16 ส.ค. 2021 เวลา 02:30 • ธุรกิจ
บลูคอฟ...ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของร้านกาแฟในไทย
ท่ามกลางบรรยากาศของร้านกาแฟที่เป็นที่นิยมสำหรับคอกาแฟในปัจจุบัน เสียงเคาะก้านชงกาแฟ ระคนเสียงเครื่องบดเมล็ดกาแฟ ยามเมื่อได้กลิ่นของกาแฟที่เพิ่งสกัดใหม่นั้น ช่างหอมหวนเสียเหลือเกิน จนพาคิดไปว่า เมล็ดกาแฟเหล่านี้มาจากที่ไหน และใครเป็นคนคั่วกาแฟเหล่านี้กันนะ
บลูคอฟ...ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของร้านกาแฟในไทย
พลันสายตาก็หันไปเห็นถุงกาแฟสามสีที่โดดเด่นเป็นที่ดึงดูดสายตาของลูกค้าที่เข้ามาในร้านได้เป็นอย่างดี ถุงหนึ่งเป็นสีน้ำเงิน ถุงหนึ่งเป็นสีแดง และอีกถุงหนึ่งเป็นสีขาว พร้อมกับโลโก้สี่เหลี่ยมขอบมนสีน้ำเงินติดอยู่อย่างชัดเจนบนถุงกาแฟ และนั่นคือเมล็ดกาแฟจากบลูคอฟ หนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำของวงการกาแฟไทยนั่นเอง
เมล็ดกาแฟไทยอราบิก้า 100% เกรด A
หลายคนอาจจะเคยรู้จักกับบลูคอฟ ผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทยกันบ้างแล้ว แต่คิดว่าก็ยังมีอีกหลายๆคนที่ชื่อ บลูคอฟ อาจจะยังไม่เป็นที่คุ้นหูสักเท่าไหร่ วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับบลูคอฟกัน
ย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ในช่วงที่ประเทศไทยยังมีร้านกาแฟไม่มากนัก บลูคอฟเป็นหนึ่งในผู้จำหน่ายเมล็ดกาแฟรายแรกๆในประเทศไทย โดยเริ่มจากการซื้อเมล็ดกาแฟดิบมาคั่วขายให้แก่ลูกค้าที่ต้องการ และเมื่อเวลาผ่านไปคุณภาพก็เป็นสิ่งสำคัญที่บลูคอฟคำนึงถึง จึงได้พัฒนากระบวนการผลิตโดยการเริ่มติดต่อกับเกษตรกรในการซื้อเมล็ดกาแฟดิบจากเกษตรกรโดยตรง
แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอต่อการควบคุมคุณภาพให้เป็นไปอย่างต้องการ บลูคอฟจึงเริ่มการตั้งโรงงานผลิตและแปรรูปกาแฟไทย บนหมู่บ้านดอยช้าง จังหวัดเชียงราย และนั่นก็นับเป็นจุดเปลี่ยนของบลูคอฟมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะการตั้งโรงงานผลิตและแปรรูปเมล็ดกาแฟนั้น ไม่ได้เพียงแค่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสู่มือผู้บริโภค จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำเท่านั้น แต่นั้นยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้ไปตั้งโรงงานผลิตและแปรรูปเมล็ดกาแฟด้วยนั่นเอง
1
Bluekoff Plantation, Mae Suay, Chiang Rai
นอกจากการผลิตและแปรรูปเมล็ดกาแฟไทยแล้วนั้น บลูคอฟยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนากาแฟไทย ให้มีคุณภาพระดับโลก โดยการปรับปรุงและพัฒนาวิธีการผลิต ที่ไม่ใช่เพียงแค่การแปรรูปแต่ลงลึกไปถึงกระบวนการเตรียมแปลงปลูก การปลูก และการเก็บเกี่ยว และด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพของเมล็ดกาแฟไทยนั้น ทำให้กาแฟของบลูคอฟได้คะแนนจาก Coffee Review ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะประเมินและให้คะแนนแก่เมล็ดกาแฟจากทั่วทุกมุมโลก โดยบลูคอฟได้คะแนนคุณภาพเมล็ดกาแฟมากกว่า 90 คะแนน ต่อเนื่องกันนับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา นั่นแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการพัฒนาเมล็ดกาแฟไทยให้มีคุณภาพดีมากยิ่งขึ้นให้ทัดเทียมนานาประเทศของบลูคอฟ
ด้วยปณิธานในการมุ่งมั่นพัฒนาเมล็ดกาแฟไทยทำให้บลูคอฟได้สร้างสรรค์กระบวนการโปรเซสกาแฟต่างๆอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นกระบวนการโปรเซสหลักๆอย่าง Natural Process, Washed Process, Honey process หรือกระบวนการโปรเซสสุดพิเศษ อย่าง Anaerobic Process ที่ทำให้บลูคอฟได้รางวัลชนะเลิศการประกวด 10 สุดยอดเมล็ดกาแฟไทยปี 2020 ในหมวด Natural Process มาครอง
1
นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในการมุ่งมั่นสร้างสรรค์เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปีของบลูคอฟ และด้วยความตั้งใจในการผลิตกาแฟคุณภาพเพื่อส่งถึงมือผู้บริโภคนั้น จึงเป็นที่มาของการได้รับมาตรฐานในการผลิตระดับสากล อย่าง GHPs, HACCP และ IPHA ที่จะทำให้มั่นใจได้ว่า เมล็ดกาแฟของบลูคอฟที่ถึงมือผู้บริโภคนั้นปลอดภัยและได้รับมาตรฐานการผลิตระดับสากลนั่นเอง
คุณสามารถพบกับข้อมูลข่าวสารดีๆในโลกของกาแฟแบบนี้ได้แล้ววันนี้ที่ Blockdit : Bluekoff ที่จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการส่งต่อข้อมูลข่าวสารตลอดจนความรู้เกี่ยวกับโลกของกาแฟได้ง่ายๆเพียงแค่ปลายนิ้ว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อได้ที่
โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #BluekoffShowroom #SpecialtyCoffee #CoffeeCoffeeCoffee
โฆษณา