21 พ.ค. 2021 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อเกาะแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “ฮาชิมะ” ซึ่งเป็นเกาะที่ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ผีสิงที่น่ากลัวอันดับ 2 ของโลก แต่รู้หรือไม่ว่าในอดีตที่แห่งนี้เคยเจริญรุ่งเรืองเพราะเต็มไปด้วยถ่านหินจนถูกสร้างให้เป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมถ่านหิน มีการอพยพแรงงาน และครอบครัวมาตั้งถิ่นฐานอยู่บนเกาะแห่งนี้จนเต็มพื้นที่ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปมันกลับกลายเป็นเกาะสยองขวัญที่แค่เห็นเพียงรูปภาพก็ทำให้เรารู้สึกขนลุกได้แล้ว
3
เกาะฮาชิมะ (Hashima) หรือเกาะเรือรบ (Battleship Island) ชื่อนี้ได้มาเพราะรูปทรงของเกาะคล้ายเรือรบที่ลอยอยู่บนทะเล เป็นเกาะที่มีความยาวเพียง 4.8 กิโลเมตร กว้าง 1.5 กิโลเมตร เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 1887 โดยบริษัทมิตซูบิชิเพื่อประกอบกิจการถ่านหินที่มีความสำคัญมากในอดีต การลงทุนของบริษัทดังกล่าวทำให้สถานที่แห่งนี้เจริญรุ่งเรืองขึ้นในชั่วพริบตา ภายในเกาะแห่งนี้มีทั้งที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียบพร้อม ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน โรงพยาบาล ร้านอาหาร ผับ บาร์ เรียกได้ว่าเจริญไม่ต่างจากในเมืองเลยทีเดียว
4
ภาพคนที่อาศัยอยู่อย่างหนาแน่นในอดีต
แต่ภายใต้ความเจริญรุ่งเรืองที่แห่งนี้ได้ถูกใช้ให้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษ โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์แรงงานชาวจีนและเกาหลีใต้กว่า 400 คนที่เป็นจำเลยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเป็นแรงงานทาสในเหมืองถ่านหิน ภายใต้สภาวะกดดันผสมกับความเร่งรีบในการผลิตเพื่อรองรับต่อความต้องการของตลาด แรงงานจึงต้องทำงานหนัก ว่ากันว่าเด็กตัวเล็ก ๆ ถูกใช้ให้มุดเข้าไปในที่แคบ ๆ ที่ผู้ใหญ่ตัวโตไม่สามารถเข้าไปได้จึงมีเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในเหมืองจำนวนมาก ด้วยสภาพการทำงาน และความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่จึงทำให้มีแรงงานชาวเกาหลีเสียชีวิตไปมากถึง 122 คน
2
ภาพแรงงานจำนวนมากภายในเหมืองถ่านหิน
การหลบหนีออกจากเกาะนี้เป็นไปได้ยากมาก และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเป็นเกาะที่อยู่กลางทะเล มีทางหนีทางเดียวคือการว่ายน้ำข้ามทะเล แต่ก็มีนักโทษจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจว่ายน้ำข้ามทะเลเพื่อหนีออกจากเกาะนรก แต่ก็มักถูกดักจับได้ทุกครั้งไป มีนักโทษจำนวนมากอดอยากปากแห้ง เนื่องจากสภาวะขาดอาหาร บางคนก็มีอาการเจ็บป่วยเพราะถูกใช้งานจนหมดเรี่ยวแรง บางคนที่ทนไม่ไหวก็กระโดดลงทะเลฆ่าตัวตายเพื่อตัดปัญหา
2
จนกระทั่งปี 2517 มิตซูบิชิได้ประกาศปิดเหมืองบนเกาะฮาชิมะ เพราะผู้คนหันไปให้ความสำคัญกับพลังงานเชื้อเพลิง ถ่านหินจึงไม่ใช่สิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องการอีกต่อไป เหล่าแรงงานทั้งหมดจึงต้องอพยพออกจากพื้นที่ปล่อยให้เกาะแห่งนี้เป็นเกาะร้างที่ไม่มีแม้กระทั่งต้นไม้ หรือดอกไม้ขึ้นอยู่
3
ปัจจุบันทางการญี่ปุ่นกำลังยื่นเรื่องไปยังองค์การยูเนสโกเพื่อให้เกาะฮาชิมะเป็นมรดกโลก แต่ทางการเกาหลีใต้คัดค้านเพราะเกาะแห่งนี้เปรียบเสมือนบาดแผลสงคราม และฝันร้ายในสายตาของชาวจีนและเกาหลีใต้ นอกจากนี้เกาะฮาชิมะยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตสำหรับคนที่ชอบความหลอน แต่ทางการญี่ปุ่นจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวทำให้ในแต่ละปีจะมีผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาเที่ยวที่นี่เพียงไม่กี่คนเท่านั้น
3
ภาพบรรยากาศเกาะฮาชิมะหลังจากถูกทิ้งร้างในปัจจุบัน
ในบทความหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่องเล่าหลอน ๆ ที่มีคนพบเจอบนเกาะฮาชิมะแห่งนี้กันค่ะ
แถมภาพภายในตึกที่แค่เห็นก็หลอนแล้ว
ขอบคุณข้อมูลจาก
BrandAge : ซงจุงกิ เปิดตำนานเกาะผีของญี่ปุ่น กับการท่องเที่ยวแนวขนหัวลุกที่ เกาะฮาชิมะ
เกาะฮาชิมะ ตำนานเกาะร้าง อาถรรพ์ สุดเฮี้ยน ในญี่ปุ่น (trueid.net)
มาดามหลูหลี : The Battleship Island : เกาะนรกฮาชิมะ - มติชนสุดสัปดาห์ (matichonweekly.com)
โฆษณา