15 พ.ค. 2021 เวลา 12:02 • ประวัติศาสตร์
ที่มาของดอกลิลลี่กับทางช้างเผือกจากตำนานกรีก
ภาพ The Birth of the Milky Way โดย Peter Paul Rubens, (1577–1640) Photo: greeklegendsandmyths.com
ตำนานกรีกเล่าว่าเทพเจ้า Zeus ผู้ปกครองเทพเจ้าทั้งปวงบนสรวงสวรรค์แห่งยอดเขา Olympus สวามีของเทพีเฮราซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความเจ้าชู้ ได้ไปมีความสัมพันธ์กับหญิงที่เป็นมนุษย์ชื่อว่า Alceme เธอจึงให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่งคือ Hercules ซึ่งกลายเป็นวีรบุรุษของกรีกโบราณต่อมา
เทพเจ้า Zeus ต้องการน้ำนมจากเทพีไปเลี้ยงบุตรชายของตนเพราะต้องการให้บุตรชายกลายเป็นเทพเจ้ามากขึ้น ดังนั้นการได้ดูดน้ำนมจากเทพีจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด แต่ Zeus ไม่รู้ว่าจะชักจูงให้ Hera ยอมให้น้ำนมแก่บุตรที่เกิดจากหญิงอื่นกับตนได้อย่างไร จึงวางยา Hera แล้วรอให้นางหลับ จากนั้นจึงนำ Hercules มาดูดนมจากอ้อมอกของนาง
แต่โชคไม่ดีที่ Hera ตกใจตื่นขึ้นมาแล้วโยน Hercules ออกจากตัว น้ำนมของ Hera จึงไหลออกมาจากอกแล้วกระเซ็นไปทั่วสวรรค์ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดทางช้างเผือก หรือ Milky Way ขึ้นมา และน้ำนมเพียงเล็กน้อยของ Hera บางส่วนได้ตกลงไปยังพื้นโลกมนุษย์ แล้วเกิดเป็นทุ่งดอกลิลลี่สีขาวผุดขึ้นมา
ตำนานกรีกเวอร์ชั่นโรมันยังเสริมเติมต่อเข้าไปว่า เมื่อ Venus (กรีกเรียกว่า Aphrodite) เทพีแห่งความงามนั้นกำเนิดขึ้นมาจากฟองทะเล เมื่อนางเห็นดอกลิลลี่จึงเกิดความริษยาต่อความขาวบริสุทธิ์และความงดงามของดอกลิลลี่มาก และเห็นเป็นศัตรูคู่แข่งกับความงามของนาง Venus จึงดลบันดาลให้เกิดเกสรขนาดใหญ่น่าเกลียดที่ไม่ใช่สีขาวตรงกลางของดอกลิลลี่ขึ้น
ด้วยที่มาเช่นนี้ ดอกลิลลี่จึงถูกอุทิศแก่เทพี Hera ซึ่งเป็นเทพีแห่งอิสตรี การแต่งงาน ครอบครัว และการให้กำเนิดบุตร ดอกลิลลี่กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์และความงาม และยังมีความหมายแตกต่างกันไปตามสีของมันอีกด้วย เช่น
•ดอกลิลลี่สีขาว หมายถึง ความถ่อมตัว และพรหมจารี
•ดอกลิลลี่สีส้ม หมายถึง อารมณ์ความปรารถนา
•ดอกลิลลี่สีเหลือง หมายถึง ความปิติยินดี
เจ้าสาวในสมัยกรีกและโรมันมักจะได้รับช่อดอกลิลลี่ให้ประดับผมในวันแต่งงาน เพื่อสื่อแสดงถึงชีวิตอันบริสุทธิ์และอุดมด้วยบุตร ชาวโรมันยังนำเอาดอกลิลลี่ไปใส่ในหมอนและผ้าห่มเพื่อให้มีกลิ่นหอม ต่อมาชาวคริสเตียนนิยมใช้ดอกลิลลี่สีขาวในงานแต่งงานเพราะมันเป็นสัญลักษณ์ของพรหมจารีและความบริสุทธิ์ ซึ่งดอกลิลลี่ยังถูกเรียกว่าเป็นดอกลิลลี่แห่งมาดอนน่าและถูกใช้ในงานศิลปะทางศาสนาเพื่อเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงพระแม่มารีผู้บริสุทธิ์ (Virgin Mary)
ดอกลิลลี่สีขาว Photo: Pinterest

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา