24 มิ.ย. 2021 เวลา 04:11 • ไลฟ์สไตล์
ผ่านไป 1 ปี สูงวัยขึ้น 1 ปี ประสบการณ์ชีวิตเพิ่ม 1 ปี และบทเรียนใหม่จากความผิดพลาดตลอด 1 ปี เหมือนจะทำให้เริ่มเข้าใจมากขึ้นกับคำที่คนบอกว่า "ความหมายของการมีชีวิต" ในบริบทสำหรับตัวเอง
หรือเพราะ ความหมายของการมีชีวิตไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากมายไปกว่า
"อะไรก็ได้ที่ทำให้เราอยากมีชีวิตในวันพรุ่งนี้"
1. อยากมีวันพรุ่งนี้เพื่อผลักดันชีวิตการเรียนให้ประสบความสำเร็จ
2. อยากมีวันพรุ่งนี้เพื่อค้นหาความหมายของความรัก อยากอยู่กับคนที่เรารัก ใส่ใจ ดูแล กับคนที่เรารัก หรือคนที่รักเรา อยากมีความรู้สึกมีความสุขจากการให้ และการได้รับความรู้สึกดีๆ
3. อยากมีวันพรุ่งนี้เพราะงานที่ทำยังทำไม่เสร็จ มีงานต่างๆ รอให้สะสางในวันรุ่งขึ้น
4. อยากทานอาหารอร่อยๆ เพราะวันนี้ท้องอิ่มมากแล้วกินไม่ไหวแล้วจริงๆ Q(--__--")Q
5. อยากเก็บเงินให้มากกว่านี้เพื่อใช้หนี้ หรือใช้จ่ายในสิ่งที่ต้องการ หรือนำเงินไปช่วยคนอื่นๆ
6. อยากออกกำลังกายรักษาสุขภาพ อยากไปท่องเที่ยวธรรมชาติ
7. อยากทำอะไรที่อาจมีคนอื่นมองเข้ามาว่าทำตัวไร้ความหมาย วันพรุ่งนี้ไม่อยากทำอะไรเลยอยากนอนพักผ่อนกลิ้งไปกลิ้งมา อยากพักผ่อนอยู่กับตัวเอง
8. อยากเล่นเกมส์ต่อ มีเป้าหมายในเกมส์มากมาย มีเกมส์ที่ยังไม่ได้เล่นมากมาย
9. หรือยังต้องมีชีวิตตามเป้าหมายที่วางไปข้างหน้า เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน เพื่อเป็นที่ยอมรับ เพื่อให้ภูมิใจว่าสิ่งที่เชื่อที่กำลังทำเป็นสิ่งที่ดีสิ่งที่มีประโยชน์
10. หรือยังไม่ได้คิดหรอกว่าพรุ่งนี้อยากทำอะไร แต่หมดวันนี้แล้วอ่า เก็บแรงเก็บกำลังไว้ สู้ต่อในวันพรุ่งนี้แม้ไม่ได้วางแผนอะไร
....เพราะชีวิตนี้ จริงๆ แล้วการหลับแล้วไม่ข้ามวันเต็มที่ก็แค่ 1-2 ครั้งเท่านั้นเอง
ณ วันนี้ลองมองย้อนไปในอดีต มีกี่อย่างไหมที่เป็นความหมายของชีวิตที่เป็นระยะยาวแล้วยังมั่นคงทำอยู่ได้ (คงมีหลายๆ คนที่ทำได้ และมีคนบางกลุ่มที่เริ่มเข้าใจว่าความหมายในชีวิตที่ใครต่อใครให้ความหมายจริงๆ มันไม่ได้สำคัญอะไรมากกว่า ตัวเราเองที่ให้ความสำคัญกับมันในช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง)
COVID19 ชื่อคือเริ่มปี 2019 น่าจะเปลี่ยนแปลงความหมายในการมีชีวิตของคนหลายๆ คนที่เคยมีเป้าหมายในรูปแบบหนึ่ง อย่างน้อยก็คนที่วางแผนเที่ยวในที่ต่างๆ เดินทางไปต่างประเทศว่า ความหมายในการมีชีวิตคืออยากท่องเที่ยวไปต่างประเทศ เป็นว่า เราต้องเอาชนะโควิทให้ได้เพื่อจะได้กลับไปเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ
มุมผมนะ ส่วนตัวอีกแล้ว
"การที่ตัวคุณเองประสบความสำเร็จ อาจไม่ตอบ "คำจำกัดความ" ความหมายของการมีชีวิตคุณ
การที่มีความสุข หรือมีความทุกข์ ก็อาจไม่ได้ตอบ "คำจำกัดความ" ความหมายของการชีวิตคุณ"
ถ้าหากว่าคุณสนใจกับการตั้งเป้าหมาย การหาความหมายว่าความหมายของการมีชีวิตคุณคืออะไร
คุณเองก็จะไม่เห็นสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาที่มันอาจจะตอบความหมายในการมีชีวิตของคุณในแต่ละวันแล้ว
และเนื่องจากบทความที่เขียนในวันคล้ายวันเกิดนี้ เป็นสิ่งที่เขียนเพิ่มเติมในรอบ 1 ปี ถ้าใครเข้ามาอ่านและไม่ถูกใจอะไรข้ามได้เลย แต่ถ้าให้ดีผมมีบทความเดิมที่เขียนไว้เมื่ออดีตปีที่ผ่านมา 100 บทความ เป็นโครงการในปีก่อน เขียนทุกวัน 100 วัน ถ้าถามว่าเขียนไว้ทำไมตอนแรกที่ตั้งใจไว้คือว่า จะใช้เป็นเอกสารประกอบงานศพตัวเอง ว่ามีอะไรอยากแชร์ อยากให้ เหลือ ค้น เจอ และคงอยู่ในโลกออนไลน์ เผื่อเกิดว่านอนหลับแล้วดันไม่ตื่นวันพรุ่งนี้
ผมชอบและประทับใจและขอบคุณทุกสิ่งที่เข้ามาในปีนี้นะ ในมุมตัวผมเองผมได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดมากมาย ผมไม่รู้หรอกว่าผมสำเร็จหรือตอบโจทย์การมีความหมายของการมีชีวิตที่ "สมบูรณ์แบบ" ได้แค่ไหนบ้าง
แต่บอกได้เลย ถ้าเอาแบบไม่สมบูรณ์แบบ ผมเหมือนได้บรรลุความหมายของ .."การใช้ชีวิต" เพื่อตอบความหมาย "ของการตื่นมาในวันพรุ่งนี้" ได้ดีประมาณนึงเลย
โฆษณา