7 มิ.ย. 2021 เวลา 08:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Oxygen (2021) – หนีตายแคปซูลไฮเทค
การบีบบังคับให้ตัวละครต้องเอาชีวิตรอดเป็นหนึ่งในสิ่งที่หนังแนวระทึกขวัญมักจะทำกันอยู่เสมอ เพราะสถานการณ์ที่แสนบีบคั้นจะทำให้คนดูสามารถลุ้นเอาใจช่วยตัวละครนั้นไปได้ แต่ความท้าทายหนึ่งที่กำเนิดเป็นหนังแนวเอาชีวิตรอดและแยกออกมาเป็นหนังแบบเอาตัวรอดเดี่ยว หรือก็คือ การจับตัวละครเอกให้ไปเอาชีวิตรอดคนเดียวในสถานที่ ๆ ปิดตาย ซึ่งความท้าทายก็คือการที่จะทำให้คนดูลุ้นกับการเอาชีวิตรอดของตัวละครได้จนจบเรื่อง รวมถึงหนังเอาชีวิตรอดล่าสุดที่ผสมกลิ่นอายความเป็นไซไฟเข้าไปอย่าง Oxygen
Oxygen เล่าเรื่องราวของหญิงสาวรายหนึ่งที่ตื่นขึ้นมาอย่างไร้ความทรงจำในแคปซูลการแพทย์ที่ชำรุด และค้นพบว่า ออกซิเจนที่มีในแคปซูลกำลังรั่วไหล และเธอมีเวลาเพียงไม่ถึง 90 นาทีก่อนที่อากาศหายใจเธอจะหมดลง หนทางเดียวที่เธอจะมีชีวิตรอดจากแคปซูลปิดตายนี้ คือ เธอต้องฟื้นความทรงจำให้ได้ว่าเธอคือใครและเธอเข้ามายังแคปซูลนี้ได้อย่างไร
แม้ว่าด้วยความที่เป็นหนังมาพร้อมเซ็ตติ้งและนักแสดงนำเพียงคนเดียว แต่ตัวหนังก็ไม่ได้ให้นักแสดงแบกภาระของหนังจนเกินไป หนังซึ่งมีการเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงแต่มีการตัดสลับโดยการใช้ฟุตเทจภาพ ผ่านการย้อนรำลึกความทรงจำของตัวเอกและภาพที่สื่อสัญญะของความคิดตัวละครได้ค่อนข้างชาญฉลาดและระทึกขวัญไม่น้อยเลยทีเดียว
เปิดหน้าเป็นหนังเอาชีวิตรอดสุดไซไฟ ซึ่งตัวหนังก็ทำหน้าที่ได้ค่อนข้างดี ทั้งการค่อย ๆ เปิดเผยข้อมูลในตัวหนังและจังหวะการเล่าเรื่องที่ตัดสลับกันระหว่างการหาทางออกจากแคปซูลไฮเทคแห่งนี้และการสืบสวนหาตัวตนผ่านข้อมูลที่ในแคปซูลสามารถจะหาได้ก็ทำได้ค่อนข้างยอดเยี่ยม เพราะทั้งสองพล็อตต่างสอดรับกันไปจนถึงบทสรุปของหนังที่สื่อถึงความกระหายการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ได้คมคาย การกำกับของอเล็กซานเดอ อาจา ก็สามารถกำกับจังหวะและคุมโทนบรรยากาศของหนังได้ค่อนข้างเอาอยู่ แถมด้วยการแสดงของ เมลานี โลรองต์ ก็ดึงความสนใจได้ค่อนข้างมาก
กระนั้นเอง ด้วยความที่เป็นหนังเอาชีวิตรอดแบบไซไฟ ทำให้ตัวหนังมีเครื่องทุ่นแรงในการให้ตัวละครสืบหาเบาะแสที่จะนำไปสู่การกุญแจสำคัญในการเอาตัวรอด เช่น การที่มี A.I. คอยช่วยเหลือแต่ยังถูกบังคับด้วยปัจจัยควบคุมที่ทำให้หนังสามารถเดินต่อไปได้ ก็ทำให้ตัวหนังขาดความลุ้นระทึกไปพอสมควร อีกทั้งการเล่าเรื่องก็มีการเบี้ยใบ้รายทางจนทำให้เราคาดเดาถึงสาเหตุหรือบทสรุปได้ไม่ยาก จึงทำให้หนังแนวเอาชีวิตรอดอย่างเช่นเรื่องนี้ ค่อนข้างห่างชั้นจากหนังแนวเดียวกันแบบ 127 Hours หรือ Buried อยู่เยอะเลยทีเดียว
สรุปแล้ว Oxygen คือหนังเอาชีวิตรอดที่ผสมแนวไซไฟได้อย่างดี นำด้วยการแสดงที่น่าเอาใจช่วยของเมลานี โลรองต์ จากเส้นเรื่องที่ผสมการสืบหาความจริงของตัวตนของเธอที่จะนำไปสู่หนทางการเอาชีวิตรอดจากแคปซูลสุดไฮเทค อีกทั้งการกำกับจังหวะและการเล่าเรื่องที่ตัดสลับได้ดี แม้บทสรุปของตัวหนังที่พูดถึงความกระหายการที่มีชีวิตจะพอคาดเดาได้ แต่ด้วยองค์ประกอบความเป็นไซไฟสุดไฮเทคก็ทำให้เรารู้สึกไม่สามารถลุ้นระทึกได้มากเท่าที่ควร
3.5 / 5
Oxygen (2021)
Directed by Alexandre Aja
Written by Christie LeBlanc

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา