5 พ.ค. 2021 เวลา 07:46 • หนังสือ
#50 เล่ม 2 บทที่ 19 หน้า 291 ~ 295
...
ไปหยิบหนังสือพิมพ์ของวันนี้มา
...
...
...
N : ได้ครับ วันนี้วันเสาร์ที่ 9 เมษายน 1994 ผมกำลังดู ซานฟรานซิสโก ครอนิเคิล อยู่
G : ดี เปิดไปหน้าไหนก็ได้
N : โอเคครับ หน้า A-7
G : เยี่ยม เธอเห็นอะไรบ้าง❓
N : มีพาดหัวข่าวว่า "ประเทศกำลังพัฒนาจะถกกันเรื่องสิทธิแรงงาน"
G : เยี่ยม ว่าต่อเลย
N : ใต้พาดหัวข่าวรายงานว่า ความไม่ลงรอยกัน "เรื่องเดิมๆ" ระหว่างประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนาในเรื่องสิทธิแรงงาน ในเนื้อข่าวบอกว่าผู้นำของประเทศกำลังพัฒนาบางคน "กลัวว่าโครงการรณรงค์เพื่อเพิ่มสิทธิของแรงงานอาจทำให้ตลาดผู้บริโภคในประเทศร่ำรวยกีดกันผลิตภัณฑ์จากแรงงานราคาถูก"
เนื้อข่าวยังบอกอีกว่า ผู้เจรจาจากฝั่งบราซิล มาเลเซีย อินเดีย สิงค์โปร์ และ ประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆได้ปฏิเสธที่จะตั้งคณะกรรมการถาวรแห่งองค์กรการค้าโลก (WTO) ซึ่งคณะกรรมการนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้ร่างนโยบายสิทธิแรงงาน
G : สิทธิเรื่องอะไรที่ในเนื้อข่าวพูดถึง❓
N : พูดถึง "สิทธิแรงงานขั้นพื้นฐาน" เช่น ห้ามบังคับขู่เข็ญแรงงาน การสร้างระบบมาตรฐานความปลอดภัยในที่ทำงาน และการรับประกันโอกาสในการรวมตัวกันเพื่อต่อรอง
G : รู้ไหมว่าทำไมประเทศกำลังพัฒนาเหล่านี้ไม่อยากให้สิทธิพวกนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ❓
ฉันจะบอกให้ว่าทำไม แต่ก่อนอื่นเอาให้ชัดตรงนี้ก่อนว่า คนงานในประเทศกำลังพัฒนาเหล่านั้นไม่ได้เป็นคนต่อต้านไม่ให้มีสิทธิพวกนี้หรอกนะ
ความจริงก็คือ "ผู้เจรจา" ให้กับเหล่าประเทศกำลังพัฒนาคือคนๆเดียวกับ (หรือเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับ) คนที่เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินกิจการโรงงานพวกนั้น พูดอย่างก็คือ เป็นพวกผู้มีอันจะกินและมีอำนาจ
ทำนองเดียวกันกับช่วงก่อนการเคลื่อนไหวเรื่องแรงงานในอเมริกา คนกลุ่มนี้คือผู้ที่กำลังได้ประโยชน์จากการขูดรีดแรงงานขนานใหญ่อยู่
เธอสามารถแน่ใจได้เลยว่าคนกลุ่มนี้กำลังได้รับการเกื้อหนุนอย่างลับๆจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีอิทธิพลในสหรัฐฯ และจากประเทศร่ำรวยอื่นๆ
ในประเทศซึ่งนักอุตสาหกรรมเหล่านี้ (ซึ่งในปัจจุบันไม่สามารถขูดรีดแรงงานอย่างไม่เป็นธรรมจากคนงานในประเทศของตัวเองได้อีกแล้ว) ได้เข้าไปทำสัญญาให้เจ้าของโรงงานในประเทศกำลังพัฒนาเหล่านั้นรับช่วงต่อ (หรือไม่ก็ไปสร้างโรงงานของตัวเองที่นั่น) เพื่อจะขูดรีดแรงงานต่างประเทศที่ยังไม่ได้รับการคุ้มครองจากการถูกหาประโยชน์ เพื่อเพิ่มผลกำไรที่ตอนนี้ก็น่าเกลียดมากอยู่แล้วขึ้นไปอีก
N : แต่ในเนื้อข่าวบอกว่ารัฐบาลของเราเอง (ที่มีอำนาจบริหารอยู่ในปัจจุบัน) กำลังผลักดันเรื่องสิทธิแรงงานให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าทั่วโลกนี่ครับ
G : ผู้นำคนปัจจุบันของเธอคือ บิล คลินตัน ซึ่งเป็นคนที่เชื่อในเรื่องสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐาน แม้ว่านักอุตสาหกรรมที่มีอำนาจทั้งหลายในประเทศจะไม่เชื่ออย่างนั้นก็ตาม ตอนนี้คลินตันกำลังสู้กับผลประโยชน์แฝงเร้นของเหล่านักลงทุนผู้ร่ำรวยทั้งหลายอย่างห้าวหาญ ประธานาธิบดีของอเมริกาคนอื่นๆและเหล่าผู้นำทั่วโลกถูกฆ่าตายด้วยเรื่องผลประโยชน์ที่น้อยกว่านี้เสียอีก
N : พระองค์กำลังบอกว่าประธานาธิบดีคลินตันกำลังจะถูกฆาตกรรมอย่างนั้นหรือครับ❓
G : พูดอย่างนี้ดีกว่าว่า กลุ่มอำนาจยักษ์ใหญ่กำลังหาวิธีเขี่ยคลินตันให้พ้นจากตำแหน่งอยู่ คนพวกนี้จำเป็นต้องเอาคลินตันออกไปให้พ้น เหมือนที่ต้องเอา จอห์น เคนเนดี้ ออกไปเมื่อ 30 ปีก่อนนั่นล่ะ
คลินตันจะเหมือนกับเคนเนดี้ตรงที่ชอบทำเรื่องต่างๆที่เหล่าผู้มีอำนาจและร่ำรวยเกลียด ไม่ใช่แค่กดดันเรื่องสิทธิแรงงานไปทั่วโลกเท่านั้นนะ แต่ยังชอบอยู่ข้าง "ประชาชนตาดำๆ" แทนที่จะอยู่ข้างพี่ใหญ่ในเกือบทุกประเด็นทางสังคมอีกด้วย
เช่น คลินตันเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพที่เหมาะสม ไม่ว่าคนๆนั้นจะมีเงินจ่ายค่ายาและค่าธรรมเนียมแพงลิบลิ่วที่ชุมชนทางการแพทย์ในอเมริกากำลังสวาปามกันอย่างสนุกปากอยู่หรือไม่ก็ตาม
คลินตันบอกว่าค่าใช้จ่ายพวกนี้จะต้องลดลงมา นี่เองที่ทำให้เขาไม่ค่อยเป็นที่ชื่นชอบในแวดวงของอเมริกันชนผู้ร่ำรวยและผู้มีอำนาจกลุ่มใหญ่นี้เท่าไหร่นัก (ไล่มาตั้งแต่ผู้ผลิตยาเวชภัณฑ์ไปจนถึงกลุ่มบริษัทประกัน ตั้งแต่กลุ่มบริษัทยาไปจนถึงผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องคุ้มครองดูแลคนงานตามสมควร)
คนกลุ่มใหญ่เหล่านี้ที่กำลังทำเงินได้อย่างมหาศาลจะได้ผลกำไรลดลงนิดหน่อยถ้าคนจนในอเมริกาได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง
นี่ไม่ได้ทำให้นายคลินตันได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่ประชาชน อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในกลุ่มคนบางจำพวกที่พิสูจน์ให้เห็นในศตวรรษที่ผ่านมาแล้วว่า พวกตนสามารถเขี่ยประธานาธิบดีออกจากทำเนียบได้
N : พระองค์กำลังจะบอกว่า...❓
G : ฉันกำลังจะบอกว่าการกระทบกระทั่งกันระหว่าง "ผู้มีอันจะกิน" และ "ผู้ไม่มีจะกิน" นั้น เกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่เคยจบสิ้นและยังแพร่กระจายไปทั่วบนโลกของเธอ ซึ่งก็จะเป็นอย่างนี้ต่อไปตราบใดที่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ (แทนที่จะเป็นผลประโยชน์ทางด้านมนุษยธรรม) ยังเป็นตัวขับเคลื่อนโลกอยู่... ตราบใดที่ร่างกาย (หาใช่จิตวิญญาณของพวกเขา) คือความสนใจหลักในชีวิต
N : ผมว่าท่านพูดถูก หน้า A-14 ของฉบับเดียวกันพาดหัวว่า "เศรษฐกิจถดถอยสร้างความโกรธเคืองไปทั่วเยอรมนี" ใต้พาดหัวข่าวบอกว่า "ภาวะการว่างงานอย่างหนักหลังช่วงสงครามยิ่งทำให้ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนห่างจากกันมากขึ้น"
G : ใช่ และในเนื้อข่าวว่ายังไงบ้าง❓
N : เนื้อข่าวบอกว่าเกิดความรู้สึกรุนแรงขึ้นในหมู่วิศวกร ศาสตราจารย์ นักวิทยาศาสตร์ คนงานในโรงงาน ช่างไม้ และพ่อครัวที่โดนไล่ออกจากงาน เนื้อข่าวยังบอกอีกว่าเยอรมนีกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจทรุดตัว และ "เกิดความรู้สึกที่แพร่กระจายไปทั่วว่าความยากลำบากนี้ไม่ได้รับการจัดสรรอย่างเท่าเทียม"
G : ถูก เป็นอย่างนั้นจริงๆ ข่าวบอกไหมว่าทำไมถึงต้องไล่คนงานออกเป็นจำนวนมาก❓
N : บอกครับ เนื้อข่าวบอกว่าเหล่าคนงานที่โกรธแค้นคือ "คนงานที่นายจ้างของตัวเองย้ายฐานการผลิตไปยังที่ที่ค่าแรงถูกกว่า"
G : อืม ไม่รู้ว่าคนที่อ่าน ซานฟรานซิสโก ครอนิเคิล วันนี้จะเห็นความเชื่อมโยงกันระหว่างข่าวหน้า A-7 กับ A-14 หรือเปล่า
N : ข่าวยังบอกอีกว่าเมื่อเกิดการเลิกจ้าง คนงานที่เป็นผู้หญิงจะโดนโละก่อนใครเพื่อนเลย เนื้อข่าวยังบอกอีกด้วยว่า "คนว่างงานทั่วประเทศเกินกว่าครึ่งเป็นผู้หญิง และในซีกตะวันออกตัวเลขสูงถึงเกือบสองในสาม"
G : แน่นอน ทีนี้ฉันจะชี้ให้เห็น (แม้ว่าพวกเธอส่วนใหญ่จะไม่อยากเห็นหรือยอมรับมันก็ตาม) ว่ากลไกทางเศรษฐกิจและสังคมได้แบ่งแยกระดับชั้นของผู้คน★ ออกจากกันอย่างเป็นระบบ
★ ทำให้เกิดชนชั้นทางสังคมขึ้นมา ต้องแบ่งแยกมนุษย์ออกจากกันเพื่อให้ทะเลาะกันเองอยู่ตลอดเวลา จะให้รวมตัวและสามัคคีกลมเกลียวกันไม่ได้ ไม่งั้นจะควบคุมและชักนำทั้งโลกได้ยากถ้ามนุษย์สามัคคีกัน ~ แอดมิน
💢พวกเธอไม่ได้ให้โอกาสที่เท่าเทียมกันสักนิดแต่ก็ยังออกมาประท้วงโหวกเหวกโวยวายว่าพวกเธอให้💢
💢พวกเธอจำต้องเชื่อเรื่องโกหกเรื่องนี้ของพวกเธอเพื่อจะรู้สึกดีกับตัวเองต่อไปได้ และพวกเธอก็มักจะแค้นเคืองใครก็ตามที่แสดงความจริงให้พวกเธอเห็น พวกเธอจะปฏิเสธหลักฐานทั้งหลายแหล่แม้ว่ามันจะถูกนำมาวางกองไว้ตรงหน้า💢
สังคมของพวกเธอเป็นสังคมนกกระจอกเทศ★
★ สังคมนกกระจอกเทศ : พฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของนกกระจอกเทศ คือชอบยืนเอาหัวมุดลงไปในทราย หมายถึงการหลบหนีสภาพความเป็นจริงที่อยู่ตรงหน้า คิดว่าถ้ามองไม่เห็นแล้วเดี๋ยวทุกอย่างก็จะหายไปเอง ~ แอดมิน
แล้วมีเรื่องอะไรอีกไหมในหนังสือพิมพ์วันนี้❓
...
...
...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา