29 ธ.ค. 2021 เวลา 04:11 • ไลฟ์สไตล์
ครบอีก 1 ปีทำงาน อยากบันทึกสิ่งที่ได้อบรมและเก็บไว้เป็นบทความว่า “ในปีที่ผ่านมาจากการสัมมนาออนไลน์ครั้งล่าสุด” ได้อะไรบ้างในการสื่อสารผ่านความเข้าใจของตัวเราเอง
HR Day (วันที่ 1) ในโจทย์ถ้าวิธีการทำงานในอนาคตเปลี่ยนไป ถ้าอนาคต มือถือ สังคมก้มหน้า ถูกมองตกยุค เช่นเดียวกับ เครื่องพิมพ์ดีด Walkman หรือเทคโนโลยีของ Web ก้าวข้ามกระโดดจากยุค 2.0 เป็น 3.0 สิ่งที่น่าจะยังไม่เกิดในองค์กร แต่อีก 5 ปี องค์กรบางแห่งจะเริ่มนำเข้ามาใช้
  • https://youtu.be/7vPAEsCu720 mix reality เครื่องมือที่จะเป็นโอกาสให้การทำงานจะเปลี่ยนไป
  • https://techsauce.co/metaverse/scb-10x-invest-the-sandbox <<จักรวาลนฤมิต โอกาสใหม่ ธุรกิจใหม่ วิธีการรูปต้องการคนทำงานรูปแบบใหม่
  • กลุ่มอาชีพงานใหม่ๆ เช่น https://missiontothemoon.co/business-digital-nomad/ หรือ ความต้องการทั้งจากผู้ต้องการงาน กลุ่มผู้ประกอบการปรับตัวอย่างไร
ทั้งนี้มีหลายช่วงเวลาที่เสวนากันบนสมมติฐานที่ว่า
1. ถ้าคนเราเป็นสัตว์สังคม
2. จากการเปลี่ยนแปลงจากโควิท Work from Home / Work form Anywhere แล้วบริบทประเทศไทยอะไรเหมาะสมในมุมมอง HR (ตอนทำสัญญาแรกเข้าเป็นงาน ประจำ แล้วหลังสถานการณ์ที่รูปแบบเป็นเริ่มลดวันทำงาน https://www.komchadluek.net/hot-social/496670 )
3. ถ้าคนทำงานผลลัพธ์เท่ากัน คนนึงทำงานแต่ไม่เข้าที่ทำงานเลย แต่อีกคนไม่เข้าที่ทำงานเลย การประเมินผลงานรายปี กับการโปรโมทขึ้นสู่ตำแหน่งสูงขึ้น มุมมอง hr ตอบโจทย์อย่างไร ข้อดี ข้อเสีย และอะไรคือความชอบธรรม
HR Day (วันที่ 2) เมื่อเทคโนโลยีสร้างโอกาสในการปลดล๊อคความเป็นไปได้ที่จะกระทบรูปแบบการทำงานผ่านการทำงานทั้งโลกจริงและโลกเสมือน คนจริง คนเสมือน หุ่นยนต์ และ ทลายกำแพงทางภาษา วัฒนธรรม เชื้อชาติ บวกกับการเชื่อมโยงติดต่อกับใครก็ได้ในทันที ด้วยต้นทุนค่าสถานที่และการเดินทางที่ถูกลงมาก จะเป็นโอกาสใน บทบาทของ HR (HR Can Make a Difference) ในการปรับปรุปรูปแบบการสรรหา พัฒนาและดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถให้ร่วมกันทำงาน และรองรับในอนาคตที่คนมีงานหลักทำงานมากกว่า 1 งาน ในทุกสถานที่จริงเสมือน
HR Day (วันที่ 3) วันสุดท้ายของ HR Day ที่เน้นคุยประเด็นในองค์กรขนาดเล็ก (SME) ที่ต้องมีความเร็วต่อการเปลี่ยนแปลง ยืดหยุ่น มีเงิน คน จำกัดมากๆ และไม่สามารถสร้างและพัฒนาระบบ HR ขึ้นมาเอง จึงขอแชร์เป็นไอเดียจากในห้องที่ฟังที่เป็นการใช้เครื่องมือ HR ที่ถูกพัฒนาแล้ว เพื่อครอบคลุมในทุกระบบงาน HR
(ส่วนอันนี้ข้ามได้ ขนาดแชร์..ยัง งง เอง)
  • ปิดปีทุก Process ที่คิดและลงมือทำจะได้ Output แน่นอน (จากการลงแรง ลงเวลา ลงความตั้งใจ) แต่สุดท้ายแล้วได้ Outcome จากเป้าหมายที่ตั้งใจไว้แค่ไหน? (ผลงานนี้แหละคือสิ่งที่มีความหมายและเราภาคภูมิใจต่อตนเองและต่อผู้อื่น Plus++Empathy)
  • ในชีวิตที่ต้องเคยตั้งเป้าหมายเพื่อค้นหาความสุขแท้ยั่งยืน... ในโลกที่ไม่มีความสุขแท้ มีแต่ (ทุกข์น้อย ทุกข์มาก และความสุขชั่วคราวเมื่อสำเร็จเป้าหมายระยะสั้น) มุมนี้แปลกดีตรงข้ามกับข้อแรก ในบางเรื่อง จริงหรือที่ต้องตั้งเป้าหมาย? หรือมี Process มากมายเพื่อให้ได้ Output แต่ไม่ถึง Outcome ซักที
  • ยังจำความรู้สึกดีมากๆ ในช่วงเวลา สอบเข้ามหาลัย ได้งานครั้งแรก ได้ใช้เงินก้อนแรกที่หาได้เอง หรือช่วงที่อาจมีความรู้สึกไม่ดีดำดิ่งมากๆ เช่นการสูญเสียสิ่งที่รัก ความสัมพันธ์ที่ไม่สามารถคืนกลับได้ ...แล้วทำไมพอย้อนกลับไปคิดถึงเรื่องเก่ามันถึงไม่รู้สึกดีมาก หรือ ไม่ดีมากเท่าที่คิดหล่ะ.....ในอีกมุม ส่วนที่น่าสนใจกลายเป็นความทรงจำที่ยังหลงเหลือกลับสร้างตัวตนใหม่ๆ ให้เราค่อยๆ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
  • สุดท้ายในชีวิตจริงที่ยังไม่มี Multiverse ปีหน้าที่จะถึง ในยุคที่สุขภาพที่ดีมีผลต่อการดำเนินชีวิต ขอให้มองเห็นโอกาส และมีโอกาสในการตัดสินใจเลือกและมีความรู้สึกที่ดี หรือไม่ดีกับผลลัพธ์ในการตัดสินใจ รวมถึงอย่าลืมความเป็นเด็กบ้างนะครับ https://www.dek-d.com/writer/38093/
  • ท้ายสุดจริิงๆ บทความนี้ทุกอย่างเป็นการอ้างอิงผลงานจากผู้อื่นหมด เต็มที่คือมากลั่นกรองสรุปเป็น NOTE ให้ตัวเอง รวมถึงผู้อ่านท่านอื่นๆ ที่ได้ผ่านเข้ามาเจอบทความ และขอบคุณที่การมีชีวิตทำให้มีช่วงเวลาที่รู้สึกดีได้ขนาดนี้ Q(^^Q) Q(^^)Q (Q^^)Q

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา