21 ก.ค. 2021 เวลา 13:29 • ประวัติศาสตร์
สายลับที่ทำให้อิสราเอล "ชนะสงคราม 6 วัน"
แน่นอนว่า “สายลับ” กับ “ความลับ” นั้นเป็นสิ่งที่คู่กัน แต่ต้องลับถึงขนาดที่หลุมฝังศพ ยังเป็นความลับเลยหรอ ?
• Overview
“เอลี โคเฮน” เป็นสายลับมอสซาดในช่วงปี ค.ศ. 1961-1965 ถูกส่งไปทำภารกิจแฝงตัวในรัฐบาลซีเรีย จนได้เลื่อนขั้นเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง ทำให้เขารู้ทุกการเคลื่อนไหวของกองกำลัง
ข้อมูลที่เขาหาได้นั้นมีประโยชน์มากๆ ถึงขนาดที่ทำให้อิสราเอลยึดที่ราบสูงโกลันได้ภายใน 2 วัน จนเอาชนะชาติอาหรับรอบๆ ในสงครามหกวันได้ เขาถูกยกย่องว่าเป็น “ฮีโร่ที่ช่วยชีวิตชาวอิสราเอลทั้งประเทศ”
1
เขาถูกประหารชีวิตจากการแขวนคอในซีเรีย โดยสถานที่ฝังศพของเขานั้นถูกปิดเป็นความลับมาจนถึงทุกวันนี้ ตามโรงเรียน หรือสถานที่ต่างๆ จะมีชื่อของเขาติดอยู่เพื่อเป็นการเชิดชู ที่เขาได้เสียสละชีวิตเพื่อช่วยเหลือคนทั้งประเทศ
• เส้นทางสู่การเป็นสายลับมอสซาด
โคเฮนเป็นชาวยิวที่เกิดในครอบครัว ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม “ไซออนิสต์” ในประเทศอียิปต์ เขามีส่วนร่วมในปฏิบัติการลับหลายครั้ง แต่หน่วยข่าวกรองของอียิปต์ไม่เคยหาหลักฐานมามัดตัวเขาได้เลยสักครั้ง
ในช่วงที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล - อียิปต์ถึงจุดแตกหัก ทำให้เขาต้องอพยพมาอยู่ในอิสราเอล และได้เข้าทำงานเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล ให้กับกองกำลังอิสราเอล (Israel Defense Force หรือ IDF)
เขารู้สึกเบื่อกับงาน และอยากทำอะไรที่มันท้าทายกว่านี้ เขาจึงไปสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ของมอสซาดแต่ก็ถูกคัดออก แต่ด้วยความที่เขาสามารถพูดได้หลายภาษาทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส ฮิบรู และอารบิก (ทั้งสำเนียงซีเรีย และอียิปต์) และทักษะการจำสิ่งต่างๆ เป็นรูปภาพของเขา (Photographic Memory) ทำให้มอสซาดยังคงจับตามองเขาอยู่ตลอดเวลา
1
ในตอนนั้นเองมอสซาดกำลังมองหาเจ้าหน้าที่พิเศษ เพื่อเข้าไปแทรกซึมในรัฐบาลซีเรีย แต่ก็ไม่สามารถหาผู้ที่เหมาะสมได้เลย จนไปเจอแฟ้มข้อมูลของโคเฮน ในกองของผู้สมัครที่โดนคัดออก แล้วรู้สึกสนใจ จึงได้เรียกเขามาสัมภาษณ์
เจ้าหน้าที่มอสซาดทดสอบเขาด้วยการ ให้จำรายละเอียดของพวงกุญแจ ดินสอ และเหรียญ ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที แต่เขาสามารถบอกรายละเอียดได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ ทำให้มอสซาดรับเขาเข้าทำงาน
• ภารกิจแทรกซึมรัฐบาลซีเรีย
ในสมัยนั้นการที่จะเข้าซีเรียได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โคเฮนได้ปลอมตัวเป็นนักธุรกิจชาวอาหรับ โดยใช้ชื่อว่า "Kamel Amin Thaabet" เขาเดินทางไปอาร์เจนตินา เพื่อทำการตีสนิทกับนักธุรกิจชาวซีเรีย และต้องทำให้เขาเชื่อเรื่องราวที่โคเฮนแต่งขึ้นมาให้ได้
ในที่สุดนักธุรกิจชาวซีเรียคนนั้นก็เชื่ออย่างสนิทใจ และพาโคเฮนเข้าไปในซีเรียได้ บ้านพักของเขาในซีเรียนั้นอยู่ใกล้กับฐานทัพของกองกำลังซีเรีย ทำให้เขาได้ยินประกาศของกองทัพตลอดเวลา
เนื่องจากกองทัพซีเรียนั้นต้องส่งสัญญาณวิทยุอยู่ตลอดเวลา ทำให้โคเฮนนั้นสามารถส่งข้อมูลกลับปหามอสซาด ได้อย่างง่ายดายโดยที่ไม่มีใครสงสัย หลังจากนั้นเขาได้ไปตีสนิทกับนักการเมืองซีเรีย ซึ่งเป็นคนที่ทำให้เขาได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซีเรีย ที่มีหน้าที่ในการวางแผนโจมตีอิสราเอล
1
• ทำให้อิสราเอลชนะสงครามหกวัน
โคเฮนมักจะออกไปสังสรรค์แล้วแกล้งเมาอยู่ตลอดเวลา เพื่อแอบฟังพวกนักการเมืองในร้าน คุยกันเรื่องการโจมตีอิสราเอล ข้อมูลที่โคเฮนหามาได้ทำให้อิสราเอล สามารถวางแผนการโจมซีเรียได้อย่างเฉียบขาดมากๆ
1
ในตอนที่ซีเรียวางแผนจะตัดทรัพยากรน้ำของอิสราเอล โดยการเปลี่ยนเส้นทางของแม่น้ำจอร์แดน โคเฮนได้ส่งข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งของกองกำลังซีเรียไปให้มอสซาด ทำให้อิสราเอลนั้นสามารถทิ้งระเบิดได้ในตำแหน่งที่แม่นยำ
3
เหตุผลหลักที่ทำให้อิสราเอลชนะสงครามหกวันคือ ความฉลาดของโคเฮน และข้อมูลข่าวกรองที่เขารวบรวมมาได้ เขาแกล้งทำเป็นเห็นอกเห็นใจทหารซีเรียที่ต้องตากแดดรอการโจมตีอยู่ตลอดทั้งวัน จึงแนะนำให้ปลูกต้นไม้เพื่อเป็นที่กำบังให้ทหารซีเรีย แต่จริงๆ แล้วเขาใช้สีเขียวของใบไม้เพื่อบอกตำแหน่งของกองทัพซีเรีย ทำให้อิสราเอลสามารถทิ้งระเบิดได้ถูกจุด
3
จากข้อมูลที่โคเฮนหามาให้มอสซาดนั้น ทำให้อิสราเอลสามารถยึดที่ราบสูงโกลันได้ในเวลาแค่สองวัน จะพูดว่า “หากขาดโคเฮนไป อิสราเอลคงไม่สามารถที่จะยึดที่ราบสูงโกลันได้” ก็ได้ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านข่าวกรองหลายคน พิจารณาว่าเขาคือเหตุผลหลักที่ทำให้ อิสราเอลได้รับชัยชนะในสงครามหกวัน
• ถูกแขวนคอประหารชีวิต
แน่นอนว่ารัฐบาลซีเรียต้องสงสัยแน่ๆ ว่ามีหนอนบ่อนไส้ ที่คอยนำข้อมูลไปบอกศัตรู ในตอนนั้นเองโคเฮนได้เดินทางกลับมาที่อิสราเอล เพื่อมาดูหน้าลูกคนที่ 3 ที่พึ่งคลอด และบอกกับมอสซาดว่าไม่อยากกลับไปแล้ว เพราะทางซีเรียเริ่มสงสัย แต่มอสซาดขอให้เขากลับไปอีกเป็นครั้งสุดท้าย เขาจึงตอบตกลง
2
แล้วก็เป็นครั้งสุดท้ายที่เขาได้กลับไปที่ซีเรียจริงๆ เนื่องจากทางกองทัพซีเรียเริ่มตามหาตัวว่าใครเป็นสายลับของอิสราเอล โดยใช้เทคโนโลยี และความช่วยเหลือจากหน่วยข่าวกรองรัสเซีย พวกเขาตรวจจับสัญญาณวิทยุที่แตกต่างกับสัญญาณที่กองทัพใช้โดยสิ้นเชิง มาจากบ้านพักของโคเฮนในซีเรีย จึงรู้ได้ทันทีว่าเขานี่แหละคือหนอนบ่อนไส้ในรัฐบาลซีเรีย
1
โคเฮนถูกหน่วยข่าวกรองซีเรียบุกเข้ามาจับตัวไปสอบสวน และทรมานอย่างหนัก ทางรัฐบาลซีเรียนั้นอับอายมากๆ ที่ถูกสายลับของอิสราเอลนั้นหลอกให้เชื่อแบบสนิทใจ จึงได้ตัดสินประหารชีวิตเขาด้วยการแขวนคอ
• จดหมายบอกลาครั้งสุดท้าย
ก่อนจะถูกตัดสินประหารโคเฮนได้เขียนจดหมายฉบับสุดท้าย เพื่อส่งไปให้ภรรยาของเขาที่อิสราเอล
“ผมเขียนจดหมายฉบับนี้เพื่อบอกลาคุณและลูกๆ เป็นครั้งสุดท้าย ด้วยความหวังว่าครอบครัวของเราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป และขอให้คุณยกโทษให้ผมด้วย ที่ต้องปล่อยให้คุณดูแลตัวเองและลูกๆ ตามลำพัง อย่ากีดกันตัวเองจากสิ่งต่างๆ รอบตัว ทำในสิ่งที่คุณอยากทำ จะได้มีอนาคตที่สดใส เลี้ยงลูกของเราให้ดี ให้พวกเขาได้มีการศึกษา และอย่าใช้ชีวิตไปกับเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาแล้ว ผมส่งจูบลาครั้งสุดท้ายนี้ถึงคุณกับลูกๆ ของเรา ได้โปรดสวดมนต์ภาวนาให้กับจิตวิญญาณของผมด้วย” ...
3
ชาวซีเรียนับหมื่นออกมาดูการประหารชีวิตของเขาด้วยความโกรธแค้น หลังจากที่ประหารชีวิตเสร็จ รัฐบาลซีเรียปฏิเสธที่จะส่งร่างของเขากลับไปที่อิสราเอล แต่ก็หยุดยั้งมอสซาดไม่ได้ ในการออกตามหาหลุมศพของเขา หลุมศพของเขาจึงถูกเปลี่ยนตำแหน่งที่ฝังอยู่หลายครั้ง จนไม่มีใครรู้ว่าร่างของเขานั้นฝังอยู่ตรงไหนมาจนถึงทุกวันนี้...
เรื่องราวของเขาถูกนำมาสร้างเป็นหนังสั้น “The Spy” ใน Netflix
อ่านต่อเรื่อง "สงครามหกวัน" ที่อิสราเอลเอาชนะชาติอาหรับหลายประเทศได้อย่างราบคาบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา