1 ก.ค. 2021 เวลา 09:32 • ประวัติศาสตร์
#19 The Brain Club : เรื่องราวชีวิตของหมีนักโทษ
เรือนจำกุสตาไน (Kostanay) ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศคาซัคสถาน
เป็นสถานที่คุมขังเหล่าอาชญากรอันตรายกว่า 730 คน แต่นอกจากมนุษย์โฉดแล้ว ยังมีหมีสีน้ำตาลเพศเมียชื่อ " คัทยา (Katya) " เธอถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตจากความผิดในวัยกระเตาะ
ไม่มีใครอยากจะใช้ชีวิตช่วงที่เหลือในคุกอย่างแน่นอน โดยเฉพาะถ้าหากเรือนจำดังกล่าวขึ้นชื่อลือชาเรื่องการควบคุมสุดแสนเข้มงวด
แม้กระทั่งฆาตกรเลือดเย็นในคุกนี้ก็ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 25 ปีเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่เล็งเห็นว่าคัทยาอันตรายเกินกว่าจะปล่อยคืนธรรมชาติ จึงไม่มีทางเลือกต้องกักขังเธอไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีกำหนด
แต่สภาพแวดล้อมห้องขังของมนุษย์ ไม่เหมาะที่สัตว์ป่าจะอยู่อาศัย แต่ทางเรือนจำได้สร้างสระว่ายน้ำขนาดย่อมๆ ภายในห้องขัง เพื่อให้คัทยาว่ายน้ำเล่นคลายเครียด และนอนในบริเวณใกล้เคียงได้
● ทำไมถึงถูกขัง ?
ย้อนกลับไปในปี 2004 มีลูกหมีสำน้ำตาลตัวเล็กถูกปล่อยขังในกรงของคณะละครสัตว์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมตั้งอยู่ใกล้กับเขตที่ตั้งแคมป์ธรรมชาติ Belaya Yurta
ในวันหนึ่งคณะละครสัตว์ถูกปล่อยทิ้งไว้ โดยไม่มีคนคอยดูแล มีเด็กชายวัย 11 ขวบ ผลัดเดินมาเข้าใกล้กรงของคัทยาเพื่อให้อาหาร แต่พอเดินเข้าใกล้กรง ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ลูกหมีที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ลำพังก็ใช้สัญชาติดิบคว้าขาเด็กน้อยลากมาติดกรงไว้
ก่อนที่ในปีเดียวกันนั้นเอง คัทยาจะก่อคดีขย้ำชายวัย 28 ปี ชายคนนั้นกำลังอยู่ในอาการมึนเมา เลยเกิดอาการคันมืออยากจะจับมือกับหมีในกรง ถึงแม้ว่าจะมีป้ายเตือนให้รักษาระยะห่าง จึงโดนคัทยาจัดการไปตามระเบียบ นับเป็นเหยื่อรายที่สองในระยะเวลาไม่นาน
แต่โชคดีที่ทั้งสองรายแค่บาดเจ็บสาหัสแต่เอาชีวิตรอดมาได้
เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาตรวจสอบตัดสินใจพาคัทยาออกจากคณะละครสัตว์ทันที และพยายามหาศูนย์พักพิงสัตว์หรือสวนสัตว์ให้อยู่ แต่ไม่มีที่ไหนรับเธอไปเลย
เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจว่า สถานที่เพียงแห่งเดียวที่จะสามารถกักขังหมีน้อยตัวนี้ได้ คือเรือนจำของมนุษย์ นั้นคือเหตุผลที่เกิดการส่งตัวไปยังเรือนจำกุสตาไน
รูปปั้นของคัทยา
คัทยากลายเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นของเรือนจำ เป็นที่รักของทุกคน มีการสร้างรูปปั้นหมีขนาดใหญ่นอกกำแพงเรือนจำอีกด้วย
" เธอเป็นมิตร ไม่ก้าวร้าวเลย นักโทษคนอื่นก็มาเยี่ยมเธอเสมอ เธอเพิ่งจะตื่นขึ้นเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้ว จากการจำศีลประจำปีของเธอ ตอนนี้เธอรู้สึกดี และวิ่งกระโดดไปมา " นักโทษกล่าว
เจ้าหน้าที่ในเรือนจำอยากหามีเพศผู้มาอยู่เป็นเพื่อนคัทยา แต่ก็ไม่สามารถหาได้ จึงมีการคิดจะทำการผสมเทียมแทน แต่สุดท้ายก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริง
ค่าใช้จ่ายในการดูแลคัทยาไม่แพงมากนัก เนื่องจากเธอกินอาหารที่เพื่อนร่วมเรือนจำให้อยู่เสมอๆ และต้องการอาหารเพียงปีละเจ็ดเดือนเท่านั้น ส่วนอีกห้าเดือนระหว่างพฤศจิกายน - เมษายน เธอจะอยู่ในโหมดจำศีลอย่างสงบไม่รบกวนใคร
ตลอด 15 ปีที่ถูกคุมขังทำให้คัทยาเชื่องขึ้น สำหรับนักโทษและเจ้าหน้าที่ในเรือนจำ คัทยาเป็นเหมือนเพื่อนต่างสายพันธุ์ที่น่ารัก พวกเขาจะนำขนมคุกกี้ แอปเปิ้ล และขนมหวานต่างๆ มาให้คัทยาทุกครั้งที่มีโอกาส
เพื่อนนักโทษมาเยี่ยมคัทยา
" เธอใจเย็น ไม่ก้าวร้าว เธอชอบของหวานที่เรามอบให้ เช่น ขนมหวาน บิสกิต แอปเปิ้ล แน่นอนว่าการสื่อสารกับสัตว์ทำให้พวกเรารู้สึกสดใสขึ้น " นักโทษในเรือนจำกล่าว
แม้ว่าจะดูเหมือนถูกคุมขังในตอนแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปถูกจัดให้อยู่ในสภาพเหมือนสวนสัตว์ที่มีเธอเพียงตัวเดียว
ส่วนสาเหตุที่ทำให้คัทยาเชื่องมากขึ้น อาจเป็นเพราะถูกขังอย่างโดดเดี่ยวมานานจนไม่สามารถใช้สัญชาตญาณดิบตามธรรมชาติได้
" เราไม่มีแผนจะย้ายคัทยาไปไหน เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของเรือนจำเราไปแล้วพวกเราคุ้นเคยกับเธอ และเราจะไม่มอบเธอให้ใคร " โฆษกของเรือนจำกล่าวในปี 2016
ถึงแม้ทางโฆษกจะยืนยันหนักแน่น แต่พอเรื่องของคัทยาไปเข้าหูองค์กรเอ็นจีโอ 'Bears in Mind' และ 'Forgotten Animals' จึงมีการร้องขอให้ปล่อยตัวคัทยา และจัดหาบ้านหลังใหม่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกว่านี้
เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2019 ภายหลังจากอยู่ในเรือนจำมานาน 15 ปี คัทยาวัย 36 ปี ก็ได้รับการปล่อยตัวเพื่อไปอาศัยอยู่ในบ้านหลังใหม่เป็นสวนสัตว์ขนาดเล็ก ในเมืองปิตราปัฟลัฟสค์ (Petropavlovsk) ซึ่งในปัจจุบันมีหมี 3 ตัว พร้อมกับเพื่อนสัตว์ป่าชิดอื่นๆ อาทิเช่นหมาป่า อูฐ ม้า ลา และจามรี
ในบ้านหลังนี้เธอได้พบกับ " ยัชก้า (Yashka) " หมีตัวผู้ประจำสวนสัตว์ ดูเหมือนทั้งสองจะมีความสุขมากที่ได้พบกันครั้งนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา