11 เม.ย. 2021 เวลา 03:30 • สิ่งแวดล้อม
ชวนดู 9 สารคดีบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโลกของเรา
Environman Original
ซีรี่ย์เกาหลีก็ดูหมดแล้ว อเมริกันก็ตามย้อนหมดแล้ว ตอนนี้มีอะไรน่าดูให้ดูอีกบ้างล่ะ ?
จริงๆ แล้วนอกจากซีรี่ย์ทั่วไปแล้ว มันยังมีสารคดีที่สนุก ไม่น่าเบื่อ และชวนเราตั้งคำถามกับการใช้ชีวิตของเราอีกด้วยนะ (ฟังดูมีสาระสุด)
วันนี้เราอยากแนะนำ 9 สารคดีที่มีคุณค่า โดดเด่น และได้รับรางวัลมากมายให้ทุกคนได้เก็บไว้ในลิสต์เพื่อไปรับชม และเรียนรู้ถึงโลกใบนี้ที่เราอาศัยอยู่ว่ามันมหัศจรรย์มากแค่ไหน
ซึ่งสารคดีเหล่านี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ใครที่สนใจก็สามารถไปดูเพิ่มได้ในหมวด Documentaries ของสตรีมมิ่งต่างๆ ได้เลย หรือถ้าใครมีสารคดีไหนแนะนำก็คอมเมนต์เข้ามากันได้เล
01 - My Octopus Teacher (Netflix)
สารคดีที่เล่าเรื่องราวของความมหัศจรรย์ของหมึก เพื่อนแปดหนวดของมนุษย์ที่กำลังอยู่ในภาวะหมดไฟ
เรื่องนี้เล่าผ่านมุมมองของ Craig Foster ผู้กำกับที่สร้างสารคดีมากมาย Foster ได้สัมผัสกับโลกของหมึก เขาจึงตัดสินใจร่วมกับ Roger Horrocks ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายทำใต้น้ำของ BBC เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของเพื่อนของเขาที่แสนแปลกประหลาดราวกับสิ่งมีชีวิตต่างดาว
สารคดีเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวความอยากรู้อยากเห็น ความไว้วางใจ และสายสัมพันธ์ที่สิ่งมีชีวิตต่างสายพันธ์กันอย่าง Foster และหมึกที่มีต่อกัน จากการที่ Foster ผู้ที่หมดไฟจากการทำงาน ดำฟรีไดฟ์พร้อมสน็อกเกิ้ลและตีนกบลงน้ำ
เมื่อดูจบเราเชื่อว่าทุกคนจะได้เรียนรู้บางอย่างจากความสัมพันธ์นี้ แต่จะเป็นความสัมพันธ์อย่างไรบ้าง ไปติดตามดูกันดีกว่า ขอไม่สปอย สามารถติดตาม My Octopus Teacher ได้ใน Netflix เลย
02 - Unnatural Selection (Netflix)
(ชอบเรื่องนี้มาก)
สารคดีเรื่องนี้บอกเล่าถึงการคัดเลือกโดยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ มนุษย์ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทเป็นธรรมชาติที่คอยคัดเลือกพันธุกรรมใดที่จะถูกส่งต่อ
อย่างเช่นในกรณีของสุนัขที่เราคัดเลือกสายพันธุ์มาตลอดหลายหมื่นปี จากหมาป่ากลายเป็นหมาบ้าน มนุษย์เริ่มนำหมาป่ามาเลี้ยงตั้งแต่ 40,000-20,000 ปีก่อน และมันก็เชื่องขึ้น หรือในห้องแล็ปที่มีการตัดต่อพันธุกรรมสัตว์ต่าง ๆ ทั่วไป
หลังจากดูสารคดีเรื่องนี้ มันจะเสนอเหตุผลของทั้งสองด้านที่ให้ผู้ชมตัดสินใจเองว่าสิ่งที่พวกเราทำนั้นควรทำหรือไม่? การเข้าไปยุ่งและทำตัวเป็นธรรมชาตินั้นสมควรหรือไม่?
03 - Night on Earth (Netflix)
ในเวลากลางวัน เรามักคุ้นเคยเป็นประจำกับพฤติกรรมต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิต แล้วในตอนกลางคืนล่ะ? สารคดีส่วนใหญ่มักจะบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นช่วงเวลากลางคืนเฉพาะของสิ่งมีชีวิตที่หากินกลางคืนอย่างค้างคาวและนกฮูก แต่ Night on Earth จะต่างจากเดิมเพราะจะบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตอนกลางคืนของสัตว์ทั่วไป
พอทุกคนดูแล้วจะรู้สัมผัสได้ว่าเรื่องราวมากมายเหล่านี้ไม่เคยถูกเปิดเผยที่ไหน บางเรื่องราวก็น่าทึ่ง บางเรื่องราวก็น่าสยดสยอง และบางเรื่องราวก็เป็นเรื่องที่แปลกใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน นอกจากนี้ จะสัมผัสได้ว่าเมื่อพระอาทิตย์หายลับไปจากฟ้า กลางคืนก็เป็นช่วงเวลาที่มีชีวิตชีวาเช่นเดียวกับกลางวัน
04 - Blackfish (Netflix)
สารคดีเรื่องนี้เป็นสารคดีสืบสวนสอบสวน แต่เป็นการสืบเรื่องราวการฆาตกรรมที่ผู้จำเลยในที่นี้คือวาฬเพชฌฆาต
ในปี 2010 Tilikum วาฬเพชฌฆาตที่ทำการแสดงใน SeaWorld สวนสัตว์น้ำในอเมริกา ได้คร่าชีวิตครูฝึกไป 3 คน
ในธรรมชาติไม่เคยมีบันทึกรายงานการเสียชีวิตของมนุษย์จากน้ำมือของวาฬออร์กาหรือวาฬเพชฌฆาต สารคดีนี้จึงทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตทางสังคมที่ซับซ้อนของวาฬเพชฌฆาต ซึ่งยิ่งเราเรียนรู้มากเท่าไหร่ เรายิ่งพบถึงความน่าเศร้าในการกักขังพวกมันมากเท่านั้น
เรียนรู้ชีวิตและเหตุผลของพฤติกรรมที่รุนแรงที่เป็นฉนวนให้ครูฝึก 3 คนเสียชีวิตได้ใน Blackfish ที่ Netflix
05 - Our Planet (Netflix, BBC iPlayer, SkyGo)
สารคดีเรื่องนี้เป็นสารคดีเกี่ยวกับโลก คล้ายกับคลสารคดีขึ้นหิ้งของโลกที่ทุกคนเคยได้ยิน อย่าง Planet Earth, Blue Planet, Our Planet and Seven Worlds หรือ One Planet ที่คอยบอกเล่าเรื่องราวมากมายของสิ่งมหัศจรรย์บนโลกใบนี้ ทั้งสิ่งมีชีวิตไม่ว่าบนฟ้าอากาศ ในน้ำ บนพื้นดินหรือใต้ดิน รวมไปถึงสภาพอากาศและภูมิประเทศที่ส่งผลถึงชีวิตรอบ ๆ มันทั่วโลก มีทั้งความหวัง ความสวยงาม
สารดีเรื่องนี้พอดู ๆ ไปมันจะทำให้เราเห็นถึงความสวยงามของโลก ในขณะเดียวกัน มันก็พาเราให้เห็นถึงผลกระทบที่กิจกรรมต่าง ๆ ของเราอาจส่งผลต่อสิ่งสวยงามในธรรมชาติและระบบนิเวศได้ ยิ่งพอได้รับเสียงพากษ์จาก David Attenborough นักสารคดีธรรมชาติที่พากย์ให้ BBC มันจะทำให้เราอินมากขึ้นไปอีกจนอยากที่จะเก็บสิ่งสวยงามในธรรชาติเหล่านี้ให้อยู่ไว้ดังเดิม
06 - Human Flow (Amazon Prime, Apple TV)
Human Flow เป็นสารดีที่ได้รับรางวัล 5 รางวัล จากเทศกาลภาพยนต์เวนิสในปี 2017 มันเป็นความสำเร็จที่ยืนยันถึงพลังของสารคดีเรื่องนี้ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจ และความเจ็บปวดใจในเวลาเดียวกัน
ในปี 2558 ผู้คนกว่า 65 ล้านคนถูกบังคับให้ออกจากบ้านหรือพื้นที่ที่อยู่อาศัย เนื่องจากความอดอยากที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสงคราม สถิตินี้เป็นตัวเลขการพลัดถิ่นที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
Ai Weiwei นักเคลื่อนไหวชาวจีนจึงได้บอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ผ่าน Human Flow ถึงวิถีชีวิตของผู้ลี้ภัยที่ต้องต่อสู้กับทั้งสภาพอากาศ มหาสมุทร และสงคราม มนุษย์พลัดถิ่นเหล่านี้ไม่ใช่แค่ชั่วคราว แต่เป็นถาวรที่พวกเขาต้องอาศัยอยู่ต่อไป ไม่มีทั้งวัคซีน ไม่ได้รับทั้งการศึกษา และชีวิตที่น่าเห็นใจ
07 - Kiss the Ground (Netflix)
จากหนังสือ Kiss the Ground เดิมนำเสนอมาในรูปแบบของหนังสือก่อน แล้วค่อยถูกสร้างมาเป็นภาพยนต์สารคดี เมื่อ Josh Tickell นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศได้พูดถึงการเยียวยา และแก้ปัญหาโลกร้อนเพื่อรักษาชีวิตโลกใบนี้ด้วยการสร้างดินขึ้นมาใหม่ไม่ให้เสียหายไปมากกว่าเดิม
สารคดีนี้ได้รับการช่วยเหลือการถ่ายทำจาก NASA และ NOAA เพื่อพูดถึงปัญหาต่าง ๆ ของสภาพแวดล้อมอากาศ และรวบรวมความคิดเห็นต่าง ๆ ของนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำชื่อดังต่าง ๆ ของวงการ Kiss the Ground จึงเป็นบอกเล่าถึงการให้ความรักดินของโลกใบนี้อีกครั้งเพื่อให้ชีวิตทั้งหลายยังคงดำเนินต่อไปได้
08 - Into the Inferno (Netflix)
สารคดีเรื่องนี้จะพูดถึง “นรก” ในที่นี้ก็คือภูเขาไฟ เมื่อ Werner Herzog ผู้กำกับภาพยนต์ที่หลงใหลในภูเขาไฟกับ Clive Oppenheimer นักภูเขาไฟวิทยาได้เล่าเรื่องราวความมหัศจรรย์และน่ากลัวที่ซ่อนอยู่ในหินหลอมเหลวเหล่านี้
ภูเขาไฟเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนาน มันได้สร้างภัยภิบัติอันตรายที่โด่งดังในเรื่องราวของ ปอมเปอี แต่ก็ยังสร้างชีวิตเช่นเกาะฮาวาย หากท่านใดสนใจถึงพลังที่ใหญ่ของธรรมชาติชนิดนี้
09 - Seaspiracy (Netflix)
Seas piracy เมื่อแยกออกจากกันมันมีความหมายว่า “การละเมิดสิทธิ์ในทะเล” ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เมื่อพฤติกรรมมนุษย์กำลังส่งผลต่อระบบนิเวศอันกว้างใหญ่ของท้องทะเล ตัวอย่างเช่น การที่สัตว์น้ำต่าง ๆ ถูกจับมาบริโภคทั้งถูกกฎหมายและลักลอบ และได้รับผลกระทบจากต่อขยะต่าง ๆ ในบนทะเลตามที่เราเห็นข่าวอย่างข่าว “วาฬถูกอวนจับปลาพันหาง” หรือ ข่าว “มีตะขอเกี่ยวครีบปลา”
สารคดีเรื่องนี้จึงจะตีแผ่การกระทำของมนุษย์และอุตสาหกรรมการประมง และผลกระทบต่อท้องทะเล อาจจะน่าเศร้าหรือหดหู่ แต่มันกำลังเกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้ที่ท้องมหาสมุทรอาจจะไม่มี “ปลา” หลงเหลืออยู่อีกภายใน 27 ปี แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง?
Writer: Witit
Editor: Ic.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา