26 ต.ค. 2022 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
Kang's Journal: Geo Geek
ตอน เบื้องหลังธงและตราแผ่นดิน : แอลเบเนีย
ประเทศแอลเบเนีย เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้ปกครองโดยระบอบคอมมิวนิสต์ และได้ชื่อว่าเกาหลีเหนือแห่งทวีปยุโรป
ในตอนนั้นมีการสร้าง Bunker หรือหลุมหลบภัยขึ้นทั่วประเทศเพื่อป้องกันการโจมตีของศัตรู โดยทุก ๆ 6 กิโลเมตร จะมีหลุมหลบภัย 1 แห่งเสมอ ในปัจจุบัน Bunker เหล่านี้ยังคงมีกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ และกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ
Source: dreamtime
แอลเบเนียเพิ่งมาเปิดประเทศอย่างจริงจังเมื่อปี 1991 โดยในช่วงของการปกครองแบบคอมมิวนิสต์นี่เองที่ประชากรกว่า 50% ตัดสินใจย้ายออกนอกประเทศเพื่อไปแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า ทำให้มีชาวแอลเบเนียอาศัยอยู่นอกประเทศมากกว่าในประเทศ และในปัจจุบันแอลบาเนียยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปยุโรป
แต่ที่น่าสนใจคือแม้จะเป็นประเทศที่ยากจน กว่า 80% ของรถในท้องถนนของประเทศนี้คือรถ Mercedes Benz ทั้งมือ 1 และมือ 2 เพราะสำหรับคนแอลบาเนีย รถยี่ห้อนี้คือตัวแทนของความทนทาน และแข็งแกร่ง สามารถรับมือกับถนนอันเป็นหลุมบ่อของประเทศได้
นอกจากนี้แอลเบเนียยังเป็นประเทศมุสลิมเพียงไม่กี่ประเทศในทวีปยุโรป โดยมีประชากรกว่า 70% เป็นชาวมุสลิม ส่วนชาวแอลเบเนียที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็เห็นจะหนีไม่พ้นแม่ชีเทเรซ่า ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพนั่นเอง
Bunker ที่มีกระจัดกระจายเกลื่อนทั่วประเทศแอลเบเนีย (Source: istock)
มาดูเรื่องราวของธงแอลเบเนียกันดีกว่า
อัตราส่วนธง : 1:1.4
รูปร่างของธง : สี่เหลี่ยมผืนผ้า
เริ่มใช้งาน : 22 กรกฎาคม 2002
ธงชาติของแอลเบเนีย เป็นธงสีแดงเข้ม มีรูปของนกอินทรีย์สองหัวอยู่ตรงกลาง ซึ่งสัญลักษณ์นี้ ยังใช้เป็นตราแผ่นดินของประเทศอีกด้วย
ธงชาติแอลเบเนีย (Source: gettyimages)
สีแดงของธง แสดงถึงความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง และเลือดนักสู้ในอดีตของแอลเบเนีย ส่วนรูปนกอินทรีย์ตรงกลางเป็นสัญลักษณ์ของเอกราชที่แอลเบเนียได้รับในปี 1912 หลังจากที่สามารถเอาชนะอาณาจักรออตโตมันได้สำเร็จ
คำถามคือแล้วทำไมต้องเป็นนกอินทรีย์ ตามตำนานของแอลแบเนียว่ากันว่า นานมาแล้วมีเด็กผู้ชายคนหนึ่งเห็นนกอินทรีย์กำลังคาบงูกลับไปที่รัง เขาตัดสินใจวิ่งตามนกอินทรีย์ตัวนั้นไป เมื่อไปถึงเขาพบว่ามีลูกนกอินทรีย์อยู่ตัวหนึ่งอยู่ในรัง ส่วนแม่นกนั้นน่าจะออกไปหาอาหารเพิ่ม
เคราะห์ร้ายที่งูตัวนั้นยังมีชีวิตอยู่ และกำลังจะทำร้ายลูกนก เด็กผู้ชายจึงตัดสินใจฆ่างูตัวนั้นและพาลูกนกตัวนั้นกลับบ้าน เมื่อแม่นกมาเห็นเข้า แม่นกจึงพยายามอ้อนวอนขอลูกตนเองคืนจากเด็กชาย ซึ่งเขาไม่ยอม จนสุดท้ายแม่นกจึงบอกว่า ถ้าเขาให้ลูกคืนกับเธอ เธอจะยอมมอบความแข็งแกร่งและสายตาอันเฉียบคมให้กับเขา และในอนาคตทุกคนจะเรียกชื่อเขาว่า "อินทรีย์" ตามชื่อของเธอ เด็กผู้ชายคนนั้นจึงยอมคืนลูกนกให้กับเธอโดยดี
นกอินทรีย์ ยังเป็นสัตว์ประจำชาติของแอลแบเนีย (Source: Wallpapersafari)
เด็กคนนั้นเติบโตมาเป็นชายหนุ่มที่แข็งแกร่ง ร่างกายกำยำ และได้ปกครองดินแดนกว้างใหญ่ไพศาล ส่วนลูกนกตัวนั้นก็กลายมาเป็นนกอินทรีย์คู่หูของเขาในการต่อสู้ขยายดินแดนนั่นเอง
ในเวลาต่อมาผู้คนจึงขนานนามดินแดนแห่งนี้ว่า “Land of the Eagle” หรือในภาษาท้องถิ่นคือ Shqipëri ซึ่งกลายมาเป็นดินแดนของแอลเบเนียในปัจจุบัน หลายคนอาจจะมองว่าตำนานมันก็แค่เรื่องเล่ารึเปล่า แต่ในปัจจุบันคนแอลบาเนียเรียกตนเองว่า Shqiptar และยังเรียกประเทศตนเองว่า Shqipëri ดังนั้นในตำนานปรัมปรานี้ อาจจะมีเรื่องจริงอยู่ก็เป็นได้
นักฟุตบอลของแอลเบเนีย มักจะทำสัญลักษณ์นกอินทรีย์เมื่อสามารถทำประตูได้เสมอ (Source: Telegraph)
จากตำนานนกอินทรีย์ มาดูว่าสัญลักษณ์นกอินทรีย์ตามที่นักประวัติศาสตร์ศึกษามานั้นมีที่มาที่ไปอย่างไรผ่านเรื่องราวของตราแผ่นดินกันบ้าง
ตราแผ่นดินของประเทศแอลเบเนีย มีลักษณะเป็นโล่ และมีรูปนกอินทรีย์สองหัวสีดำ เหมือนกับที่อยู่บนตัวธงอยู่ตรงกึ่งกลาง โดยปีกแต่ละข้างของนกจะต้องมีขนอยู่ 9 เส้น และปลายหางจะต้องมีขนอยู่ 7 เส้น
ตราแผ่นดินของแอลเบเนีย (Source: Wikipedia)
ด้านบนของนกอินทรีย์จะเป็น หมวกนักรบของ Skanderberg โดยที่ยอดหมวกจะต้องชี้ไปทางด้านขวาเท่านั้น
แล้ว Skanderberg คือใคร ทำไมถึงมีความสำคัญขนาดได้อยู่บนตราแผ่นดินของประเทศได้
Skanderberg มีชื่อเดิมคือ George Castrioti พ่อของเขาเป็นหัวหน้าปกครองดินแดนท้องถิ่นของจักรวรรดิออตโตมัน ซึ่งในปัจจุบันดินแดนนั้นอยู่บริเวณเดียวกับเมืองติรานา เมืองหลวงของแอลเบเนีย
Skanderberg (Source: Pinterest)
เมื่ออายุได้ 18 ปี George ถูกส่งตัวไปยังกรุงคอนสแตนติโนเปิล เมืองหลวงของจักรวรรดิออตโตมัน เพื่อเข้ารับการฝึกทหาร ที่นี่เขามีชื่อเสียงว่าเป็นนักรบที่เก่งกาจ มีความสามารถ จนกระทั่งได้สมญานามว่า Skanderberg ซึ่งเป็นชื่อเปอร์เซียของ Alexander the Great นักรบผู้ยิ่งใหญ่นั่นเอง
เมื่อฝึกเสร็จ Skanderberg ถูกส่งตัวกลับมาปกครองดินแดนของพ่อต่อ แต่เขาตัดสินใจที่จะก่อกบฏ และไม่ขึ้นตรงต่อออตโตมันอีกต่อไป ด้วยความสามารถและกองทัพอันแข็งแกร่ง รวมถึงการสนับสนุนของคริสตจักร (Skanderberg นับถือศาสนาคริสต์) ที่ต้องการให้ดินแดนแอลเบเนียเป็นรัฐกันชนระหว่างศาสนาอิสลามและศาสนาคริสต์ ทำให้ Skanderberg สามารถยึดเอาดินแดนแอลเบเนียคืนจากจักรวรรดิออตโตมันได้สำเร็จ น่าเสียดายที่ดินแดนเแห่งนี้เป็นอิสระได้นานเพียง 25 ปี ก่อนที่จะถูกจักรวรรดิออตโตมันยึดกลับเอาคืนไปอีกครั้งหลังการเสียชีวิตของเขา
Skanderberg ฮีโร่ของชาวแอลเบเนีย (Source: Pinterest)
อย่างไรก็ตาม ชาวแอลเบเนียในปัจจุบันยังถือว่า Skanderberg คือฮีโร่ของพวกเขา และธงสัญลักษณ์ที่ Skanderberg เลือกใช้ในการนำกองทัพเข้าสู้รบกับกองทัพออตโตมันก็คือธงสีแดง ที่มีรูปนกอินทรีย์สองหัวอยู่ตรงกลางซึ่งเป็นธงชาติปัจจุบันของแอลเบเนียนั่นเอง โดยนกอินทรีย์สองหัวนั้นเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นขุนนางของแอลเบเนียที่มีการใช้กันมาเป็นเวลานานแล้ว
ภาพวาดของ Skanderberg ที่นำทัพแอลเบเนีย แย่งชิงดินแดนมาจากจักรวรรดิออตโตมันอีนยิ่งใหญ่ (Source: https://www.historytoday.com)
และหลังจากตกอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิออตโตมันมาเป็นเวลาอีกเกือบ 500 ปี สุดท้ายในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ธงสีแดงพร้อมรูปนกอินทรีย์สองหัวถูกนำมาใช้อีกครั้งในการเรียกร้องอิสรภาพ และสู้รบกับกองทัพออตโตมัน จนกระทั่งแอลเบเนียได้รับเอกราชอย่างสมบูรณ์ในปี 1912
ส่วนเรื่องที่น่าสนใจของหมวก Skanderberg คือตัวหมวกจะต้องทำมาจากโลหะที่มีสีขาว ด้านบนจะมีรูปหล่อหัวของแพะภูเขาที่ทำมาจากทองแดง ชุบทองประดับอยู่ ตรงกลางหมวกจะมีทองคาดเป็นเส้นรอบหมวก ประดับด้วยสัญลักษณ์คล้ายดอกไม้
ตรงด้านล่างบริเวณฐานหมวกจะมีเส้นทองแดงพร้อมสลักคำว่า IN PE RA TO RE BT ซึ่งเป็นตัวย่อของภาษาโบราณ แปลว่า “พระเยซูเจ้าขออวยพรให้ เจ้าชายแห่งแมท ราชาแห่งแอลเบเนีย ผู้ที่อาณาจักรออตโตมันต้องเกรงกลัว ราชาแห่งอะไพรัส” คำว่า เมท และอะไพรัส เป็นชื่อดินแดนที่ในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศแอลบาเนียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
หมวกของจริงของ Skanderberg (Source: Wikipedia)
สรุปโดยรวมหมวกของ Skanderberg เป็นเหมือนกับสัญลักษณ์ที่ชาวแอลเบเนียภูมิใจ สัญลักษณ์ของเอกราชที่ประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้ได้มาด้วยความกล้าหาญของ Skanderberg และในปัจจุบันหมวกใบนี้ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย
อนุสาวรีย์ของ Skanderberg ในกรุงติรานา เมืองหลวงของแอลเบเนีย (Source: https://www.deviantart.com)
จบไปแล้วนะครับกับเรื่องราวของธงและตราแผ่นดินของประเทศแอลบาเนีย ประเทศในทวีปยุโรปที่หลายคนอาจจะมองข้าม ครั้งหน้า Kang's Journal จะพาไปเยี่ยมเยือนประเทศในแอฟริกากันบ้าง อย่าลืมติดตามกันนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา