6 พ.ค. 2021 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม
#17 The Brain Club : Animal โปเกม่อนหนาม โลว์แลนด์ เทนเรค
มาดากัสการ์คือประเทศที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติสูงมาก จนนักวิทยาศาสตร์หลายคนขนานนามว่าเป็นทวีปที่ 8 ของโลก เพียงเท่านี้ก็คงเป็นเหตุผลเพียงพอที่เราจะสามารถพบเจอสัตว์แปลกๆ หลุดโลก ที่เราไม่คุ้นตาบนเกาะแห่งนี้
โลว์แลนด์ เทนเรค ( LOWLAND TENREC ) คือพระเอกของเราในวันนี้ มันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก รูปร่างภายนอกมีลักษณะคล้ายกับเม่น ตัวกินมด และหนูรวมร่างกัน โดยส่วนมากพบได้ในเขตป่าฝนทางตะวันออกบนเกาะมาดากัสการ์
ลำตัวของมันมีความยาว 12-16 เซนติเมตร น้ำหนัก 220 กรัม มีขนสีเหลืองผสมดำทั่วลำตัว และมีหนามแข็งบนหลังสำหรับใช้ป้องกันตัว ลำตัวด้านล่างนุ่มนิ่ม จมูกสีดำยาว เคลื่อนที่ได้ช้า ชอบอยู่อาศัยรวมกันเป็นฝูงในโพรงดินเล็กๆ ใกล้แหล่งน้ำ ( โดยในหนึ่งฝูงอาจมีสมาชิกมากถึง 20 ตัวเลยทีเดียว 😮 )
ในการขุดโพรง พวกมันจะขุดให้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเองเล็กน้อย และปูพื้นที่นอนด้วยหญ้า
ในช่วงกลางคืนคือเวลาหาเสบียง พวกมันจะออกสำรวจตามใบ้ไม้บนพื้น มีทั้งออกล่าแบบฉายเดี่ยว และรวมพลังเป็นฝูง โดยอาหารโปรดคือไส้เดือน และแมลง
ถึงแม้จะมีรูปร่าง และหนามคล้ายเม่น ก็อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นญาติกันนะครับ เพราะทั้งสองชนิดไม่ได้มีความเกี่ยวดองกันแต่อย่างใด
ในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - ตุลาคม พวกมันสามารถควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้สูงกว่าสภาพอากาศ แต่ถ้าหากอากาศหนาวเย็นเกินต้านทาน พวกมันจะปิดสวิตช์ตัวเองเพื่อเข้าสู่โหมดจำศีลทันที
ส่วนฤดูผสมพันธ์จะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน - ธันวาคม ตัวผู้จะต่อสู้กันเพื่อดึงดูดตัวเมีย ( กระชากใจสู้แล้วคว้าใจเธอ ) ตัวเมียจะใช้เวลาตั้งท้องราวๆ 55 - 63 วัน สามารถคลอดลูกได้สูงสุดครั้งละ 11 ตัว
นอกจากนี้มันยังเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดเดียวที่รู้จักการใช้ Stridulation ซึ่งเป็นวิธีการสร้างเสียงโดยการขยับอวัยวะต่างๆ ของร่างกายไปมา (แบบงู และแมลง) เพื่อใช้สื่อสาร หาคู่ในฤดูผสมพันธุ์ หาเหยื่อ และป้องกันตัว
เมื่อถูกคุกคาม พวกมันไม่สามารถขดตัวให้กลมเป็นลูกบอลได้ มันจะใช้หนามแข็งบนหลังป้องกันตัว และในการโจมตีศัตรู มันจะยกขนแหลมรอบแผงคอ และใช้หัวเข้าพุ่งชน และกระเด้งตัวหนีกลับไปตั้งหลักเพื่อเตรียมพร้อมสู้ต่ออีกหมัด แต่หากศัตรูพลาดท่าเมื่อไหร มันจะใช้โอกาสนี้วิ่งหนีหายไปอย่างรวดเร็ว
องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ( IUCN ) ยังไม่ทราบแนวโน้มจำนวนประชากรที่แน่ชัดในปัจจุบัน น่าเศร้าทีการตัดไม้ทำลายป่าคือการทำลายบ้านของพวกมัน และมันยังถูกล่าเป็นอาหารอีกด้วย เพราะบางกลุ่มมีถิ่นอาศัยใกล้กับหมู่บ้านคน พวกมันมีอายุขัยเพียงแค่ 2 ปี เท่านั้น
เรียบเรียงโดย : สโสรสมอง
ที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา