Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
คีตาแห่งสยาม
•
ติดตาม
2 ส.ค. 2021 เวลา 03:16 • หนังสือ
✴️ บทที่ 1️⃣ ความท้อแท้ของอรชุน (ตอนที่ 33) ✴️
🌸 “กองทัพฝ่ายจิตวิญญาณ” กับ “กองทัพฝ่ายวัตถุ” 🌸
⚜️ โศลก 1️⃣0️⃣ ⚜️ (ตอนที่ 2)
หน้า 107 – 110
◾#ปราณายามะ_กุญแจสู่ชัยชนะของโยคี◾
ทุรโยธน์ – ความใคร่ในกาม รู้ว่าอาณาจักรของตนถูกคุกคามอย่างหนัก เมื่อผู้ภักดีเปี่ยมศรัทธาเริ่มที่จะปลุกพลวิญญาณภายในด้วยการ ปฏิบัติสมาธิ 'ภีมะ' พลังชีวิตที่มีวิญญาณนำ เป็นจอมทัพของ กองกำลังฝ่ายนี้ เพราะ #พลังชีวิตคือตัวเชื่อมวัตถุกับบรมวิญญาณ — #การหยั่งรู้ใดไม่อาจเป็นไปได้จนกว่าพลังนี้จะถูกควบคุมและหันเหไปสู่บรมวิญญาณ เมื่อผู้ภักดีมีความเชี่ยวชาญในการทำสมาธิด้วยเทคนิคปราณายามะที่ถูกต้อง 'ภีมะ' พลังชีวิตที่หันสู่ภายใน #สามารถควบคุมชีวิตและการหายใจได้จะนำโยคีผู้ได้รับชัยชนะไปสู่ทิพยจิต
✨การฝึกหายใจอย่างถูกต้องตามเทคนิค “#ปราณายามะ” โลหิตที่เป็นพิษจะถูกฟอกให้บริสุทธิ์ ร่างกายของมนุษย์จะรับพลังจักรวาลได้โดยตรง ความสึกหรอในร่างกายจะได้รับการซ่อมแซม หัวใจได้พักจากการต้องเติมออกซิเจน และทำให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงร่างกายตลอดเวลา ทั้งยังต้องนำพลังชีวิตไปสู่อินทรีย์ทั้งห้าที่จะรับ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส #เมื่อพลังชีวิตตัดขาดจากอินทรีย์เหล่านี้★ #อารมณ์ใคร่ในวัตถุก็ไปไม่ถึงสมอง_จึงไม่อาจไปหันเหความสนใจของผู้ปฏิบัติสมาธิที่กำลังจดจ่ออยู่กับพระเจ้า✨
★ฝึก 'ปราณายามะ' จนควบคุมพลังชีวิตได้แล้ว จึงสามารถตัดพลังชีวิตออกจากอินทรีย์ทั้งห้าได้ – แอดมิน
นี่เองที่ทำให้ 'ภีมะ' หรือ อำนาจควบคุมพลังชีวิต กับทหารกล้าอีกจำนวนหนึ่งซึ่งได้แก่ 'ความตั้งมั่น' 'สหัชญาณ' 'การรับรู้ภายใน' 'ความสงบ' 'การควบคุมตน' เป็นต้น (ดังได้พรรณนาไว้ในโศลกที่ 4–6) จึงต้องถูกปลุกให้ตื่นเพื่อต่อสู้กับกองกำลังของวิญญาณจอมปลอมหรืออหังการ
'ภีมะ' หรือพลังชีวิตที่มีวิญญาณนำ นำทัพฝ่ายวิญญาณ และเป็นศัตรูคนสำคัญของอหังการหรือ 'ภีษมะ' #เพราะเมื่ออินทรีย์ทั้งห้าถูกสกัดจากพลังชีวิตที่ได้รับการควบคุมอย่างดี #วิญญาณก็จะเป็นอิสระจากการถูกควบคุมของอหังการที่ยึดมั่นอยู่กับกาย
✨เมื่อได้อำนาจควบคุมจิตกลับคืนมา วิญญาณย่อมกล่าวได้ว่า “ฉันไม่เป็นสิ่งใด นอกจากเป็นบรมวิญญาณอันเกษม ฉันแค่คิดไปชั่วขณะว่า ฉันเป็นมตชนที่ต้องตาย ถูกกักขังในมายาอันคับแคบอยู่กับความเย้ายวนแห่งอินทรีย์”✨
✴️“การตื่น” ของวิญญาณ หรือ 'การหยั่งรู้ตน' นี้ เมื่อแรกเกิดมันจะเป็นการรับรู้ชั่วคราวในขณะปฏิบัติสมาธิจนถึงขั้นสมาธิลึก แต่เมื่อปฏิบัติปราณายามะได้สำเร็จ ก็จะสามารถควบคุมพลังชีวิต สามารถหันเหชีวิตและจิตจากอินทรีย์สัมผัส ไปสู่ทิพยภาวะภายในแห่งการรู้พระเจ้าและวิญญาณได้ เมื่อประสบการณ์สมาธิของโยคีมีความไพศาลลึกซึ้งขึ้น การหยั่งรู้นี้จะกลายเป็นภาวะจิตที่ถาวร✴️
✨#การเข้าถึงสมาธิ_หรือ_เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าจึงเป็นวิธีเดียวที่จะพิชิตอหังการได้ ✨
◾ขั้นตอนของสมาธิ — การเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า◾
#การหยั่งรู้ตนหรือการเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้านั้นมีหลายระดับ ⏺️ แรกสุดคือการหยั่งรู้ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างอหังการกับวิญญาณในอภิจิต — ⏹️ จากนั้นคือการหยั่งรู้ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างวิญญาณกับบรมวิญญาณในภาวะจิตแห่งพระคริสต์ (กุฏัสถะ ไจตันยะ) และจิตจักรวาล
ในเมื่อภาวะการหยั่งรู้ตนมีขอบเขตที่กว้างขวางมาก สมาธิภาวะจึงมีขั้นตอน และประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป เมื่อจำแนกอย่างกว้างๆ สมาธิมี 3️⃣ ประเภท คือ : 1️⃣ 'ชท' หรือ #การนิ่งอย่างไม่รู้สึกตัว 2️⃣ 'สวิกัลป' หรือ #การรับรู้บรมวิญญาณแต่ไม่รับรู้กระแสการเนรมิตสร้าง กับ 3️⃣ 'นิรวิกัลป' ซึ่งเป็นขั้นตอนสูงสุด คือ #การรับรู้มหาสมุทรแห่งบรมวิญญาณพร้อมกับกระแสการเนรมิตสร้างทั้งปวง
1️⃣ 'ชทสมาธิ' หรือ ภาวะแน่นิ่งไม่รู้สึกตัว ไม่มีประโยชน์ในทางจิตวิญญาณ เพราะเป็นเพียงการหยุดจิตสำนึกและการกระทำของอหังการไว้ชั่วคราว มันไม่สามารถเปลี่ยนจิตอหังการให้เป็นจิตวิญญาณได้ 'ชทสมาธิ' หรือการแน่นิ่งไม่รู้สึกตัวนี้ #เป็นผลจากการควบคุมกาย_หรือการสะกดจิตเพื่อทำให้จิตอยู่ในภาวะว่าง_หรือโดยการกดจุดบางแห่งในร่างกาย ในภาวะนี้มนุษย์ผู้ยังยึดอยู่กับอินทรีย์ทำอะไรได้ไม่มากไปกว่าแค่หยุดยั้งความอยาก ความติดยึด และหยุดการสร้างหนี้กรรมไว้ชั่วคราว เขาไม่สามารถได้ปัญญาญาณหรือขจัดเมล็ดพันธุ์ของกรรมในชาติก่อนหรือชาติปัจจุบัน และนิสัยไม่ดีต่างๆได้
💢 เรื่องราวจากตำนานศาสนาอินเดียโบราณ ได้กล่าวถึงหมองูจิตใจชั่วคนหนึ่ง ที่ทำสมาธิแน่นิ่ง แล้วตกลงไปในบ่อ เมื่อเวลาผ่านไปบ่อน้ำแห้ง ในบ่อเริ่มปกคลุมด้วยเศษดิน ชายคนนั้นถูกฝังอยู่ในนั้น โดยยังมีชีวิตและร่างกายคงอยู่ในสภาพเดิม ร้อยปีหลังจากนั้น เมื่อชาวบ้านขุดบ่อเก่า ได้พบชายคนนั้นและช่วยชีวิตเขาไว้ด้วยการเอาน้ำร้อนมาลูบตามตัว แต่ทันทีที่ได้สติ เขากลับเอะอะโวยวาย ด่าว่าทุกคนที่อยู่ใกล้ กล่าวหาคนที่ช่วยชีวิตว่าขโมยปี่ที่เขาใช้ล่องู การแน่นิ่งไม่รู้สึกตัวถึงหนึ่งร้อยปีไม่ได้ส่งผลดีใดๆต่อนิสัยของหมองูคนนั้น ทั้งยังไม่อาจทำลายเมล็ดพันธุ์นิสัยชั่วในสมองของเขา 'ชทสมาธิ' จึงไม่ได้ปรับปรุงนิสัยเลวให้ดีขึ้น
2️⃣ ในสภาวะ 'สวิกัลปสมาธิ' ความสนใจและพลังชีวิตย้ายจากอินทรีย์ไปอยู่ที่บรมวิญญาณผู้ทรงความเกษมนิรันดร ในภาวะนี้วิญญาณถูกปลดปล่อยจากจิตอหังการ และรับรู้ถึงบรมวิญญาณเหนือการเนรมิตสร้าง วิญญาณจึงสามารถดูดซับไฟปัญญาแห่งบรมวิญญาณที่สามารถ “ย่าง” หรือทำลายเมล็ดพันธุ์ความโน้มเอียงที่ผูกอยู่กับกาย #วิญญาณในฐานะผู้ภาวนาสมาธิภาวะ กับ #บรมวิญญาณซึ่งเป็นอารมณ์แห่งการภาวนา – ทุกสิ่งเหล่านี้รวมกันเป็นหนึ่ง #คลื่นน้อยๆของวิญญาณในมหาสมุทรแห่งบรมวิญญาณรวมเข้ากับบรมวิญญาณ
✴️ใน 'สวิกัลปสมาธิ' นี้ จิตรับรู้แต่บรมวิญญาณภายในเท่านั้น ยังไม่รู้ถึงสิ่งสร้างภายนอก (โลกภายนอก) กายอยู่ในภาวะสงบนิ่ง แต่จิตรับรู้ประสบการณ์สุขประเสริฐภายใน
3️⃣ ในขั้นสูงสุดหรือ 'นิรวิกัลปสมาธิ' วิญญาณตระหนักว่าตนเป็นหนึ่งเดียวกับบรมวิญญาณ #จิตอหังการ_จิตวิญญาณ_กับมหาสมุทรแห่งบรมวิญญาณดำรงอยู่ร่วมกัน #เป็นภาวะที่ได้เห็นมหาสมุทรแห่งบรมวิญญาณกับคลื่นการเนรมิตสร้างไปพร้อมๆกัน บุคคลไม่เห็นตัวเองในลักษณะปัจเจก เช่น “นายดำ นายแดง” ที่เกี่ยวเนื่องกับ สภาพแวดล้อมหนึ่งใดโดยเฉพาะ หากแต่ตระหนักว่า มหาสมุทรแห่งบรมวิญญาณไม่แค่เป็นคลื่นของนายดำ นายแดง ทว่าเป็นคลื่นของชีวิตอื่นๆทั้งหมดด้วย
✨ใน 'นิรวิกัลปสมาธิ' วิญญาณรู้บรมวิญญาณภายในกับสิ่งสร้างภายนอกไปพร้อมๆกัน ผู้หยั่งรู้ในนิรวิกัลปสมาธิสามารถทำหน้าที่ทางโลกได้โดยที่ภายในไม่สูญเสียความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า✨
ลำนำฮินดูโบราณ ได้พรรณนาถึง 'สวิกัลปสมาธิ' กับ 'นิรวิกัลปสมาธิ' ไว้ดังนี้ :
ในสวิกัลปสมาธิโยคะ
เจ้า 'ฝัง' ตัวตน (อหังการ) ในตัวตนที่แท้ (บรมวิญญาณ)
ในนิรวิกัลปสมาธิโยคะ
เจ้า 'พบ' ตัวตน (อหังการ) ในตัวตนที่แท้ (บรมวิญญาณ)★
★ปรมหังสา โยคานันทะได้ใส่ท่วงทำนองดนตรีให้แก่ลำนำนี้ และรวบรวมไว้ใน Cosmic Chants หนังสือของท่าน (ดูหน้า 1203)
อหังการในมนุษย์ฉุดวิญญาณไว้กับวัตถุด้วยการเสนอความอยากอย่างมากมายของมตชน และการเน้น “ความเป็นปัจเจก” หรือความเป็นบุคคลใด บุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ ทำให้เขาจำกัดตัวเองอยู่กับความสัมพันธ์แค่ทางกายภาพ เช่น ประเทศชาติ ชาติพันธุ์ ครอบครัว ทรัพย์สิน ลักษณะเฉพาะตน ฯลฯ — แต่วิญญาณซึ่งเป็นภาพสะท้อนของบรมวิญญาณนั้นย่อมสำแดงอยู่ในทุกที่ทุกกาล และรอบรู้ทุกอย่าง #สมาธิเตือนวิญญาณให้รู้ถึงสภาวะทุกที่ทุกกาลนี้
✨#การขวนขวายเพื่อเข้าถึงสมาธิภาวะด้วยการภาวนาจึงเป็นวิธีที่จะเอาชนะอหังการได้✨
(จบ – โศลก 10)(มีต่อ)
บันทึก
1
ดูเพิ่มเติมในซีรีส์
ภควัทคีตา เล่ม 1 บทที่ 1
1
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย