นกำเนิดขายหัวเราะ ในปีพ.ศ. 2516
โดยผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ โดยคุณวิธิต อุตสาหจิต
ในฐานะ บก. ได้ผลิตการ์ตูน “ขายหัวเราะ”
ซึ่งเป็นการ์ตูนมุกแบบ 3 ช่องที่ได้ระบบความนิยมและโดนใจผู้อ่านในยุคนั้น
จนมาถึงยุคที่ทำให้ตัวเองในวัยเด็กรับรู้แบรนด์ (Awareness) ของขายหัวเราะ
กว่าจะเกิดความชอบและสนใจในแบรนด์ (Interest) ก็มาในสมัยประถมศึกษาปีที่ 4
แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นการยืมเพื่อนอ่านเป็นหลัก
แต่เนื่องด้วยความสนุกของเนื้อหาก็เกิดความอยากได้
นำไปสู่การออมเงินค่าขนมวันละ 2 บาท
แล้วนำไปตัดสินใจ (Decision) ซื้อซ้ำเกือบทุกฉบับมาสะสม
เป็นกองดองที่ผ่านการการอ่านแล้วบนชั้นหนังสือเก่าๆ ของเราจนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ารายได้และกำไรของธุรกิจหนังสือการ์ตูนลดลง
ในสังคมกระแสยุคดิจิตอล และการปรับตัวของ “ขายหัวเราะ”
ก็เกิดขึ้นเมื่อมีการนำคาแรกเตอร์ต่างๆ ที่อยู่ในการ์ตูน ไปผลิตเป็น LINE Stickers
ทำให้ได้รับความนิยมขึ้นมาอีกครั้งด้วยยอดดาวน์โหลดกว่า 1 แสนครั้งภายใน 5 วัน
นำไปสู่การมาผลิตตัวละครในเกมเศรษฐีของ LINE
บางครั้งเวลาเราเข้าไปใน LINE STICKERS Thailand
ก็อดไม่ได้ที่จะเข้าไปซื้อ LINE Sticker ชุดนี้
แล้วไปนำไปบอกเพื่อนๆ จนมีการซื้อซ้ำ (Purchase)
ไม่ใช่แค่ความน่ารักของคาแรกเตอร์การ์ตูนขายหัวเราะเท่านั้น
แต่ยังรวมไปถึงความรู้สึกที่คุ้นเคยในวัยเด็ก
ความทรงจำใน moment เล็กๆ
ที่ทำให้ผู้ใหญ่อย่างเราต้องไปกด F ให้ตัวการ์ตูนไทยๆ เหล่านี้อยู่เป็นประจำ
เพราะมันเป็น Lifestyle เลยทำให้หยุด F ไม่ได้จริงๆ
Branding
ขอบคุณเนื้อหาประวัติของ ขายหัวเราะ และ
Yournextu Virtual Class: Branding in a nutshell – Building from the ground up
ในส่วนเนื้อหาของเส้นทางการซื้อของลูกค้า (Purchase Funnel)
ที่ทำให้เข้าใจการสร้างแบรนด์ และวางแผนการตลาดมากขึ้น
My Memories Reviews ep.189
27/3/2021
#MyMemoriesReviews
#เรื่องน่าจำนำมาเล่า
#ขายหัวเราะ
#YourNextU
#YourNextUไม่ใช่สถานที่แต่เป็นCommunityแห่งการเรียนรู้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา