16 มิ.ย. 2021 เวลา 03:15 • ปรัชญา
E P 27. 🌤 ️เจตนารมณ์แห่งชีวิต ⛅
💡 เรากำลังดำเนินชีวิตไปตาม.....
เจตนารมย์แห่งชีวิต อยู่หรือไม่ ?
มิใช่ เป้าหมาย ในชีวิต 🌻
ที่ตั้งเอาไว้.......
แต่ไม่เคยดำเนินชีวิตตาม
เป้าหมาย ที่ตั้งเอาไว้นั้น
แต่คือความตั้งใจมุ่งมั่น 💓💓
ที่จะดำเนินชีวิต
อยู่ในแนวทางนั้น
ตลอดเส้นทาง 🍃
แม้มีเสียงรบกวน
หรืออุปสรรคใดใด
เข้ามาขัดขวางเส้นทาง
ก็ยังคงมีจิตใจจดจ่อ 🌼
อยู่กับเจตนารมณ์เดิมนั้นได้เสมอ
🎀 เมื่อเราตั้งเจตนารมณ์ว่าจะ
มีอิสรภาพทางจิตใจ
เมื่อมีทุกข์เข้ามาให้เห็น
เราก็ไม่ยึด
เอาทุกข์มาเป็นของเรา
🌻 หากเราตั้งเจตนารมณ์ไว้ อย่างชัดเจน
เมื่อมีสิ่งใดที่......
ไม่อยู่ในแนวทางเดียวกัน
เราจะผ่านมันไปได้ 🍃
ด้วยความอิสระเบาสบาย
เพราะไม่ได้ให้ค่า ให้น้ำหนัก
หรือสนใจ สิ่งเหล่านั้น
🌼 การตั้งเจตนารมณ์นั้น
จะช่วยย่นระยะเวลาของชีวิต
ไม่ต้องเสียเวลา ทุ่มเทพลังงานไปกับ
เสียงรบกวน หรืออุปสรรคทั้งหลาย
แต่มีจิตใจจดจ่อ และให้ความสำคัญ
อยู่กับ เจตนารมณ์แห่งชีวิตนี้ 💓💓💓
เมื่อกระทำสิ่งใดก็สำเร็จได้โดยง่าย
สำเร็จได้อย่างเบาสบาย 🍃⛅
ในแต่ละขณะปัจจุบัน
🌱 สำรวจจิตใจเราดูว่า......
กำลังมุ่งความสนใจ ไปทางไหน
ในแต่ละวัน ในแต่ละขณะ
สิ่งที่เราให้ค่า ให้ความสนใจนั้น 💓
สอดคล้องและกลมกลืนกับ
เจตนารมณ์แห่งชีวิต หรือไม่ ?
🌤️ หากมีสติรู้เท่าทัน
ความคิด ความรู้สึก
คำพูด และการกระทำของตัวเอง
อย่างละเอียดลึกซึ้งแล้ว
เราจะตัดเรื่องที่รบกวนจิตใจออก
ได้อย่างรวดเร็ว 🍃
ปล่อยให้เรื่องราวเหล่านั้น
ลอยผ่านไปได้อย่างอิสระ 🍃
จิตใจจึงโปร่งโล่ง เบาสบาย เป็นอิสระ 🎶
เมื่อเราดำรงชีวิตอยู่ใน
แนวทางเดียวกับเจตนารมณ์
ได้ในทุกขณะจิตปัจจุบัน
ก็เท่ากับว่า.....เราคือสิ่งนั้นแล้ว 🌻
ดำรงชีวิตอยู่ ด้วยความดีงาม
เจตนารมณ์คือ.......
🌼 'การดำรงชีวิต' ในปัจจุบันขณะนี้ 🌼
สิ่งที่เรากำลังคิด รู้สึก พูด
แสดงออก และกระทำอยู่นี้
🌻 เราเป็นคนคนนั้น ที่ในเจตนารมณ์
ได้ตั้งแต่ 'ขณะจิตปัจจุบัน' นี้แล้ว
เมื่อมีเจตนารมณ์ที่์จะ
มีชีวิตที่ดีงาม 🌼
เรารู้สึกถึง ความดีงามนั้นได้
ที่ภายในจิตวิญญาณ ที่บริสุทธิ์
ภายในนี้ตลอดเวลา 💓
🌱 ดำรงอยู่ภายในความดีงาม
ทั้งหลายทั้งปวงภายในนี้
คือการดำเนินชีวิตตาม เจตนารมณ์
เรากำลังดำรงชีวิตอยู่อย่างไร
ที่ภายในจิตใจส่วนลึกที่สุดนี้ ? 💓
คือ เจตนารมณ์แห่งชีวิต 🍃
ชีวิตย่อมเป็นไปตาม......
เจตนารมณ์ ที่ภายในนี้เสมอ
โดยธรรมชาติ 🍃
ชำระจิตใจภายในนี้ ให้บริสุทธิ์
จึงมีชีวิตที่.......
บริสุทธิ์งดงาม ราวกับเนรมิต 🍃
ดำรงชีวิตตามเจตนารมณ์
์ที่บริสุทธิ์ งดงาม ดีงาม 🌼
จึงไม่ถูกโลกภายนอกนั้น
ชักจูงไปในทางอื่น
🌱 ตั้งสติในทุกๆ วัน ทุกๆ ขณะจิต
ว่าจะดำเนินชีวิต ไปในทางใดเสมอ
ให้ความสำคัญกับ
ความสงบสุข เบิกบาน 🍃🎶
สอดคล้องกลมกลืนกับธรรมชาติ
ที่บริสุทธิ์ สะอาด อิสระ เบาสบาย
ที่ภายในนี้ 🍃⛅
จึงเป็นอิสระจาก โลกภายนอก
ได้อย่างแท้จริง
อิสระภาพเริ่มต้นที่.......
จิตวิญญาณภายในนี้ 💓💓💓
🍃⛅🌻🌻🌻⛅🌻🌻🌻⛅🍃
บริสุทธิ์ งดงาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา