21 พ.ค. 2021 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม
#18 The Brain Club : Animal นกหงอนร่มเหนียงยาว กับความแปลกที่ไม่มีใครเหมือน ?
ในบทความวันนี้คือหลักฐานที่บอกว่า บนโลกเรามีอะไรที่น่าค้นหาอีกมากมาย กับเรื่องราวทีไม่มีใครเหมือนของนกที่มีชื่อว่า นกหงอนร่มเหนียงยาว ( Long-Wattled Umbrellabird)
พวกมันคือนกเฉพาะถิ่นที่ชื่นชอบการอยู่แบบโดดเดี่ยว สามารถพบได้ในประเทศโคลอมเบีย และเอกวาดอร์เท่านั้น โดยบ้านหลังโปรดของพวกมันจะอยู่ในต้นไม้บริเวณพื้นที่ป่าเขาที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 150 - 1,800 เมตร ในแถบเทือกเขาแอนดีส
โดยเมนูโปรดของพวกมันคือผลไม้ป่า อาหารเสริมคือแมลง และสัตว์มีกระดูกสันหลังขนาดเล็ก
● ลักษณะทางกายภาพ
พวกมันคือนกขนาดใหญ่ขนสีดำเข้ม หางสั้น และมีหงอนบนหัวตั้งตรง โดยตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย ตัวเมียไม่ได้มีลักษณะพิเศษแปลกตาอะไร แต่ไฮไลท์คือตัวผู้
เพราะมันมีเหนียงยาวสีดำยื่นออกมาบริเวณคอที่สามารถยาวได้สูงสุด 35 เซนติเมตร เป็นความแปลกที่เราไม่สามารถพบเจอได้จากนกชนิดอื่นบนโลก
หน้าที่ของเหนียงปริศนาที่เรารู้ในตอนนี้มีเพียงข้อเดียวคือ การเอาไว้ใช้สำหรับเสริมสร้างบุคลิกให้สง่า และใช้ส่งเสียงเรียกร้องความสนใจจากสาวๆ ในฤดูผสมพันธุ์ระหว่างเดือนสิงหาคม - ธันวาคม โดยเสียงที่เปล่งออกมาสามารถได้ยินในระยะ 400 เมตรเลยทีเดียว
ความพิเศษอีกอย่างของเหนียง ในระหว่างการบินพวกมันสามารถควบคุมความยาวของเหนียงได้อย่างอิสระ สามารถยืดหดได้ตามความต้องการ (ความพิเศษนี้สาวๆ อิจฉาแน่นอน)
ในตอนนี้พวกมันถูกจัดเป็นสัตว์คุ้มครองโดย IUCN แต่ปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าที่เจ้าหน้าที่อุทยานดูแลไม่ทั่วถึง ส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยของพวกมันอย่างมาก
ด้วยความพิเศษ และความหายาก พวกมันจึงกลายเป็นที่ต้องการของวงการตลาดค้าสัตว์มืด พวกมันจึงถูกพรานใจโฉดตามล่า จนจำนวนประชากรลดลงอย่างน่าเป็นห่วงเรื่อยๆ
เพราะตัวเมียวางไข่น้อยมาก เพียงแค่รังละ 1 ฟองเท่านั้น แถมใช้ระยะเวลาฟังตัวนาน 28 วัน กลายเป็นนกอีกชนิดที่ควรดูแลเป็นพิเศษ
เรียบเรียงโดย : สโมสรสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา