10 ก.ค. 2021 เวลา 04:39 • ปรัชญา
E P 43. 💕 เฝ้ามอง.....ด้วยความรัก 💕
🐦 เฝ้ามองตัวเราเอง.....ดุจบิดามารดา
เฝ้ามอง.....ตัวเราเอง
เฝ้ามอง.....ความคิด
เฝ้ามอง.....ธรรมชาติ
ฝึกหัดฟังเสียงนก เสียงแมลง 🐦
เสียงธรรมชาติ เสียงน้ำไหล
ฝึกรับรู้ถึงความอบอุ่น...จากแสงแดด
ความรู้สึกที่แผ่วเบา อ่อนโยน
ยามสายลมมากระทบผิวกาย 🍃
เพียงเฝ้ามองเฉยๆ
ไม่ตัดสิน ตีความ สิ่งใด
🐦 เฝ้ามองด้วย....ความรักบริสุทธิ์
ด้วยความอ่อนโยน เมตตา
เอ็นดูต่อ....ตัวเราเอง ทุกผู้คน
และธรรมชาติรอบตัว
เรามิใช่.....สิ่งที่เรากำลังคิด
เมื่อเฝ้ามอง....ความคิด
จึงตระหนักรู้ว่า.....
ความคิดเป็นเพียง.....มายาฝัน
มิใช่ตัวตน 🍃
🎈 เรากำลังฝันกลางวันอยู่หรือไม่ ?
เรากำลังหลับใหลอยู่หรือไม่ ?
ความคิดที่คิดอยู่ตลอดเวลานั้น
คือ 'ความฝัน' มิใช่ความเป็นจริง 🐦
🍃 ความเป็นจริงเกิดขึ้น
ในขณะที่เรา
ไม่ได้ 'คิดฝัน'
ในขณะที่เราว่างจาก
'ความคิดปรุงแต่ง'
1
ความเป็นจริงไม่ได้อยู่ในอดีต
และไม่ได้อยู่ในวันพรุ่งนี้ 🐦
1
ความจริงดำรงอยู่
ในห้วงปัจจุบันขณะ 🍃
ที่เราตื่นขึ้นจาก....
'ความหลับใหล
ในความคิดคำนึงนั้น'
1
🐦 เมื่อตื่นขึ้น....จากความคิดฝัน
จึงรู้ว่า....เรามิใช่ความคิด
เห็นทุกสิ่งตามความเป็นจริง
มิใช่มองจากความฝัน
🐦 เราหลับใหล มานานมาก
จนกระทั่งเข้าใจว่า.....
ความฝันคือ.....ความเป็นจริง
1
ความคิด คือมายาภาพ
เราคุ้นเคยกับ ความฝัน
จนกระทั่ง แยกไม่ออกว่า
สิ่งใดคือฝัน สิ่งใดคือจริง 🍃
🐦 ฝึกหัดการ....มีสติรู้ตัวทั่วพร้อม
ฝึกออกจาก.....ความคิดฝัน
ความรู้ตัวจะเริ่มกลับมาเป็นระยะๆ
แต่เมื่อเผลอสติ
ก็จะหลับใหลเช่นเดิม 🍃
1
เราฝึกการฝันกลางวันมานาน
จนคุ้นเคยกับสิ่งนี้
🐦 เปลี่ยนความคุ้นเคยใหม่
ต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
ฝึกเฝ้ามอง โดยไม่ตัดสิน
ฝึกมองด้วยรักบริสุทธิ์ ในทุกสิ่ง
ทุกเหตุการณ์ 🍃
เห็นความเป็นธรรมชาติ
หนึ่งเดียวกันนี้ 🍃
ในตัวเรา ในทุกผู้คน ในทุกสิ่ง
🐦 ฝึกสลับการเฝ้ามองไปเรื่อยๆ
เฝ้ามองธรรมชาติ
แล้วย้อนกลับเข้ามา
เฝ้ามองตัวเราเอง
ตระหนักรู้ว่า
เราก็คือส่วนหนึ่งของ
ธรรมชาติหนึ่งเดียว
ยิ่งใหญ่ไพศาลนี้
เราต่างมี.....
ความเหมือนกัน....อยู่ภายในนี้
มีความรักบริสุทธิ์ สะอาด
อิสระ เบาสบาย 🍃
ยิ่งใหญ่ไพศาล
หนึ่งเดียวกันนี้
เราคือ.....
ส่วนหนึ่งของกันและกัน 🍃
ตื่นขึ้นมา.....จึงพบความจริง🍃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา