30 ต.ค. 2022 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
Kang's Journal: Geo Geek
ตอน เบื้องหลังธงและตราแผ่นดิน : แอลจีเรีย
แอลจีเรีย ตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือ และเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา 80% ของประเทศเป็นทะเลทรายซาฮารา ทำให้ประชากรกว่า 90% ของประเทศอาศัยอยู่ทางตอนเหนือที่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จากการสำรวจล่าสุดพบว่าพื้นที่เพียง 12% ของแอลจีเรียเท่านั้นที่มีประชากรอาศัยอยู่ และระหว่างชายฝั่งกับทะเลทรายซาฮารา จะมีเทือกเขาแอตลาสคั่นกลาง
Source: dreamtime
ประเทศแอลจีเรีย เคยตกอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศสมาก่อน โดยเพิ่งได้รับเอกราชเมื่อปี 1962 และผ่านสงครามกลางเมืองมาอีกหลายครั้ง ในปัจจุบันประเทศนี้มีรายได้หลักจากการส่งออกน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และแอมโมเนีย ซึ่งสินค้าทั้ง 3 อย่างคิดเป็น 95% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของประเทศ
และเนื่องจากแอลจีเรียเป็นผู้ผลิตน้ำมัน ทำให้ในปี 2022 ในขณะที่ราคาน้ำมันทั่วโลกพุ่งตัวสูงขึ้น แอลจีเรียเป็นประเทศที่ราคาน้ำมันถูกที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลกอยู่ที่ประมาณลิตรละ 10 บาทเท่านั้น
ธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศแอลจีเรียมากที่สุด (Source: Pinterest)
คำว่าแอลจีเรีย มาจากชื่อเมืองหลวงอัลเจียร์ (Algier) ซึ่งเป็นภาษาอาหรับแปลว่า หมู่เกาะ เพราะในสมัยก่อนนอกชายฝั่งของเมืองนี้มีเกาะอยู่ 4 เกาะ ซึ่งในปัจจุบันเชื่อมต่อเข้ากับแผ่นดินใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
Algier เมืองหลวงของประเทศแอลจีเรีย (Source: istock)
สัญลักษณ์ที่สำคัญอีกอย่างของประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลกแห่งนี้คือ Fennec Fox หมาป่าหูยาวสุดแสนน่ารัก ซึ่งถือเป็นหมาป่าที่เล็กที่สุดในโลก และเป็นสัญลักษณ์ของทีมฟุตบอลของประเทศแอลจีเรีย
Fennec Fox หมาป่าตัวเล็ก สัตว์ประจำชาติของแอลจีเรีย (Source: Googlesites)
มาดูเรื่องราวของธงแอลจีเรียกันดีกว่า
อัตราส่วนธง : 2:3
รูปร่างของธง : สี่เหลี่ยมผืนผ้า
เริ่มใช้งาน : 13 กรกฎาคม 1962
ธงชาติของประเทศแอลจีเรีย (Source: aboutalgeria.com)
ธงชาติของแอลจีเรีย จะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กันในแนวตั้ง ด้านซ้ายของธงจะเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นสีของศาสนาอิสลาม ศาสนาประจำชาติที่ประชากรกว่า 99% นับถือ ส่วนด้านขวาของธงจะเป็นสีขาว สื่อถึงความบริสุทธิ์ และการต่อต้านของ Emir Abdelkader ผู้นำชนเผ่าในดินแดนแอลจีเรียที่สามารถเอาชนะกองทัพฝรั่งเศสได้หลายครั้ง และธงของแอลจีเรียในปัจจุบันก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธงที่ Emir Abdelkader ใช้ในการนำกองทัพของเขานั่นเอง
ตรงกลางธงเป็นสัญลักษณ์พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว และดวงดาวสีแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่ในธงของประเทศมุสลิมหลายประเทศ ส่วนสีแดงแสดงถือเลือดของเหล่าบรรดานักสู้ที่เสียสละชีวิตตนเองเพื่ออิสรภาพของแอลจีเรีย
Emir Abdelkader ผู้นำชนเผ่าแอลจีเรีย ต่อต้านการรุกรานของฝรั่งเศสในช่วงปี 1830 (Source: wikipedia)
ขอกล่าวถึง Emir Abdelkader กันซักนิด ในตอนที่ฝรั่งเศสต้องการบุกยึดดินแดนของแอลจีเรียในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 นั้น มีการประชุมครั้งใหญ่ระหว่างบรรดาชนเผ่าด้วยกันเพื่อที่จะหาทางร่วมมือกันต่อต้านการรุกรานของฝรั่งเศส และ Abdelkader คือผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้า
1
ในช่วงต้นปี 1830 Abdekader สามารถรวบรวมชนเผ่าต่าง ๆ เข้าด้วยกันจนเป็นปึกแผ่น และสามารถเข้าต่อสู้ และเจรจากับกองทัพของฝรั่งเศส หนึ่งในกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดของยุโรปในตอนนั้นเอาไว้ได้ จนกระทั่งเกิดการเซ็นสนธิสัญญาสงบศึกกันขึ้น ซึ่งทำให้ส่วนหนึ่งของแอลจีเรียยังคงเป็นอิสระจากฝรั่งเศสอยู่
Emir Abdelkader ผู้รวบรวมชนเผ่าต่าง ๆ ในแอลจีเรียขึ้นเป็นปึกแผ่น (Source: lejournaldelafrique.com)
จากนั้น Abdelkader ก็ขยายดินแดนของเขาไปเรื่อย ๆ สิ่งหนึ่งที่เป็นกลยุทธ์สำคัญของเขาคือ การใช้คนที่มีความสามารถทำงานที่เขาถนัด (Put the right man in the right job) โดยไม่สนใจสัญชาติและศาสนา ดังนั้นถึงแม้เขาจะนับถือศาสนาอิสลาม คนใกล้ตัวของเขายังมีทั้งชาวยิวและชาวคริสต์ และที่มัดใจกองทัพของเขาได้ เห็นจะเป็นการที่เขาเป็นคนไม่ถือตัว และมักจะนอนในเต็นท์ร่วมกับทหารที่รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับเขาเสมอ
ภาพในหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสตอนที่ Emir Abdelkader ต้องยอมแพ้ให้กับหองทัพของฝรั่งเศส (Source: wikipedia)
แต่สุดท้ายฝรั่งเศสก็ผิดสนธิสัญญา และบุกเข้ามายึดดินแดนแอลจีเรียได้ในที่สุดในปี 1847 Abdelkader ถูกบังคับให้ยอมแพ้ และจับไปเป็นนักโทษที่ฝรั่งเศส ในเวลาต่อมาเขาได้รับการปล่อยตัว และย้ายไปอาศัยอยู่ที่กรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย ที่นี่เขาได้มีโอกาสช่วยเหลือชาวคริสต์ไว้มากมาย ในตอนที่เกิดสงครามศาสนาขึ้น ทำให้ชาวยุโรปล้วนแต่ชื่นชมเขา รวมถึงพระสันตะปาปาด้วย
ภาพวาดของ Emir Abdelkader ช่วยเหลือชาวคริสต์ ตอนที่อาศัยอยู่ในเมือง Damuscus (Source: wikipedia)
ปัจจุบัน Abdelkader เป็นฮีโร่ของชาวแอลจีเรีย และเป็นที่ยอมรับนับถือของชาวยุโรป ความกล้าหาญ ความฉลาดเฉลียว และไม่ถือตัวของเขายังคงเป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้
ส่วนธงปัจจุบันของแอลจีเรียได้รับการออกแบบโดย Émilie Busquant เธอเป็นหญิงชาวฝรั่งเศสที่แต่งงานกับผู้อพยพชาวแอลจีเรียในกรุงปารีส ทั้งสองเป็นนักต่อต้านการล่าอาณานิคม และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะช่วยให้แอลจีเรียได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส และเธอคือบุคคลแรกที่เย็บธงแอลจีเรียผืนแรกขึ้น
Émilie Busquant และสามีของเธอ (Source: imdb)
มาลองดูตราแผ่นดินของแอลจีเรียกันบ้างดีกว่า
ตราแผ่นดินของแอลจีเรีย (Source: Pinterest)
ตราแผ่นดินของแอลจีเรียในปัจจุบันเริ่มใช้วันที่ 1 พฤศจิกายน 1976 รอบตราแผ่นดินเป็นภาษาอาหรับที่เขียนว่า “الجمهورية الجزائرية الديمقراطية الشعبية “ ซึ่งแปลเป็นไทยคือ “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย”
การออกแบบเริ่มจากรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว และดวงดาวสีแดงบริเวณตรงกลางล่างของตรา ลักษณะเดียวกันกับที่อยู่บนธงชาติ ส่วนด้านบนสุดจะเป็นรูปพระอาทิตย์สีเหลืองกำลังขึ้นเหนือเทือกเขาสีน้ำตาล สื่อถืออนาคตอันรุ่งโรจน์ของประเทศ ส่วนเทือกเขาสีน้ำตาลก็คือเทือกเขาแอตลาส เทือกเขาสำคัญของประเทศนั่นเอง
ด้านหน้าเทือกเขาจะมีมือชูนิ้วสามนิ้วอยู่ สัญลักษณ์นี้มีชื่อว่า “Hand of Fatima” หรือ "Hamsa" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์โบราณที่เป็นตัวแทนของการปกป้องคุ้มครอง ความแข็งแกร่ง และความโชคดี
สัญลักษณ์ Hand of Fatima (Source: Pinterest)
คนไทยอาจจะไม่คุ้นกับสัญลักษณ์ Hand of Fatima มากนัก จริง ๆ แล้วจากการศึกษาพบว่าสัญลักษณ์นี้ถูกใช้มาตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมียแล้ว แต่กลุ่มคนที่มีการนำสัญลักษณ์นี้มาใช้เป็นเครื่องรางอย่างจริงจังคือชาวยิว ต่อมาการใช้เครื่องรางชนิดนี้ขยายไปสู่ทวีปแอฟริกาเหนือ และตะวันออกกลาง โดยลักษณะของมือจะต้องเป็นมือขวา และเปิดฝ่ามือออกเท่านั้น
Hand of Fatima เป็นเครื่องรางที่ใช้ในป้องกันดวงตาปีศาจ (Evil Eyes) ซึ่งเป็นคำสาปที่จะทำให้ผู้ได้รับต้องประสบกับความโชคร้าย ส่วนสัญลักษณ์ที่ใช้การป้องกันตนเองจากดวงตาปีศาจทื่น่าจะคุ้นกับคนไทยมากกว่าเห็นจะเป็น Nazars ตามรูปด้านล่าง
Nazars สัญลักษณ์ขับไล่ดวงตาปีศาจที่คนไทยคุ้นเคย (Source: istock)
ส่วนตึกสีเหลืองที่มีปล่องไฟสีแดง แสดงถึงภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ส่วนพืชพันธุ์ต่าง ๆ ประกอบไปด้วยใบโอ้ค ข้าวสาลี และช่อมะกอกแสดงถึงภาคเกษตรกรรม รวมไปถึงมัสยิดที่แสดงถึงความศรัทธาในศาสนาอิสลาม ทางด้านขวาจะมีกล่องใส่บัตรเลือกตั้งเล็ก ๆ พร้อมกับบัตรเลือกตั้งกำลังถูกสอดลงไปในตัวกล่องอยู่ ซึ่งสื่อถึงการที่แอลจีเรียมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยนั่นเอง ถือเป็นตราแผ่นดินที่มีสัญลักษณ์ต่าง ๆ แฝงอยู่มากมายเลยทีเดียว
จบกันไปแล้วนะครับ สำหรับธงชาติและตราแผ่นดินของแอลจีเรีย ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา ครั้งหน้า Kang's Journal จะพาทุกคนกลับไปที่ทวีปยุโรปกันนะครับ ขอใบ้ให้ว่าเป็นประเทศเล็ก ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา