3 พ.ย. 2022 เวลา 12:12 • ประวัติศาสตร์
Kang's Journal: Geo Geek
ตอน เบื้องหลังธงและตราแผ่นดิน : อันดอร์ร่า กับการปกครองจากสองเจ้าชาย
1
อันดอร์ร่า เป็นประเทศขนาดเล็กในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ระหว่างประเทศฝรั่งเศสและประเทศสเปน ประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้มีขนาดเล็กกว่ากรุงเทพ ฯ ประมาณ 3 เท่า และมีประชากรเพียง 79,000 คน และ 2 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดไม่ได้มีสัญชาติอันดอร์ร่า แต่มีสัญชาติสเปนและฝรั่งเศส
Source: dreamtime
ที่น่าสนใจคือชื่ออย่างเป็นทางการของประเทศนี้คือ Principality of Andorra หรือ ราชรัฐอันดอร์ร่า คำว่า Principality หมายความว่า ประเทศจะถูกปกครองด้วยเจ้าชาย (Prince) แต่ที่พิเศษยิ่งกว่าคือประเทศแห่งนี้ปกครองด้วยเจ้าชายสององค์ร่วมกันเป็น Co-Principality ซึ่งรายละเอียดขอไปเก็บไว้อธิบายด้านล่างนะครับ
1
ด้วยขนาดที่เล็ก และประชากรที่น้อยมาก ทำให้อันดอร์ร่าไม่มีหลาย ๆ อย่างที่ประเทศส่วนใหญ่มีเป็นสิ่งพื้นฐาน เช่น
- อันดอร์ร่าไม่มีกองทัพเป็นของตนเอง ในภาวะสงครามกองทัพสเปนและฝรั่งเศสจะเป็นผู้ปกป้องประเทศแห่งนี้
- อันดอร์ร่าไม่เคยมีสกุลเงินเป็นของตนเอง ในปัจจุบันอันดอร์ร่าใช้สกุลเงินยูโร แม้จะไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป หรือ European Union ก็ตาม
- อันดอร์ร่า เป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่ไม่มีสนามบินในประเทศเลย สนามบินใหญ่ที่ใกล้ที่สุดคือสนามบินตูลูสในประเทศฝรั่งเศส หรือสนามบินบาร์เซโลน่าในประเทศสเปน
Andorra de Vella เมืองหลวงของอันดอร์ร่า ถือเป็นเมืองหลวงที่อยู่สูงที่สุดในทวีปยุโรป (Source: https://www.usnews.com)
รายได้หลักของอันดอรร์ร่ามาจากการท่องเที่ยว โดยพื้นที่ 9% ของประเทศถูกกำหนดให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การ UNESCO และในหน้าหนาว ประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้คือสวรรค์ของนักเล่นกีฬาฤดูหนาว นอกจากนี้อันดอร์ร่าเป็นประเทศปลอดภาษีทั้งประเทศ ดังนั้นรายได้ที่เกิดจากการชอปปิ้งของบรรดานักท่องเที่ยว จึงทำเงินมหาศาลให้กับประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้
อันดอร์ร่า ถือว่าเป็นหนึ่งในสถานที่เล่นกีฬาฤดูหนาวที่ดีที่สุดในทวีปยุโรป (Source: https://www.snowmagazine.com)
มาดูเรื่องธงของประเทศนี้กันดีกว่า
อัตราส่วนธง : 7:10
รูปร่างของธง : สี่เหลี่ยมผืนผ้า
เริ่มใช้งาน : 1971
ธงชาติของราชรัฐอันดอร์ร่า (Source: https://www.freepik.com)
ธงของราชรัฐอันดอร์ร่า แบ่งออกเป็นสามส่วน โดยมีสีน้ำเงิน เหลือง แดง ไล่จากซ้ายไปขวา ที่น่าสนใจคือหลายคนอาจจะมองว่าทั้งสามส่วนมีขนาดเท่า ๆ กัน แต่จริง ๆ แล้วพื้นที่สีเหลืองตรงกลาง จะมีขนาดมากกว่าพื้นที่ทางด้านซ้ายขวา ในอัตราส่วน 8:9:8
จริง ๆ แล้วธงของอันดอร์ร่ามีการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อย ๆ ว่ากันว่าธงผืนแรกของอันดอร์ร่านั้น ถูกมอบให้โดยจักรพรรดินโปเลียนของฝรั่งเศสในปี 1806 จากนั้นแบบก็ถูกเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 1971 จึงเปลี่ยนมาเป็นธงในปัจจุบัน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือธงของราชรัฐแห่งนี้จะต้องมีสีแดง และสีเหลืองอยู่เสมอ
ธงชาติแรกของอันดอร์ร่า ที่ใช้ตั้งแต่ปี 1806-1866 (Source: Wikipedia)
การออกแบบของธงในปัจจุบันได้รับอิทธิพลมาจากธงของฝรั่งเศส และสเปนผสมผสานกัน โดยการแบ่งธงออกเป็นสามส่วนได้รับแรงบันดาลใจมาจากธงชาติของฝรั่งเศส และการที่ส่วนพื้นที่ตรงกลางของธงใหญ่กว่าส่วนอื่นได้รับแรงบันดาลใจมาจากธงชาติของสเปน
ส่วนสีของธงก็เป็นการผสมผสานระหว่างสีจากธงชาติของสองประเทศเช่นกัน โดยสีน้ำเงินและแดง เป็นสีจากธงชาติฝรั่งเศส สีน้ำเงินสื่อถึงท้องฟ้าอันสวยงามของอันดอร์ร่า ส่วนสีแดงแสดงถึงเลือดเนื้อของบรรพบุรุษ ในการนำพาอันดอร์ร่าให้พ้นภัยจากสงครามต่าง ๆ ส่วนสีเหลือง และแดงคือสีจากธงชาติสเปน โดยสีเหลืองสื่อถึงความร่ำรวยทรัพยากรของประเทศ และการนำสีจากธงทั้งสองมารวมกัน ก็หมายถึงการที่เจ้าชายจากทั้งสองประเทศนี้ คือประมุขร่วมของราชรัฐเล็ก ๆ แห่งนี้นั่นเอง
ตรงบริเวณตรงกลางของธง จะเป็นตราแผ่นดินของอันดอร์ร่า ซึ่งจะขอนำไปอธิบายในเรื่องของตราแผ่นดินนะครับ และที่น่าสนใจคือธงของอันดอร์ร่ามีลักษณะคล้ายคลึงกับธงของโรมาเนีย ชาด และมอลโดวาเป็นอย่างมาก
ธงของอันดอร์ร่า มีลักษณะใกล้เคียงมากกับธงของโรมาเนีย ชาด และมอลโดวา (Source: 9gag)
มาลองดูตราแผ่นดินของอันดอร์ร่ากันบ้างดีกว่า
ตราแผ่นดินของอันดอร์ร่า ถูกใช้งานอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 1993 มีลักษณะเป็นโล่ และตรงกลางโล่ถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วนเท่า ๆ กัน แต่ละส่วนจะมีสัญลักษณ์ของดินแดนที่มีส่วนสำคัญในการปกครองอันดอร์ร่า มาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล
ตราแผ่นดินของอันดอร์ร่า (Source: Wikipedia)
ด้านมุมซ้ายบนจะเป็นสัญลักษณ์รูปหมวกบิชอปสีทองในกรอบขาว ด้านหลังเป็นคฑาของบิชอปสีทอง อยู่บนพื้นสีแดง ซึ่งสัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์ของ Bishop of Urgell หรือหัวหน้าของมุขมณฑลแห่ง Urgell ที่ตั้งอยู่ในประเทศสเปน มุขมณฑลคือพื้นที่การปกครองของคริสตจักร โดยแต่ละมุขมณฑล ก็จะมีหัวหน้าคือ Bishop และ Bishop of Urgell นี่แหละ คือหนึ่งใน “เจ้าชาย” ผู้ปกครองราชรัฐแห่งนี้ ซึ่งในปัจจุบันมีชื่อว่า Bishop Joan Enric Vives i Sicília
ถัดมามุมบนขวาจะเป็นสัญลักษณ์ของ Count of Foix โดย Foix เป็นรัฐอิสระที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากในช่วงศตวรรษที่ 13-14 โดยขึ้นตรงกับราชอาณาจักรฝรั่งเศส ในปัจจุบัน Foix ถือเป็นส่วนหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส และเนื่องจากไม่ได้มี Count หรือเจ้าชายในการปกครองรัฐนี้อีกต่อไป ผู้ที่ทำหน้าที่ประมุขจากฝั่งของประเทศฝรั่งเศสในปัจจุบันก็คือ ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส Emmanuel Macron นั่นเอง
1
Bishop Joan Enric Vives i Sicília และประธานาธิบดี Emmanuel Macron คือประมุขคนปัจจุบันของราชรัฐอันดอร์ร่า (Source: https://www.express.co.uk)
พูดง่าย ๆ ก็คือในปัจจุบันผู้ที่ปกครองราชรัฐอันดอร์ร่า คนหนึ่งเป็นพระบิชอปจากคริสตจักร ปกครองร่วมกับประธานาธิบดีของฝรั่งเศส โดยมีรัฐบาลกลางของอันดอร์ร่าบริหารประเทศ นับว่าเป็นการปกครองที่มีเอกลักษณ์พอสมควรเลยทีเดียว
1
ถัดมาที่มุมซ้ายล่างกันบ้าง สัญลักษณ์แถบแดงสลับเหลือง 9 แถบคือสัญลักษณ์จากดินแดน Aragon ซึ่งเป็นอาณาจักรเก่าแก่ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของแคว้น Catalan ในประเทศสเปน ซึ่งมรดกตกทอดที่ดินแดนนี้ทิ้งไว้ให้กับอันดอร์ร่าก็คือภาษา เพราะอันดอร์ร่าเป็นประเทศเดียวในโลกที่ใช้ภาษา Catalan เป็นภาษาราชการ
1
สัญลักษณ์ของแคว้น Catalan ในประเทศสเปน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตราแผ่นดินของราชรัฐอันดอร์ร่า (Source: Wikipedia)
สุดท้ายที่มุมขวาล่างเป็นสัญลักษณ์ของแคว้น Bearn ดินแดนเล็ก ๆ ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในอดีตเคยเจริญรุ่งเรืองเช่นกัน และต่อมากลายมาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐ Foix จากการแต่งงานดองกันของราชวงศ์ทั้งสอง โดยในสมัยก่อนในขณะที่ Count of Foix ทำหน้าเป็นประมุข Viscount of Bearn ก็จะทำหน้าที่เป็นขุนนางเจ้าของที่ดิน
1
ที่ดูน่าจะแปลกที่สุด เห็นจะเป็นสัญลักษณ์ของแคว้น Bearn ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปวัวจากแคว้น Bearn สีแดง บนพื้นหลังสีเหลือง ซึ่งความพิเศษของวัวชนิดนี้คือเป็นวัวที่มีความอึดมาก เพราะเป็นพันธุ์วัวที่เติบโตมาในเทือกเขา Pyrenee และมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนในหุบเขา เนื่องจากเป็นวัวที่ให้ทั้งเนื้อ นม และสามารถใช้งานในภาคเกษตรกรรมได้เป็นอย่างดี
สุดท้ายด้านล่างของโล่ จะมี Motto หรือคติพจน์ของประเทศอยู่ เขียนว่า VIRTVS VNITA FORTIOR ซึ่งเป็นภาษาละติน มีความหมายว่า “Strength United is Stronger” หรือ ความแข็งแกร่ง เมื่อยิ่งรวมกัน ก็จะยิ่งแกร่งขึ้น นั่นเอง
1
วิวทิวทัศน์ของราชรัฐอันดอร์ร่า (Source: Pinterest)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา